Categories: Tổng hợp

Nghi thức cúng lễ: tuần thất, 49, 100 ngày, dành cho đạo tràng đi làm phận sự (người mất là Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

Published by
Video cúng thất đầu tính từ ngày nào

Trước khi làm lễ cần đọc phần này: Kiến thức cơ bản cần biết trước khi tham gia các đàn lễ tâm linh để có được lợi ích

Quý vị và các bạn tùy duyên in và tải bản PDF tại đây (ấn vào tên bài): Nghi thức cúng lễ: tuần thất, 49, 100 ngày, dành cho đạo tràng đi làm phận sự (người mất là Phật tử đã phát nguyện Bồ Đề tu lục hòa)

A. Hướng Dẫn

I. Cách Tính Ngày Cúng Tuần Thất

Kính thưa quý đạo hữu! 7 ngày được tính là một tuần thất. Có hai cách tính tùy vào địa phương như sau:

1. Tính Từ Ngày Chết (Tuần Đầu Của Người Chết)

a. Tính ngày cúng tuần: Ví dụ chết vào thứ năm, thì tuần hai vào thứ năm… cúng các tuần thất vào thứ năm. Riêng ngày 49 sẽ vào ngày thứ tư, tức là trước 1 ngày so với các ngày cúng tuần thất.

b. Thời gian cúng tuần đầu: Ngay ngày hôm sau xong đám ma. Cúng tuần đầu có thể không cúng thí thực, vì hôm trước đã cúng thí thực trong lễ an sàng.

2. Sau 7 Ngày, Tính Từ Khi Chết. (Chết Được 1 Tuần)

a. Tính ngày: Ví dụ chết vào thứ bảy, thì tuần đầu vào thứ sáu… cúng các tuần thất vào thứ sáu. Ngày 49 vào thứ sáu của tuần thứ 7.

b. Thời gian cúng tuần đầu vào ngày thứ 7, tính từ khi người đó bị chết.

Cúng tuần đầu, bằng bài kinh tuần đầu. Nếu từ ngày hôm sau muốn tụng kinh, thì tụng các bài kinh của tuần thất thứ hai. Cúng tuần thứ hai, tụng kinh bài kinh tuần thất thứ hai, các ngày sau tiếp theo, thì tụng kinh của tuần thất thứ ba; cúng tuần thứ ba, tụng kinh của tuần thứ ba, các ngày sau tụng kinh của tuần thất thứ tư;…

– Hiện tại câu lạc bộ tính theo cách tính số 1.

Lưu ý các trường hợp sau:Trường hợp 1: Người mất vì lý do phải gửi ở nhà lạnh, chưa được hỏa táng/chôn.Trường hợp 2: Người mất đã được hỏa táng/gửi tro cốt nhưng chưa chôn.

Cả hai trường hợp vẫn tụng kinh, cúng cơm theo nghi thức (tính theo ngày chết để biết tuần 1, 2, 3…)

II. Hướng Dẫn Gia Đình Sắm Lễ

– Trước bát hương thờ Phật: Quả, một bát cơm, một cốc nước.(Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, chưa có bát hương thần linh, thì không sắm lễ cúng Phật, không sắm lễ cúng thần linh, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần Linh và các hương linh).

– Nếu gia đình có bát hương thần linh, thì trước bát hương thờ Thần Linh (chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Công, Thần đất…): Quả, một bát cơm, một cốc nước. Ban thờ Thần Linh ở chỗ khác, xa với bàn thờ người mất, thì lễ vẫn đặt trước bát hương thần linh và ngồi cúng tại khóa lễ người mất.- Ban thờ vong (thần thức Phật tử): Quả, một mâm cơm chay hoặc tam tịnh nhục.- Tuần thất: Gia đình nên sắm lễ cúng thí thực phóng sinh. Về phóng sinh, Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng làm theo hướng dẫn của câu lạc bộ.

III. Các Mục Tâm Linh

1. Các mục tâm linh khi làm lễ đám maHương linh người mất đã có trong nghi thức không cần thêm.

2. Các mục tâm linh khi tụng kinh trong đám tang– Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.- Hương linh gia tiên họ… hợp duyên.- Hương linh người mất.- Hương linh trên đất.

3. Các mục tâm linh trong tuần thấta) Chết già, bệnh nặng– Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.- Hương linh gia tiên họ… hợp duyên.- Hương linh người mất.- Hương linh trên đất.

b) Chết trẻ, chết bất thường có dấu hiệu chết trùng– Chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì.- Hương linh gia tiên họ… hợp duyên.- Hương linh người mất.- Hương linh trên đất.- Hương linh có oán kết riêng của từng người trong gia đình trên nạn nghiệp và thọ mạng.- Hương linh có oán kết chung của người mất với các thành viên trong gia đình trên nghiệp chết bất thường, chết trùng.- Hương linh có oán kết chung của người mất với gia đình trên nghiệp chết bất thường, chết trùng.

Lưu ý:– Nếu sau đám tang, gia đình đang bị hiện tượng không tốt, thì làm theo các mục hương linh như trong phần hướng dẫn chung tác động qua các hiện tượng.

