Categories: Tổng hợp

Cung phản xạ gồm những bộ phận nào?

Published by

Trả lời câu hỏi: Cung phản xạ có mấy phần?

Cung phản xạ gồm các phần sau:

Thụ thể kích thích: thụ thể đau ở da. Đường vào: các sợi cảm giác của thần kinh sống. Bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin: tủy sống. Đường đi ra ngoài: các sợi vận động của thần kinh tủy sống. Bộ phận thực hiện phản ứng: Cơ các ngón. – Khi kim nhọn đâm vào ngón tay, ngón tay co lại vì đó là phản xạ tự vệ. Khi châm kim vào tay, các cơ quan thụ cảm đau ở da sẽ tiếp nhận kích thích và truyền đến tủy sống thông qua các sợi thần kinh cảm giác; Tủy sống nhận thông tin từ đó tổng hợp, phân tích và hình thành các xung thần kinh theo sợi thần kinh vận động truyền đến các cơ của ngón tay làm cho ngón tay co lại.

– Phản xạ gập ngón tay khi bị kích thích là phản xạ không điều kiện vì phản xạ này là phản xạ phòng vệ, chỉ đáp ứng với kích thích tương ứng. Đó là một phản xạ đơn giản và nó có liên quan đến một số tế bào thần kinh. Phản xạ này là phản xạ bẩm sinh, thường xuyên và di truyền.

Kiến thức tham khảo về phản xạ

1. Suy ngẫm

– Khi tay chạm vào vật nóng thì rụt lại, khi có ánh sáng chiếu vào mắt thì đồng tử (con ngươi) co lại, khi thức ăn vào miệng thì tuyến nước bọt tiết nước bọt… Các phản ứng đó gọi là phản xạ. Mọi cử động của cơ thể đều là phản xạ. – Ví dụ

Khi tay chạm vào ngọn nến → cảm thấy đau (thông qua thụ thể đau ở da) → xung thần kinh đi theo nơron hướng tâm nơron trung gian của thần kinh trung ương → phân tích xung thần kinh → nơron ly tâm → cơ tay → co cơ → rụt tay. Kết quả của phản ứng được các nơ ron hướng tâm báo về hệ thần kinh trung ương, nếu phản ứng không chính xác hoặc chưa đầy đủ → phát lệnh cài đặt → dây ly tâm → cơ quan phản ứng → vòng phản xạ.

2. Cung phản xạ

– Cung phản xạ là đường dẫn truyền xung thần kinh từ cơ quan tiếp nhận của hệ thần kinh trung ương (da,…) đến cơ quan đáp ứng (cơ, tuyến,…). Cung phản xạ bao gồm:

Bộ phận tiếp nhận kích thích (đầu thu hay đầu thu). Con đường đến (con đường cảm giác)

Phòng Phân tích và Tổng hợp Thông tin (Hệ thần kinh Trung ương). Cách đi (đường xe máy). Bộ phận thực hiện phản ứng (cơ, tuyến, v.v.)

Nêu các bộ phận của cung phản xạ?

3. Vòng phản quang

– Khái niệm: vòng phản xạ là một luồng thần kinh gồm một cung phản xạ và một đường phản hồi. Con đường phản hồi quay trở lại hệ thống thần kinh trung ương để điều chỉnh phản ứng. – Các phản xạ được thực hiện trong một vòng khép kín

– Lưu ý: Ngay cả khi phản ứng chỉ thỏa mãn một lần yêu cầu đáp ứng kích thích thì vẫn có thông tin tiêu cực. Do đó, ngay cả trong phản xạ đơn giản nhất, các xung thần kinh luôn được truyền trong vòng phản xạ.

4. Cấu trúc và chức năng của tế bào thần kinh

– Cấu tạo của một nơron điển hình:

Thân nơron chứa nhân

Phân nhánh sợi ở các góc của thân cây

Sợi trục so với cơ thể nghiêng một góc, bên ngoài có các bao myelin, khoảng cách giữa các bao myelin gọi là eo Ranvie.

Chức năng: Có 2 chức năng cơ bản:

Cảm ứng: khả năng tiếp nhận các kích thích và phản ứng với chúng dưới dạng các xung thần kinh. Dẫn truyền xung thần kinh: là khả năng lan truyền xung thần kinh theo một hướng nhất định, từ nơi phát hoặc tiếp nhận đến thân nơron và lan truyền dọc theo sợi trục qua khớp thần kinh. Lưu ý: Ngay cả khi phản hồi chỉ một lần thỏa mãn yêu cầu phản hồi kích thích, vẫn có thông tin tiêu cực. Do đó, ngay cả trong phản xạ đơn giản nhất, các xung thần kinh luôn được truyền trong vòng phản xạ.

This post was last modified on 30/12/2023 18:16

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

6 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

6 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

7 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

10 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

15 giờ ago