Categories: Tổng hợp

Chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền? Thông tin về chuyển trường

Published by

Chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền? Thủ tục xin chuyển trường diễn ra như thế nào? Chuẩn bị hồ sơ xin chuyển trường sẽ bao gồm như gì? Rất nhiều thông tin bổ ích liên quan đến vấn đề chuyển trường sẽ được Admin chia sẻ trong bài viết dưới đây. Các em có nhu cầu chuyển trường, phụ huynh muốn tìm hiểu để chuyển trường cho con thì bài viết này nhất định phải đọc và đọc thật kỹ để áp dụng.

Chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền?

Trong Quyết định số 941/QĐ-BGDĐT ban hành năm 2022, trong mục A ở phần 1.8 có đề cập đến thủ tục hành chính liên quan đến vấn đề chuyển trường của học sinh. Trong phần này có nhắc đến tiền phí và lệ phí chuyển trường THPT là không.

Chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền?

Theo đó, thắc mắc “chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền?” sẽ được trả lời là không cần bất cứ khoản phí và lệ phí nào cả. Học sinh cấp 3 muốn chuyển trường chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chuyển trường theo quy định. Vậy, trường hợp nào học sinh THPT được phép chuyển trường? Quy trình chuyển trường diễn ra như thế nào? Hồ sơ cần chuẩn bị những gì? Cùng tìm hiểu qua chia sẻ trong các phần chia sẻ tiếp theo của bài viết này.

Học sinh THPT có thể xin chuyển trường với những lý do nào?

Để có thể chuyển trường THPT, các em cần có lý do chính đáng mới được phê duyệt và chấp nhận. Vậy, những lý do nào mà các em có thể sử dụng khi muốn xin chuyển trường cấp 3?

Học sinh THPT có thể xin chuyển trường với những lý do nào?

Lý do chuyển trường cho học sinh quốc tịch Việt Nam

Căn cứ theo quyết định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THPT, kết hợp với Quyết định số 51/2002/QĐ-BGD&ĐT, để chuyển trường, học sinh THPT cần đáp ứng 1 trong 2 điều kiện là:

  • Thứ nhất, học sinh bậc THPT chuyển nơi ở, hay nơi cư trú hiện tại để theo bố mẹ hoặc người giám hộ.
  • Thứ hai, học sinh bậc THPT có hoàn cảnh đặc biệt hoặc có những lý do chính đáng để chuyển trường học hiện tại.

Điều kiện để du học sinh Việt Nam chuyển về học tại trường cấp 3 trong nước

Những học sinh Việt Nam đang theo học và sinh sống tại nước ngoài, nhưng có nhu cầu chuyển về trong nước để tiếp tục hành trình học tập tại các trường THPT. Khi đó, học sinh sẽ cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Bằng cấp: Học sinh cần cho chứng chỉ hoặc văn bằng tốt nghiệp tương đương bậc THCS tại Việt Nam. Trong trường hợp, học sinh đã học bậc THCS tại Việt Nam, sau đó đi du học cấp 3 ở nước ngoài và về nước, muốn nhập học vào các trường THPT, các em cần có bằng tốt nghiệp bậc THCS đã học trước đó.
  • Độ tuổi và chương trình học: Với những bạn học sinh THPT có quốc tịch Việt Nam, nhưng sống ở nước ngoài, sau khi về nước để chuyển vào học tại các trường cấp 3 sẽ được gia hạn thêm 1 tuổi so với quy định riêng của bậc học. Còn về chương trình học, các học sinh THPT ở nước ngoài phải có chương trình học các môn khoa học tự nhiên tương đương với chương trình giáo dục của hệ thống giáo dục Việt Nam. Ngoài ra, học sinh sẽ cần bồi dưỡng thêm kiến thức cho các môn khoa học xã hội để đáp ứng được chương trình giáo dục trong nước.

Bên cạnh đó, các bạn học sinh cấp 3 đang học chương trình giáo dục ở nước ngoài, mà muốn tiếp lớp tương đương tại Việt Nam sẽ cần phải cung cấp giấy xác nhận của trường quốc tế từng theo học. Đồng thời, học sinh sẽ được làm bài kiểm tra trình độ theo quy định để đánh giá một cách chính xác nhất.

Trình tự tiến hành chuyển trường diễn ra như thế nào?

Trong uyết định số 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 có đề cập rất chi tiết đến trình tự và cách thực hiện việc chuyển trường với học sinh bậc THPT. Theo đó, quy trình này diễn ra khá nghiêm ngặt với nhiều bước thực hiện khác nhau. Chi tiết như sau:

Trình tự tiến hành chuyển trường diễn ra như thế nào?

  • Bước 1: Phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh cần viết đơn xin chuyển trường theo mẫu có sẵn và gửi đến ban giám hiệu của trường mà học sinh muốn chuyển đến. Tải mẫu đơn xin chuyển trường mới nhất Tại Đây. Sau khi nhận được đơn xin chuyển trường, ban giám hiệu sẽ có hai phương án:
  • Trường hợp đồng ý chuyển trường: Hiệu trưởng sẽ ký và tiếp nhận đơn xin.
  • Trường hợp không đồng ý chuyển trường: Nhà trường sẽ giải thích lý do cụ thể và trả lại đơn xin chuyển trường cho phụ huynh.
  • Bước 2: Phụ huynh hoặc người giám hộ cũng cần gửi đơn xin chuyển trường đến trường hiện tại mà con học. Sau đó, hiệu trưởng của trường sẽ xem xét đơn, hỗ trợ phụ huynh rút học bạ và hồ sơ, cũng như cấp giấy giới thiệu chuyển trường.
  • Bước 3: Phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh nộp hồ sơ chuyển trường của con tới phòng quản lý và thông tin giáo dục tại sở giáo dục và đào tạo của tỉnh hoặc thành phố.
  • Bước 4: Sở giáo dục sẽ xem xét và xác nhận thủ tục chuyển trường cho con bạn. Sau đó, bạn sẽ nhận lại hồ sơ đã được xác nhận và nộp lại cho hiệu trưởng tại trường mới mà con bạn sẽ chuyển đến.