IV. Hướng Dẫn Xả Tang

– Nếu trong gia đình có người mất từ trước thì có thể bạch lễ xả tang luôn cùng lễ 49 của người mới mất. Cách thực hành: tới phần bạch xả tang thì thêm nội dung tên, ngày mất, nơi an táng của người mất cần xả tang đó.

V. Các Phần Tâm Linh Phát Sinh Và Cách Hóa Giải

– Trong quá trình gia đình làm công việc này, nếu có các sự việc: Gia đình bất hòa khác thường, các nạn, giấc mơ khác thường, các sự bất thường khác… thì bạch thỉnh các hương linh tác động tạo thành sự việc, hiện tượng (kể tên hiện tượng, sự việc)…, các hương linh có liên quan qua điềm báo bằng các sự việc, hiện tượng đó.- Bạch thỉnh vào trong các khóa tu và phát nguyện cầu siêu cho các hương linh đã thỉnh đó.

VI. Hướng Dẫn Cho Phật Tử Ở Xa Muốn Cúng Dường Tam Bảo Về Chùa Ba Vàng

Thể theo nguyện vọng của Phật tử ở xa muốn cúng dường về chùa thông qua tài khoản. Chùa Ba Vàng xin thông báo số tài khoản duy nhất sau đây:Link: https://chuabavang.com/thong-bao-so-tai-khoan-cua-chua-ba-vang-d781.html

B. Nghi Thức Cúng Lễ

– Hướng dẫn cho gia đình, sau khi đạo tràng cúng tuần thất xong, thì hằng ngày gia đình cúng lễ, tu tập hồi hướng cho người mất theo chương trình tại bài (ấn vào tên bài): Nghi thức cúng lễ: hàng ngày, tuần thất, 49, 100 ngày dành cho gia đình tự làm lễ (Người mất là Phật tử câu lạc bộ đã bạch xong bài 49 ngày)

1. Văn Khấn Tại Các Nơi Thờ Khi Chưa/Đã Biết Rõ Là Không Đúng Pháp

(Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng tùy duyên bạch trước văn bạch này)

Link: https://phamthiyen.com/van-khan-tai-cac-noi-tho-khi-chuada-biet-ro-la-khong-dung-phap-c4438.html

2. Hô Chuông

(Tùy duyên: có/không thực hành; có/không cầm dâng hương; Quỳ/đứng)

Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ Trí tuệ lớn, Bồ Đề sanhLìa địa ngục, thoát vô minh Nguyện thành Phật, độ chúng sinhNam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng VươngNam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng VươngNam mô Giáo chủ cõi U Minh Bồ Tát Địa Tạng Vương! (dồn hết hồi chuông)

3. Nguyện Hương

(Quỳ. Tùy duyên đọc phần dùng hương đốt hoặc hương tâm)+ Trường hợp dùng hương nén, hương trầm…:

Nguyện đem lòng thành kínhGửi theo đám mây hươngPhảng phất khắp mười phương

+ Trường hợp dùng hương tâm:

Nguyện ý thành, tâm kínhBiến mãn khắp mười phương

(Tiếp, chung)

Cúng dường ngôi Tam BảoThề trọn đời giữ đạoTheo tự tính làm lànhCùng pháp giới chúng sinhCầu Phật từ gia hộTâm Bồ Đề kiên cốChí tu đạo vững bềnXa biển khổ nguồn mêChóng quay về bờ giácNam mô Hương Cúng Dường Bồ TátNam mô Hương Cúng Dường Bồ TátNam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

4. Văn Khấn

(Quỳ, chắp tay)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Đệ tử con tên là:… Pháp danh:… ở (trọ, nhờ)… tại địa chỉ:… là thành phần đã bạch xong phát nguyện Bồ Đề 49 ngày; đang tu tập tại đạo tràng… thuộc câu lạc bộ Cúc Vàng, cùng các Phật tử thuộc đạo tràng… Thể theo lời thỉnh cầu của gia đình tín chủ… ở tại địa chỉ:… và được sự cho phép của chư Tăng, câu lạc bộ, được sự cắt cử của đạo tràng.

Hôm nay là ngày… tháng… năm… là tuần thất thứ (49, 100 ngày)… đạo hữu Phật tử (tên, Pháp danh)… bỏ báo thân ngày… tháng… năm…, hưởng thọ… tuổi, an táng (gửi tro cốt) tại… chúng con tới tại gia chung của gia đình tín chủ để trợ duyên cho gia đình tín chủ tu tập công đức, tụng kinh cúng lễ, để hồi hướng phước lành cho đạo hữu Phật tử (tên, Pháp danh)… đã bỏ báo thân. Vì chúng con chưa biết rõ đạo hữu Phật tử, sau khi bỏ báo thân, hiện đang ở cảnh giới nào, nên trong buổi lễ này, chúng con xin phép tùy duyên, được hướng tâm gọi là thần thức Phật tử và xin được dùng văn từ bạch là: “bạch thỉnh thần thức Phật tử về trong khóa lễ”. Chúng con cũng nguyện mong, dù ở cảnh giới nào thì đạo hữu Phật tử cũng được hưởng phước báu của khóa lễ này.

Chúng con xin thỉnh mời chư Thiên, chư Thần Linh và chư linh Thần hộ trì về đây ủng hộ cho chúng con.

