Categories: Tổng hợp

Từ 1/1/2023: Có căn cước công dân, không cần thêm giấy tờ khác

Published by
Video có cccd có cần đăng ký tạm trú không

Đơn giản, nhanh gọn, an toàn

Mỗi lần làm thủ tục nhà đất, sang nhượng hay làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chị Đỗ Thị Minh ở tổ dân phố Thành Non, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) đều phải mang hộ khẩu đi photo công chứng rất nhiều bản. Song từ khi được cấp CCCD gắn chíp, thủ tục này không còn phức tạp nữa. Giữa tháng 12/2022, chị Minh có nhu cầu bán nhà để mua miếng đất khác rộng rãi hơn, mang theo CCCD đến bộ phận trực ban của Công an phường, chưa đầy 2 phút, chị được cấp giấy xác nhận thông tin cư trú.

Các thông tin sổ hộ khẩu của gia đình chị đã được tích hợp vào thẻ CCCD, đây chính là cơ sở để chị thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai mà không cần đến giấy tờ khác. Chị Minh nói: “Giờ tôi không mất thời gian, tiền bạc để photo công chứng sổ hộ khẩu như trước. Mọi thủ tục cũng nhanh gọn, thuận tiện hơn, không lo bị mất mát giấy tờ”.

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu sẽ không còn giá trị sử dụng. Ảnh: Thu Phong.

Theo Trung tá Đồng Duy Long, Trưởng Công an phường Xương Giang, hiện nay phường đã tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho hơn 99% công dân đủ điều kiện, chỉ còn 12 trường hợp chưa thu nhận do quá già yếu, gương mặt bị biến dạng, sai cấu trúc mã định danh.

Nhằm hỗ trợ cho công dân, Công an phường cử 2 đồng chí trực ban ở bộ phận tiếp nhận thực hiện cấp giấy xác nhận thông tin cư trú hoặc thông báo số định danh cho công dân. Năm 2022, Công an phường đã cấp 530 giấy xác nhận thông tin cư trú cho công dân; thông báo số định danh cá nhân cho hơn 1 nghìn trường hợp khác.

“Khi có CCCD, công dân đăng ký tạm trú cũng không cần đi lại hai nơi, mọi thông tin đều được đẩy lên hệ thống dữ liệu dân cư nên thao tác thủ tục cũng rất đơn giản”, Trung tá Long thông tin thêm.

Đến nay, Công an phường Xương Giang cũng như các xã, phường ở TP Bắc Giang vẫn tiếp tục tổ chức các tổ thu nhận hồ sơ CCCD và định danh điện tử tại nhà cho những người cao tuổi, khuyết tật; đồng thời gọi mời những công dân đủ điều kiện khẩn trương sắp xếp thời gian để làm CCCD. Toàn lực lượng công an đã tích cực vào cuộc, tham mưu cho Tổ trưởng Tổ Công tác Đề án 06 địa phương nhiều giải pháp hiệu quả vận động, mời gọi công dân làm thủ tục.

Quản lý bằng dữ liệu điện tử

Trong suốt một thời gian dài quản lý hành chính, sổ hộ khẩu giấy được coi là giấy tờ bắt buộc phải có trong một số thủ tục như đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh hay sử dụng trong các giao dịch như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, làm sổ đỏ, sổ hồng…

Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Các cơ quan chức năng đã thống nhất quản lý thông tin công dân bằng dữ liệu điện tử trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được tích hợp trên CCCD gắn chip.

Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết sau ngày 31/12/2022 khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng, Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương, cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về việc sử dụng 8 phương thức thay thế trong quá trình giải quyết TTHC và giao dịch dân sự.

Đơn cử như: Sử dụng thẻ CCCD gắn chip; sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ CCCD có gắn chip; sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ. Công dân có thể tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư qua truy cập trang web: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn. Dùng thông tin hiển thị trong ứng dụng VNeID…

Ở Bắc Giang có thêm phương thức là tra cứu, xác thực thông tin công dân trên hệ thống một cửa điện tử liên thông tỉnh Bắc Giang có kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cán bộ Công an huyện Lục Ngạn thu nhận hồ sơ cấp CCCD và định danh điện tử cho công dân tại điểm tiếp dân trụ sở Công an huyện.

Thiếu tá Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) chia sẻ thêm, để việc triển khai Luật Cư trú thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản số 4444/UBND-NC gửi các sở, cơ quan, UBND các huyện, TP.

Trong đó yêu cầu phối hợp thực hiện 8 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC. Tập trung rà soát, điều chỉnh sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, không yêu cầu công dân xuất trình các loại sổ này khi chứng minh nơi thường trú, tạm trú. Bảo đảm về hạ tầng, an ninh, an toàn thông tin hệ thống để triển khai, kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm sử dụng thông tin cư trú của công dân.

Song song với đó, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Công an cấp xã rà soát, vận động, mời công dân đi làm; tuyên truyền về tiện ích của CCCD gắn chip điện tử và định danh điện tử. Được biết, toàn tỉnh được giao thu nhận 184.756 hồ sơ, đến nay còn phải thu nhận hồ sơ của hơn 35 nghìn người.

Tuyết Mai

This post was last modified on 17/02/2024 21:05

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

8 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

8 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

9 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

12 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

12 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

16 giờ ago