Categories: Tổng hợp

Vết thương đã khâu sau mấy ngày có thể cắt chỉ được?

Published by

Khi sử dụng chỉ tự tiêu trong quá trình khâu, sau một thời gian chúng ta cần thực hiện cắt chỉ. Điều này tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy quá trình lành vết thương và hạn chế để lại sẹo. Bao nhiêu ngày sau khi khâu vết thương thì có thể cắt bỏ?

1. Vết thương được khâu sau bao nhiêu ngày thì cắt chỉ?

Số ngày cắt chỉ phụ thuộc vào vị trí và tình trạng vết khâu của từng bệnh nhân. Điều này bao gồm khả năng nội tại của vết thương, sức căng trên các cạnh của vết thương và mức độ chữa lành.

Trung bình, chúng tôi sẽ cắt chỉ khoảng 1-2 tuần sau khi cắt chỉ. Trong một số trường hợp, có thể mất 2-3 tuần để vết khâu chịu lực. Trường hợp vết thương chưa lành nếu cắt chỉ sớm sẽ khiến vết khâu bị rộng ra. Thời gian phục hồi sẽ lâu hơn bình thường. Ngược lại, nếu cắt chỉ quá muộn, có thể dẫn đến nhiễm trùng chân chỉ và gây ra biểu mô xung quanh chỉ, tạo thành sẹo có hình chữ V. Bạn càng để lâu thì càng có nhiều khả năng để lại sẹo. Ngoài ra, để quá lâu sẽ khiến vết thương đóng chặt hơn. Việc tháo chỉ sẽ khó khăn và gây đau nhiều hơn cho bệnh nhân. Thực tế, bác sĩ tùy tình trạng của từng bệnh nhân; thời gian cắt chỉ sẽ được điều chỉnh tương ứng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp vết thương nhanh lành, ít để lại sẹo nhất. Bao nhiêu ngày thì cắt chỉ theo khuyến cáo: – Da đầu: 10-12 ngày. – Tai: 4-6 ngày. – Mặt: 4-5 ngày. – Lông mày: 4-5 ngày. – Mí mắt: 4-5 ngày. – Môi: 4-5 ngày. – Khoang miệng: 6-8 ngày. – Cổ: 5-6 ngày. Ngực: 10-12 ngày. – Về: 10-12 ngày. – Bụng: 10-12 ngày. – Chi: 10-14 ngày. – Đầu gối, khuỷu tay: 12-14 ngày. Tay chân miệng: 10-14 ngày. – Những vết thương lộn xộn và cần kéo căng cả hai mép lại với nhau sẽ cần cắt lâu hơn bình thường – Vết thương ở người già yếu, suy dinh dưỡng sẽ chỉ lâu khỏi hơn những người khác

Vết thương bị nhiễm trùng cần được cắt ngay khi phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng. – Vết thương dài > 10 cm có thể cắt mối. – Mổ lấy thai: Với vết rạch ngang, lần mổ đầu tiên, sau 5 ngày bạn có thể cắt chỉ. Từ đường rạch ngang thứ 2, thời gian cắt chỉ có thể sau 7 ngày. Với đường rạch dọc, thời gian cắt chỉ sẽ lâu hơn khoảng 2 ngày so với đường rạch ngang.

Sau bao nhiêu ngày thì có thể cắt chỉ sau khi khâu vết thương? Cắt chỉ có đau không?