Chúng con xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh, độ cho hương linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, oai lực công đức Bồ Đề của pháp Lục Hòa, chúng con nhất tâm thỉnh mời, thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… mất ngày… tháng… năm…, hưởng thọ… tuổi, an táng (gửi tro cốt) tại… cùng hương linh gia tiên họ (họ của gia đình tín chủ)…, cùng các hương linh tại nơi đất ở của gia đình tín chủ.

– Phát tâm công đức (nếu không phát tâm thì gia đình tín chủ không đọc phần này): + Phát tâm tại khóa lễ: Chúng con xin phát tâm công đức (thêm) về Tam Bảo, để hồi hướng phước cho tất cả chư vị trong cõi tâm linh mà đã được thỉnh mời về khóa lễ này là…+ Phát tâm về lễ cầu siêu tại chùa: Chúng con xin phát tâm công đức (thêm/tổng số) về Tam Bảo, để hồi hướng phước về đàn lễ cầu siêu tại chùa Ba Vàng cho [thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… là…; hương linh (khác tùy ý)… là…]…

Giờ này chúng con xin thỉnh hết thảy chư vị trong cõi tâm linh mà chúng con đã thỉnh mời vân tập về đây thọ lễ vật thực hiến cúng của gia đình tín chủ và nghe kinh thính pháp cầu giác ngộ giải thoát.

Chúng con xin nhất tâm thỉnh mời.Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

5. Đảnh Lễ Phật

(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)

Đấng Pháp vương vô thượngBa cõi chẳng ai bằngThầy dạy khắp trời ngườiCha lành chung bốn loàiQuy y tròn một niệmDứt sạch nghiệp ba kỳXưng dương cùng tán thánỨc kiếp không cùng tận

Phật chúng sinh tính thường rỗng lặngĐạo cảm thông không thể nghĩ bànLưới đế châu ví đạo tràngMười phương Phật bảo hào quang sáng ngờiTrước bảo tọa thân con ảnh hiệnCúi đầu xin thệ nguyện quy y (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai mười phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 chuông. 1 lễ)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật Bồ Tát. (1 chuông. 1 lễ)Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc Thế giới Đại Từ Đại Bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (3 chuông. 1 lễ)[Nếu thờ Xá Lợi thì lễ thêm: Chí tâm đảnh lễ: Kim Thân Xá Lợi Chư Phật, Chư Thánh Hiền Tăng. (3 chuông. 1 lễ)]

6. Tán Pháp

(Ngồi. Khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu màu chẳng gì hơn,Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn.Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

7. Tụng Kinh

(Ngồi, pháp khí: mõ, chuông. Ấn vào tên bài)

Tuần thất 1: Kinh Chuyện Tiểu Chủ Ngân Khố(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài, chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, nói về ông tiểu chủ ngân khố, khi sống trên đời, vì có tiền của, ham hưởng dục lạc, làm nhiều việc ác, không tạo công đức bố thí, cúng dường. Sau khi chết, vì không có phúc phần dự trữ, nên ông bị đọa làm hương linh ngạ quỷ, phải chịu quả báo đói khát đau đớn. Vì khổ như vậy, nên ông thường đến bà con thân quyến, để mong được giúp đỡ. Nhưng do họ có tà kiến, họ cho rằng, sau khi con người chết đi, sẽ lại được sinh trở lại làm người, ở đâu đó trong chốn nhân gian này, nên họ chẳng để ý đến việc cứu giúp ông.

Ông có người con gái có đức tin, nghĩ rằng do hành nghiệp ác của ông, nên sau khi chết, ông có thể sinh làm hương linh ngạ quỷ, có thể phải chịu khổ, nên con gái ông đã sắm sửa đồ ăn, vật dụng cúng dường, đến cho các thầy tu ngoại đạo Bà La Môn, để mong các Bà La Môn, sau khi thọ nhận sự cúng dường sẽ hồi hướng phúc báu đến cho ông, để ông được siêu sinh, được an lành hạnh phúc. Nghĩ như vậy, người con gái đã sắm sửa đồ dùng vật thực, dâng cúng dường, các thầy tu ngoại đạo Bà La Môn và khấn mời ông đến đó, để nhận phần phúc, do các Bà La Môn hồi hướng. Nhưng do các thầy Bà La Môn, tu tà kiến, không sinh được công đức phước báu, để cứu các hương linh ngạ quỷ, nên khi các thầy Bà La Môn hồi hướng, ông chẳng nhận được gì. Sau đó ông đã được vua A Xà Thế thiết lễ cúng dường tứ sự, cho Đức Phật và tập thể chư Tăng, tu tập trai giới phạm hạnh và hồi hướng phúc báu đó đến cho ông. Nhờ công đức tu hành cao quý của Đức Phật và chư Tăng, mà phúc báu đã phát sinh đến cho ông và ông đã thoát kiếp ngạ quỷ đói, được trở thành một vị thần đầy oai lực, được sống sung túc.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề. Thần thức đã tự mình, tạo lập được công đức phước báu, tự mình cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo và tu tập, cùng làm rất nhiều các công đức thiện lành Ba-la-mật, cùng các Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng. Với tất cả các công đức, mà thần thức Phật tử đã tạo lập đó, thần thức Phật tử sẽ được phúc quả lớn, an lành hạnh phúc. Hiện nay, người thân của thần thức Phật tử, lại cũng nương tựa Phật Pháp, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho thần thức Phật tử. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