Thời gian giải quyết việc chuyển trường THPT của học sinh

Trong Quyết định số 941/QĐ-BGDĐT cũng có đề cập đến thời gian giải quyết việc chuyển trường cho học sinh THPT có mong muốn. Nắm rõ thời gian giải quyết thủ tục chuyển trường sẽ giúp các em không bị ảnh hưởng đến việc học và sớm tiếp nhận môi trường học tập mới tốt và phù hợp hơn.

Thời gian giải quyết việc chuyển trường THPT của học sinh

Hàng năm, các trường THPT toàn quốc sẽ giải quyết việc chuyển trường cho học sinh vào 2 đợt là:

  • Đầu năm học bắt đầu từ 10/8 cho đến hết 10/9
  • Giữa năm học bắt đầu từ 15/1 cho đến hết 30/1

Khung thời gian tiến hành nhận hồ sơ và làm thủ tục chuyển trường THPT cho học sinh là vào sáng thứ 3 và thứ 5 hàng tuần với khoảng thời gian từ 8h30 sáng cho đến 11h trưa. Sau khi nhận hồ sơ xin chuyển trường cấp 3, các em sẽ nhận được kết quả khoảng 1 tuần sau đó. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệt, sẽ được xét thủ tục làm hồ sơ chuyển trường vào thời gian khác trong năm.

Hồ sơ chuyển trường THPT cho học sinh gồm những gì?

Cùng trong Quyết định số 941/QĐ-BGDĐT năm 2022, về hồ sơ chuyển trường đối với học sinh bậc THPT sẽ cần có những tài liệu sau:

  • Học bạ bậc THPT đang học bản chính
  • Bản sao giấy khai sinh có công chứng của chính quyền địa phương
  • Bằng tốt nghiệp bậc THCS
  • Đơn xin chuyển trường theo mẫu, có kèm chữ ký của bố mẹ học sinh hoặc người giám hộ hợp pháp
  • Giấy giới thiệu của hiệu trường tại trường THPT từng học
  • Một số các loại giấy tờ để hưởng quyền lợi về chế độ ưu tiên cho học sinh, chẳng hạn như: Gia đình hộ nghèo, học sinh khuyết tật, con thương binh, bệnh binh,.. (Nếu có).

Hồ sơ chuyển trường THPT cho học sinh gồm những gì?

Trường hợp học sinh ngoài công lập được chuyển vào trường THPT công lập

Trong Quyết định số 941/QĐ-BGDĐT năm 2022 có đề cập rất rõ về 2 trường học học sinh bậc THPT ngoài công lập có thể được chuyển vào trường THPT công lập là:

  • Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông ngoài công lập và phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn mà không có trường trung học phổ thông ngoài công lập, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương sẽ xem xét và quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.
  • Trường hợp học sinh đang học tại trường trung học phổ thông ngoài công lập thuộc loại trường có thi tuyển đầu vào và phải chuyển nơi cư trú theo cha, mẹ hoặc người giám hộ, mà không có trường trung học phổ thông ngoài công lập có chất lượng tương đương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương sẽ xem xét và quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc chuyển vào học trường trung học phổ thông công lập.

Một số lưu ý cần biết khi làm thủ tục chuyển trường THPT

Trước khi làm thủ tục chuyển trường bậc THPT, học sinh, cũng như phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề là:

Một số lưu ý cần biết khi làm thủ tục chuyển trường THPT

  • Việc chuyển trường là một quyết định quan trọng đối với học sinh, đặc biệt là đối với các em lớp 12 trong giai đoạn THPT. Do đó, trước khi quyết định, hãy cân nhắc kỹ để tránh gây khó khăn cho quá trình học tập của các em, khiến các em phải thích nghi với môi trường mới.
  • Trước khi quyết định chuyển trường, hãy lắng nghe ý kiến của con và hiểu rõ mong muốn và cảm nhận của con.
  • Đồng thời, hãy đảm bảo thời gian thực hiện chuyển trường và tiến hành kịp thời. Việc này quan trọng để không ảnh hưởng đến quá trình học tập của con bạn.

>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Nhà trường giữ bằng tốt nghiệp THPT bao lâu?

Vậy, với thắc mắc về “chuyển trường THPT cần bao nhiêu tiền?” các em và phụ huynh đã có câu trả lời cho mình qua chia sẻ của Admin trong bài viết trên. Chuyển trường không tốn phí, lệ phí, nhưng nó sẽ làm mất khá nhiều thời gian. Hiểu rõ về quy trình làm thủ tục chuyển trường sẽ giúp các em và phụ huynh tiết kiệm thời gian và đảm bảo không làm ảnh hướng đến quá trình học tập của học sinh THPT.

This post was last modified on 02/03/2024 12:00

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

8 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

8 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

9 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

12 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

12 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

16 giờ ago