Trong quá trình cắt chỉ, bác sĩ sẽ cắt từng sợi chỉ sau đó kéo từ từ ra ngoài. Nó thường chỉ mất vài giây. Người bệnh chỉ có cảm giác tê như bị kiến ​​cắn. Cơn đau thường không kéo dài sau khi cắt chỉ xong. Vì việc tháo chỉ không gây quá nhiều đau nên không cần tiêm thuốc tê. Ngoài ra, thuốc gây tê cục bộ có thể khiến vết thương sưng lên, cản trở việc cắt chỉ. Nếu sợ đau khi cắt rạch vết thương, lời khuyên hữu ích cho bạn là nên đến các cơ sở y tế uy tín, chất lượng. Các bác sĩ, y tá giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và hạn chế tối đa cảm giác đau trong suốt quá trình thực hiện. Nguyên tắc cắt vết thương và khâu vết thương Nguyên tắc vô trùng: Hầu hết các quy trình và hoạt động y tế phải tuân thủ nguyên tắc vô trùng. Nguyên tắc này giúp đảm bảo môi trường an toàn, hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh. Điều này sẽ giúp phục hồi của bệnh nhân. Trong quá trình cắt chỉ, người thực hiện cần tuân thủ đầy đủ nguyên tắc này khi sử dụng, cầm nắm và xử lý các dụng cụ y tế, đặc biệt là các dụng cụ vô trùng. Rửa tay và đeo găng tay theo yêu cầu. Sau khi đeo găng tay, tránh chạm vào các vật khác ngoài thiết bị y tế vô trùng. Đường khâu trên không được luồn dưới da: Yêu cầu của kỹ thuật cắt chỉ là không luồn chỉ dưới da. Nếu một sợi chỉ vô tình rơi xuống dưới da, nó sẽ giống như một vật thể lạ. Sau đó, các mô xơ sẽ dính vào chỉ khâu gây ra sẹo lồi hoặc mô sẹo. Đối với những người có làn da nhạy cảm, vết cắt chỉ có thể gây ra những tình huống nghiêm trọng hơn như viêm mủ ở vùng da này. Kiểm tra tình trạng nguyên vẹn của mối sau khi cắt: Quá trình xác minh đảm bảo rằng các luồng đã bị hủy hoàn toàn. Không có con mối nào được phép ở lại dưới da. Nhân viên y tế sau khi cắt chỉ sẽ đặt vết khâu lên một miếng gạc trắng. Việc kiểm tra mối sẽ thuận tiện và chính xác hơn. Giảm thiểu đau đớn cho bệnh nhân: Một nguyên tắc đặc biệt quan trọng là hạn chế tối đa sự đau đớn cho bệnh nhân. Các thao tác phải được thực hiện nhẹ nhàng và chính xác. Đồng thời, không ảnh hưởng đến vết thương hay vùng da xung quanh. Một số khuyến cáo và lưu ý khi cắt chỉ vết thương

Có nên khâu vết thương tại nhà?

Thực hành cắt vết thương tại các phòng khám, bệnh viện sẽ được chăm sóc tốt hơn. Ở những nơi này, thiết bị và dụng cụ hầu như luôn đầy đủ. Quy trình được tiến hành và giám sát chặt chẽ. Các bác sĩ và nhân viên y tế đều giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên, dịch vụ cắt chỉ tại nhà mang đến sự tiện lợi và thoải mái cho bệnh nhân và người nhà. Trên thực tế, một số dịch vụ tại nhà không thua kém về chất lượng và hiệu quả so với các bệnh viện lớn. Vì vậy, nếu muốn lựa chọn cắt chỉ tại nhà, bạn cần đặc biệt lưu ý lựa chọn những dịch vụ uy tín, được đông đảo người dùng trước đó ưa chuộng.

Cắt vết thương muộn có sao không?

Thời điểm cắt chỉ do bác sĩ chỉ định thường sẽ là thời điểm thích hợp nhất để vết thương mau lành. Nếu cắt chỉ muộn hơn 1-2 ngày so với khuyến cáo, thì đó không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, nếu để muộn 1-2 tuần, các mô trong cơ thể sẽ dính vào dây, khó cắt và lấy dây ra. Người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn, thậm chí có thể xuất hiện các vết máu khi rút chỉ. Khả năng để lại sẹo lồi, sẹo xấu khi cắt dây muộn sẽ cao hơn. Thực hiện theo các khuyến nghị và hướng dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế: Khi tháo chỉ, bác sĩ và nhân viên y tế sẽ cần sự hợp tác của bệnh nhân để khai thác thông tin về vết thương và tình trạng bệnh lý. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra một số hướng dẫn và khuyến nghị đơn giản trong suốt quá trình. Bệnh nhân tuân theo những yêu cầu này để giảm thiểu đau đớn; làm cho quá trình thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả như bạn mong muốn.

This post was last modified on 17/04/2024 19:54

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

12 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

12 giờ ago

4 con giáp bị tiểu nhân nhòm ngó, tháng 10/2024 khó khăn trăm bề

4 con giáp bị kẻ xấu để mắt tới, tháng 10/2024 sẽ vô cùng khó…

16 giờ ago

Con giáp thành danh nhờ vào bản lĩnh chứ không phải vì đã "ngồi" sẵn trên đống vàng

Con giáp nổi tiếng nhờ sự dũng cảm chứ không phải vì đã "ngồi" trên…

16 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn trời sinh?

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn?

20 giờ ago

Top 3 con giáp vận đỏ giữa tuần (2-4/10) làm gì cũng nhiều lộc

Top 3 con giáp đỏ vào giữa tuần (2-4/10) sẽ gặp nhiều may mắn trong…

21 giờ ago