(Tụng kinh xong thì đọc tiếp)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh; chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… nghe. Chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập, các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử, trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh sám hối trên, nói về các quả báo khổ, mà chúng sinh phải chịu, do khi mang thân người, tạo các việc bất thiện, trên thân khẩu ý. Hỡi thần thức Phật tử, tất cả chúng sinh chúng ta, nếu chưa biết tu hành, làm trong sạch thân tâm, thì sau khi chết, không thể tránh khỏi sự thống khổ, vì quả báo do chính mình gây tạo. Vì thế cho nên, muốn cho nghiệp chướng tiêu trừ, không bị quả báo khổ, thì nên chuyên tâm sám hối, để sửa chữa lỗi lầm, làm cho thân tâm được thanh tịnh.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập tại câu lạc bộ Cúc Vàng, chúng ta đã được hướng dẫn, sách tấn tu lục hòa. Chúng ta luôn luôn, thực tập nhận lỗi, sửa lỗi, lại còn thực hành chỉ lỗi, giúp nhau sửa đổi lỗi lầm. Đây là phương pháp tu rất thù thắng, mà Đức Phật đã chỉ dạy cho chúng ta, giúp chúng ta thanh tịnh tâm. Vậy thỉnh thần thức Phật tử, hãy tiếp tục tu tập, theo phương pháp sám hối này, cùng các Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng. Và hiện nay, người thân của thần thức Phật tử, lại cũng nương tựa Phật Pháp, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho thần thức Phật tử. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, Đức Phật nói về nhân quả, tội phúc của chúng sinh; nói về nguyên nhân dẫn đến giàu sang, đẹp tốt, an vui; nói về nguyên nhân dẫn đến nghèo hèn, xấu xí, đau khổ. Và tất cả nguyên nhân đó, đều từ suy nghĩ, lời nói, hành động của chính tự thân chúng sinh mà sinh ra, chứ không phải do ai ban phát, hay do ai trừng phạt chúng sinh. Từ nhiều đời nhiều kiếp, chúng sinh chúng ta, vì không biết được điều này, nên đã buông xuôi, không kiểm soát thân khẩu ý, luôn đổ vạ cho một đấng nào đó, một vị nào đó, trừng phạt hay ban phát phúc lộc cho mình. Chính vì thế mà chúng sinh, không chỉnh sửa hành vi của mình, không đối diện với chính mình và phải chịu quả báo khổ đau từ nhân quả, do chính mình gây ra, mà không hề hay biết. Chúng sinh đã hoàn toàn bị thụ động, trước mọi sự khổ đau, trong các kiếp sống. Sự thành tựu đạo của Đức Phật Thích Ca, đã khai mở cho chúng sinh, sự thật về chân lý hạnh phúc, cho chúng sinh biết một cách chân thật, về gốc cội của hạnh phúc và khổ đau, khiến chúng sinh giác ngộ, từ bỏ sự thụ động, chủ động xây dựng cuộc đời hiện tại, tự làm cho mình được bớt khổ, hết khổ trong cuộc đời này và nhiều đời sau, bằng cách giác ngộ nhân quả và thực hành thiện nhân quả.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, giác ngộ về nhân quả, thực hành thiện nhân quả, phát đại Bồ Đề tâm, thực hành công hạnh Bồ Đề. Thần thức đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập tại câu lạc bộ Cúc Vàng, chúng ta đã được hướng dẫn, sách tấn tu lục hòa. Chúng ta đã cùng nhau, tu bát quan trai giới hàng tháng; thường sớt bát cúng dường chư Tăng; nghe học đàm luận pháp; thực hành hiếu hạnh với cha mẹ tổ tiên; giúp đỡ cho mọi người, gieo duyên dẫn dắt mọi người tu tập Phật Pháp; làm các việc từ thiện xã hội, phóng sinh… và rất nhiều công đức khác. Chúng ta làm tất cả các việc đó, với sự giác ngộ nhân quả, thực hành công đức Ba-la-mật, cầu Vô Thượng Bồ Đề. Với tất cả các công đức, mà thần thức Phật tử đã tạo lập đó, thần thức Phật tử, sẽ được phúc quả lớn, an lành hạnh phúc. Vậy thỉnh thần thức Phật tử, hãy tiếp tục tu tập lục hòa, cùng các Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng. Và hiện nay người thân của thần thức Phật tử, lại cũng nương tựa Phật Pháp, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho thần thức Phật tử. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, nói về ông Đế Thích là vua của cõi trời, với thần thông ông Đế Thích đã biết được, sau khi ông hết mạng sống ở cõi trời, ông sẽ bị đầu thai vào loài súc sinh, đó là làm con lừa trong nhà người thợ gốm. Khi dùng thần thông để biết như vậy, nên ông đã vội đến chỗ Đức Phật để xin quy y. Nhờ công đức quy y Phật, nên sau khi chết, ông chỉ bị đầu thai vào bụng con lừa, trong khoảng tích tắc nhập thai, rồi lại trở sinh về cõi trời, trong ngôi vị cũ, là vua của cõi trời. Công đức quy y Phật, sinh ra phúc báu vô cùng to lớn, khiến ông thoát kiếp súc sinh, thoát kiếp con lừa mang vác kéo hàng, đòn roi đói khổ, lại còn được phước làm vua cõi trời. Thật là vĩ đại thay, thật là hạnh phúc thay, cho những ai chân thật quy y Tam Bảo.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập tại câu lạc bộ Cúc Vàng, chúng ta luôn chánh niệm đối với giới, chánh niệm nương tựa Tam Bảo, thực hành ba tâm, cung kính, vâng lời, biết ơn Tam Bảo. Vậy nên, đối với niệm quy y, thần thức Phật tử, cũng như các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đã thực hành chánh niệm trọn vẹn. Với công đức này, thần thức Phật tử, sẽ được lợi ích lớn, quả phúc lớn. Vậy thỉnh thần thức Phật tử, hãy tiếp tục tu tập, với chánh niệm quy y Tam Bảo, cùng các Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tiếp tục thực hành ba tâm: cung kính, vâng lời, biết ơn Tam Bảo. Và hiện nay người thân của thần thức Phật tử, lại cũng nương tựa Phật Pháp, mà làm các công đức nơi Tam Bảo, để hồi hướng phước đến cho thần thức Phật tử. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh Ngạ Quỷ Nghe Kinh, nói về chúng ngạ quỷ hương linh, một lòng nương tựa chư Tăng, nương tựa Tam Bảo, sách tấn nhau hộ trì chư Tăng, không quấy nhiễu sự tu tập của chư Tăng. Chúng ngạ quỷ, chăm chỉ, mong muốn được nghe chư Tăng tụng kinh. Chúng ngạ quỷ, hoan hỷ theo chư Tăng, nghe học Phật Pháp, để cầu hạnh phúc.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng, thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, cùng với đạo hữu chúng tôi, đã thực hành công hạnh: “hộ trì Tam Bảo, chuyển tải Phật Pháp”, chúng ta có lịch thường kỳ tụng kinh, lịch thường kỳ nghe học Phật Pháp từ chư Tăng, đàm luận Pháp và còn tán thán, chuyển tải kinh Pháp Phật đến cho mọi người. Với các việc làm trong công hạnh Bồ Đề, mà thần thức Phật tử, đã cùng đạo hữu Phật tử chúng tôi tạo lập, sẽ đem lại cho thần thức Phật tử, quả phúc lớn, lợi ích lớn.

Hôm nay, chúng tôi cũng tụng bài kinh: “Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân”, là bài kinh chúng ta vẫn tụng, nói về những điều cần phải giác ngộ, cần phải hiểu rõ, cần phải thực hành, để đưa đến hạnh phúc tuyệt đối, thành Thánh, thành Phật. Khi tu tập tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, đã cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ, nghe học từ Sư Phụ và cùng nhau quán niệm, tập thực hành tám điều giác ngộ này. Do đã quán niệm và thực hành, nên chúng ta mới phát được đại tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề. Với những công đức đã tạo lập đó, thần thức Phật tử sẽ được quả báo lớn, hạnh phúc lớn. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, nói về 500 con khỉ đã bắt chước vị Tỳ-kheo đắp tháp, lễ bái Phật, nhờ công đức đó mà sau khi chết chúng được sinh về cõi trời. 500 con khỉ này, đã có được các nhân duyên thù thắng đó là: gặp được vị Tỳ-kheo tâm thanh tịnh kính tín Phật; vị Tỳ-kheo chăm chuyên tu tập; bắt chước làm theo vị Tỳ-kheo. Từ ba nhân duyên thù thắng đó, mà 500 con khỉ đã được kết quả hạnh phúc nơi cõi trời. Hạnh phúc thay, khi chiêm bái đảnh lễ tháp thờ bậc đại giác. Phúc báu to lớn, sẽ đến với những ai, thành kính tín, đảnh lễ, tôn tượng, tôn hình hay tháp thờ bậc đại giác, Phật Thế Tôn.

Bạch thỉnh thần thức (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, đã cùng với các đạo hữu chúng tôi, luôn trong hạnh vâng lời chư Tăng, cung kính lễ bái tôn tượng, tôn hình chư Phật, cung kính lễ bái tháp, chùa thờ Phật; cung kính lễ bái xá lợi Phật, tháp thờ xá lợi Phật. Thần thức Phật tử lại cùng đạo hữu, thực hành sáu pháp hòa kính, tu tập trai giới, đó là các việc làm chân thật cung kính lễ bái chư Phật. Với những công đức đã tạo lập đó, thần thức Phật tử sẽ được quả báo lớn, hạnh phúc lớn. Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, nói về công đức trí tuệ của Phật; nói về công năng siêu việt của giáo Pháp Phật; nói về đức tu, hạnh tu cao quý của chư Tăng và Đức Phật khẳng định Phật Pháp Tăng Tam Bảo, là châu báu thù diệu, mang đến hạnh phúc to lớn, không thể nghĩ bàn, cho những ai tán thán, cho những ai đảnh lễ, cho những ai cúng dường. Đức Phật còn khẳng định, những ai tán thán, những ai đảnh lễ, những ai cúng dường, đến cho Phật Pháp Tăng Tam Bảo, được tất cả chúng Thiên, nhân, Dạ Xoa, La Sát, Long Vương… hộ trì. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường Đức Phật. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường, giáo Pháp bất tử nhiệm mầu, do Đức Phật tuyên thuyết. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường, bậc phạm hạnh Thánh Tăng. Hạnh phúc lớn sẽ đến, trong nhiều đời nhiều kiếp, cho những ai kính tín, tán thán, đảnh lễ cúng dường Tam Bảo.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng. Thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, đã cùng các đạo hữu Phật tử, trong câu lạc bộ Cúc Vàng, luôn tụng kinh Tam Bảo, tán thán công đức Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ trì tứ sự chúng Tăng; hộ trì giáo Pháp bất tử của Như Lai, bằng công hạnh, chuyển tải Phật Pháp. Với những công đức đã tạo lập đó, thần thức Phật tử, sẽ được quả báo lớn, hạnh phúc lớn trong nhiều kiếp. Và bây giờ thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc… Vậy thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh. Chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính, tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh.

Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, nói về một vị trời hỏi Đức Phật về các điềm báo như thế nào, thì biết được sẽ đem đến cho chúng sinh điều tốt đẹp hạnh phúc. Đức Phật đã trả lời về mười một điềm báo, mà chúng sinh có thể tự quán sát được ở nội tâm, suy nghĩ và hành động của chính mình. Đức Phật còn chỉ dạy cho chúng sinh, tự mình có thể chủ động tạo ra các điềm lành đó, để được hạnh phúc, an vui.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng, thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, đã cùng các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đã chủ động tu tập giới Pháp, tâm linh, đã biết cách tạo các nhân lành, điềm lành: hiếu dưỡng mẹ cha, yêu thương gia đình, chăm chỉ làm nghề, thân cận bậc trí, nghe học diệu pháp, thân cận phụng sự Tam Bảo, đàm luận Phật Pháp, làm tăng thượng tâm, tăng thượng giới, tăng thượng trí… theo đúng lời Đức Phật, dạy trong bài kinh Điềm Lành. Với những công đức đã tạo lập đó, thần thức Phật tử sẽ được quả báo lớn, hạnh phúc lớn trong nhiều kiếp. Và bây giờ thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

(đọc tiếp phần 8)

Văn khai thị(Chủ sám quỳ đọc, đại chúng ngồi chắp tay hướng theo)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh; chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì chứng giám. Chúng con chân thật nương tựa Tam Bảo, chân thật phát tâm Bồ Đề, chân thật thực hành sáu pháp hòa kính tại câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, chuyển tải Phật Pháp, giác ngộ cho mình và cho chúng sinh. Với các sự chân thật đó, chúng con xin được sự gia hộ của các Ngài. Chúng con xin được làm đại diện, đọc lại lời khai thị, về nội dung bài kinh, cho thần thức Phật tử nghe, chúng con thỉnh các Ngài gia trì, cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, được tiếp nối tu tập các công hạnh Bồ Đề, cùng với các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, để đem lại hạnh phúc cho mình và cho chúng sinh. Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

Hỡi thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, trong bài kinh trên, Đức Phật dạy về lợi ích hạnh phúc, phát sinh từ 8 giới đức. Nếu ai thực hành 8 giới đức này trong một ngày một đêm, thì họ sẽ có quả báo hạnh phúc ở các cõi trời. Ở các cõi trời đó, họ sẽ được hạnh phúc vượt trội về danh xưng, về thọ dục, hơn cả vua của cõi người, cai quản toàn bộ thế giới này.

Bạch thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)…, khi còn mang thân người, thần thức đã là Phật tử câu lạc bộ Cúc Vàng, tu tập tại chùa Ba Vàng, thần thức đã được quy y Tam Bảo, phát tâm Bồ Đề, thực hành công hạnh Bồ Đề, đã tự mình tạo lập được công đức phước báu. Khi tu tập trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thần thức Phật tử, đã cùng các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, hàng tháng về chùa thọ bát quan trai giới, như vậy thần thức Phật tử, không phải chỉ có thọ giới bát quan trai, một lần một ngày một đêm, mà thần thức Phật tử, đã cùng các Phật tử, trong câu lạc bộ Cúc Vàng, nhiều lần thọ giới bát quan trai, hồi hướng công đức, cầu Vô Thượng Bồ Đề, như vậy thì công đức phước báu, sẽ vượt trội hơn nữa. Với những công đức đã tạo lập đó, thần thức Phật tử, sẽ được quả báo lớn, hạnh phúc lớn trong nhiều kiếp. Và bây giờ thần thức Phật tử, hãy tinh tấn cùng người thân, tiếp tục tu tập, để được lợi ích. Và chúng tôi thay mặt câu lạc bộ Cúc Vàng, thỉnh thần thức Phật tử, cùng chúng tôi tu tập phận sự, tiếp tục thực hành công hạnh Bồ Đề, cầu Vô Thượng Đạo. Chúng tôi cũng xin hồi hướng công đức lục hòa, của các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, đến cho thần thức Phật tử, nguyện mong thần thức Phật tử, được tăng trưởng phúc duyên, nối tiếp sự tu tập của mình, được tinh tấn, an lạc.Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

8. Tiếp Sau Phần Khai Thị Của Bài Kinh

(Chủ sám đọc tiếp)Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Xin thỉnh thức thần đạo hữu (tên người mất, Pháp danh)…, nhất tâm phát nguyện theo lời các Phật tử đọc, để tăng trưởng thắng duyên, dù sinh về cảnh giới nào, cũng được đầy đủ nhân duyên, quy y Tam Bảo, tu tập sáu pháp hòa kính, theo duyên các Phật tử trong câu lạc bộ Cúc Vàng, thực hành công hạnh Bồ Đề, được an lạc, làm vị Hộ Pháp cho giáo pháp bất tử của Như Lai, thực hành tâm cao thượng cầu Vô Thượng Bồ Đề. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!

(Tất cả đọc theo mõ)Thần thức Phật tử nhớ niệm Quy y Tam Bảo– Quy y Phật: Tôn thờ kính trọng, tu theo đức Phật Thích Ca Mâu Ni, là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt. (1 chuông)– Quy y Pháp: Tu theo chánh Pháp từ kim khẩu đức Phật nói ra. (1 chuông)– Quy y Tăng: Tôn thờ kính trọng, tu theo những Tăng sĩ tu hành đúng chánh Pháp của Như Lai. (1 chuông)* Quy y Phật rồi, không kính trọng tu theo trời, thần, quỷ, vật. (1 chuông)* Quy y Pháp rồi, không tu theo ngoại đạo, tà giáo. (1 chuông)* Quy y Tăng rồi, không làm thân với bạn dữ, nhóm ác. (1 chuông)

Thần thức Phật tử nhớ niệmThực hành sáu pháp hòa kínhMột là thân hòa đồng trụHai là khẩu hòa vô tranhBa là ý hòa đồng duyệtBốn là giới hòa đồng tuNăm là kiến hòa đồng giảiSáu là lợi hòa đồng quân

Thần thức Phật tửHãy luôn tinh tấnPhát tâm Bồ ĐềThực hành công hạnhHộ trì Tam BảoChuyển tải Phật PhápRộng khắp thế gianHồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề.Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

9. Cúng Thực

a. Cúng tuần thất, 49, 100 ngày

Link: https://phamthiyen.com/cung-thuc-danh-cho-dao-trang-di-lam-phan-su-ngay-khai-ket-dan-ve-nha-moi-gio-dam-ma-dao-trang-tuy-y-dung-vao-cac-le-thay-phu-hop-c5169.html

b. Cúng hàng ngày(Quỳ, chắp tay, chủ sám bạch)

Chủ sám: Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ cúng dường Phật, Pháp, Tăng, Tam Bảo, chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh cho gia đình tín chủ. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

Chúng con cũng xin bạch thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì, gia đình thí chủ sắm sanh vật thực xin bạch lễ hiến cúng lên chư vị, chúng con xin chư vị hoan hỷ. Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!Và gia đình cũng sắm vật thực hiến cúng cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… cùng các hương linh, giờ này chúng con xin được thỉnh thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… cùng các hương linh, hoan hỷ thọ tài ẩm thực hiến cúng của gia đình.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

(Tụng. Mõ, chuông)Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. (3 lần. 1 chuông)Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (3 lần. 1 chuông)Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (3 lần. 3 chuông)

Mong thần thức Phật tửKết duyên cùng đàn tràngThọ thực phẩm vật cúngLòng tràn đầy hoan hỷTinh tấn Bồ Đề nguyệnThực hành Bồ Đề hạnhLợi ích chúng hữu tình.

Nam mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát!Nam mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát!Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 chuông)

10. Phục Nguyện

(Quỳ, chắp tay. Chủ sám bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!Chúng con xin hồi hướng công đức tùy hỷ và tu tập sáu pháp Hòa Kính, công đức trong khóa lễ cúng này, cùng công đức khác mà gia đình tín chủ phát tâm tạo lập để hồi hướng trong khóa lễ này về Vô Thượng Bồ Đề và hồi hướng cho chư vị trong cõi tâm linh của gia đình tín chủ mà chúng con đã bạch thỉnh, nguyện cho tất cả chư vị được tăng phước, nương tựa Tam Bảo tu hành, sớm giác ngộ giải thoát.

Và chúng con lại xin hồi hướng cầu an cho gia đình tín chủ được (đọc mong cầu)…Chúng con cũng lại xin hồi hướng công đức phát sinh từ sự tu tập sáu pháp hòa kính tại khóa lễ này đến cho các Phật tử tham gia khóa lễ cùng gia đình cũng được bình an.

Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!Nam mô Thường Gia Hộ Bồ Tát Ma Ha Tát!Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 chuông. 1 lễ)

11. Hồi Hướng

(Quỳ, chắp tay. Pháp khí: chuông, mõ hoặc khánh)

Công phu công đức có bao nhiêu,Con xin lấy đó hồi hướng về,Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh,Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 chuông)Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 chuông)Nguyện đem công đức tu hành này,Chan rải mười phương khắp tất cả,Hết thảy chúng con cùng các loài,Đồng được lên ngôi Vô Thượng Giác. (3 chuông)

12. Tam Tự Quy

(Quỳ hoặc đứng, chắp tay. Pháp khí: khánh, chuông)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ. Sau đó 1 hồi chuông kết lễ)

13. Tùy Nhân Duyên Bạch Thêm

(Nếu không có duyên tương ứng với nội dung thì bỏ qua phần này)– Nếu thỉnh đi cầu siêu thì đọc (cầu siêu mục nào thì đọc mục đó): Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con xin đại diện cho tín chủ thỉnh mời (thêm) các chúng trong cõi tâm linh (đọc mục tâm linh cầu siêu)… vào ngày… tháng… năm… về chùa Ba Vàng nhận phước tại đàn lễ cầu siêu. Và hôm đó gia đình tín chủ xin (vì nhân duyên… nên không) tham gia lễ cầu siêu (trực tiếp tại chùa; theo hình thức trực tuyến)… (1 chuông. 1 lễ)

– Chuyển Nơi Thờ Thần Thức Phật Tử Lên Cùng Với Gia Tiên – Xả Tang Phục(Thực hiện vào nghi thức 49 ngày, trước phần phục nguyện)

Chủ sám chắp tay bạch:

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát cùng chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ. Chư Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh, chư linh Thần hộ trì ủng hộ.Hôm nay gia đình tín chủ đã cúng lễ 49 ngày cho thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… vừa xong, gia đình mong muốn thỉnh thần thức Phật tử lên thờ cùng gia tiên tại bát hương gia tiên (dòng họ…)… Và theo phong tục tập quán, sau 49 ngày gia đình xin xả việc đeo khăn tang, chúng con xin tác lễ lấy pháp làm duyên, chuyển vị trí thờ thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… lên thờ tại bát hương gia tiên… Chúng con xin chư Phật chứng minh và gia hộ, chư Thiên, chư Thần Linh, chư linh Thần hộ trì ủng hộ, xin thỉnh thần thức Phật tử hoan hỷ. Nam mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát!

(Sau đó chủ sám rút 3 nén nhang đang cháy dở và di ảnh của người mất cho gia đình cầm quỳ trước ban thờ gia tiên)(Chủ sám đọc)Nam mô U minh giáo chủ Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nguyện nương oai thần lực Bồ Tát dẫn dắt chư thần thức Phật tử (tên, Pháp danh)… chứng minh nơi thờ phụng. Gia đình dâng hương phụng thỉnh.

(cắm hương vào bát hương, đặt di ảnh lên ban thờ)Chủ sám cùng đại chúng cùng tụng: Nam mô Linh Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 lần)Chủ sám: Gia đình lễ thần thức Phật tử cùng gia tiên hai lễ (gia đình lễ)

Chủ sám: Nam mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát! Hôm nay đã hoàn mãn các tuần thất, gia đình xin xả tang phục. Nam mô Thường Giác Ngộ Bồ Tát Ma Ha Tát!

(Tiếp tục nghi lễ phần phục nguyện, hồi hướng, tam quy, tại ban thờ Phật hoặc không có ban thờ Phật, thì tại phần ban thờ gia tiên. Sau khóa lễ cho bát hương cũ của thần thức Phật tử và đồ tang phục vào túi bóng màu đen rồi bỏ ra thùng rác. Lưu ý: Bát hương cũ và đồ tang phục không còn/có yếu tố tâm linh)

14. Gia Chủ Lễ Tạ

(Tất cả ngồi, chủ sám đọc, tín chủ quỳ lễ. Nếu người mất nhỏ tuổi, thì không thực hành phần nghi lễ này.)

Giờ này khóa lễ đã châu long, tín chủ một lòng lễ tạ tứ lễ.

15. Tri Ân Và Tùy Hỷ

(Quỳ, chắp tay)

Chủ sám bạch: Chúng con xin tri ân Tam Bảo, tri ân Sư Phụ cùng đại Tăng, chúng con xin tri ân các bậc thiện tri thức đã giúp đỡ cho chúng con tu hành. Xin tùy hỷ hết thảy chư vị trong cõi tâm linh đã ủng hộ đàn tràng, đã về đây tu tập Phật Pháp.

Tất cả cùng hòa: Xin tùy hỷ công đức của các đạo hữu! (1 lễ)

16. Bạch Phật Cúng Thí Thực/Phóng Sinh

(Sắm lễ cúng phần nào thì bạch phần đó)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh hết thảy chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con, gia đình tín chủ có sắm sửa vật thực để cúng thí thực, cùng mua chúng sinh để cứu mạng cho chúng. Chúng con xin phép được ra ngoài tác lễ cúng thí thực, (phóng sinh).Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

17. Bạch Hạ Lễ

(Nếu hạ lễ thì thực hành)Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Giờ này khóa lễ của chúng con đã xong, chúng con xin hạ lễ.Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 vái)

This post was last modified on 01/05/2024 03:27

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN lộc từ số hợp mệnh

Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…

5 giờ ago

Tử vi thứ 7 ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Thìn muộn phiền, Dậu có xung đột

Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…

5 giờ ago

4 con giáp vận trình xuống dốc, cuối tuần này (23-24/11) làm gì cũng xui, nguy cơ thất bại

Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…

9 giờ ago

Số cuối ngày sinh dự báo người GIÀU PHƯỚC, trường thọ khỏe mạnh, trung niên PHẤT lên mạnh mẽ

Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…

14 giờ ago

Cuối tuần này (23-24/11) cát tinh ban lộc, 4 con giáp may mắn ngập tràn, thành công ngoài mong đợi

Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…

14 giờ ago

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024

Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024

15 giờ ago