Categories: Tổng hợp

Vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?

Published by

Thuốc đặt âm đạo là một phương pháp phổ biến để tránh thai hoặc điều trị viêm nhiễm phụ khoa mà nhiều phụ nữ tin tưởng và lựa chọn. Một trong những vấn đề mà nhiều phụ nữ quan tâm khi sử dụng loại thuốc này lần đầu là liệu vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về loại thuốc này cũng như cách dùng nó nhé!

Thuốc đặt âm đạo là gì?

Đa số mọi người đã biết đến các loại thuốc uống hoặc thuốc bôi được dùng để ngừa thai hoặc điều trị các bệnh lý về viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, một loại thuốc khá phổ biến và có hiệu quả khá cao trong điều trị đó là thuốc đặt âm đạo.

Thuốc đặt âm đạo được bào chế dưới dạng thuốc đạn và đặt trực tiếp vào âm đạo. Thuốc đặt âm đạo sẽ cho tác dụng nhanh hơn các loại thuốc uống khác bởi khả năng tan nhanh và hấp thụ trực tiếp vào máu, mang lại tác dụng điều trị nhanh chóng.

Bên cạnh tác dụng nhanh chóng, dạng thuốc đặt cũng hạn chế được nhiều tác dụng phụ trên các cơ quan so với việc sử dụng thuốc uống, chẳng hạn như tránh được cảm giác buồn nôn, nôn ói, các vấn đề về tiêu hóa…

Thuốc đặt âm đạo được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc đặt âm đạo sẽ kín đáo hơn, mang lại cảm giác an toàn và yên tâm cho các chị em trong quá trình điều trị. Đó là những lý do tại sao hiện nay thuốc đặt được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

Hiện nay trên thị trường, thuốc đặt phụ khoa được chia thành các loại như sau:

  • Loại thuốc chỉ chứa 1 loại kháng sinh: Chỉ cho tác dụng tiêu diệt duy nhất một tác nhân gây bệnh phụ khoa và là thuốc kê đơn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Loại thuốc chứa nhiều kháng sinh: Đây là loại được sử dụng phổ biến nhất bởi nó cho tác dụng tiêu diệt nhiều tác nhân gây viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục.
  • Loại thuốc chứa hormone estrogen: Có tác dụng giúp hỗ trợ hoạt động quan hệ tình dục diễn ra dễ dàng hơn và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ trước và sau quan hệ.

Vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?

Tương tự như nhiều loại thuốc khác, khi sử dụng thuốc đặt âm đạo phụ nữ cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng. Tuy nhiên, có những trường hợp phụ nữ lại vô tình quan hệ tình dục trong khoảng thời gian đặt thuốc. Vậy vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả tối đa của thuốc và giúp bệnh hồi phục nhanh nhất, phụ nữ nên tránh quan hệ tình dục trong thời gian sử dụng thuốc. Đặc biệt, sau quan hệ tình dục, vùng kín trở nên rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và nhiễm trùng. Đồng thời, việc đặt thuốc cũng có thể thay đổi môi trường âm đạo, gây mất cân bằng ban đầu và tạo điều kiện thuận lợi cho nấm cũng như vi khuẩn có hại tấn công cơ quan sinh dục. Do đó, không nên đặt thuốc ngay sau khi quan hệ tình dục để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Tóm lại, để trả lời câu hỏi về việc có thể đặt thuốc ngay sau khi quan hệ tình dục không, thì câu trả lời là không nên và cần hạn chế quan hệ tình dục trong quá trình điều trị để tránh làm nghiêm trọng tình trạng bệnh và lây bệnh cho đối tác. Bạn nên đợi cho đến khi hoàn thành liệu trình dùng thuốc phụ khoa (thường từ 7 đến 14 ngày) và tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục đã hoàn toàn hồi phục thì hãy tiếp tục quan hệ tình dục.

Những ảnh hưởng khi vừa quan hệ xong đã sử dụng thuốc đặt

Sử dụng thuốc đặt khi vừa quan hệ xong có thể gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe như:

  • Làm nghiệm trọng hơn tình trạng viêm và kéo dài thời gian hồi phục: Khi mắc bệnh viêm nhiễm vùng kín, các lớp niêm mạc của âm đạo rất nhạy cảm. Việc quan hệ tình dục có thể làm cho các mô viêm nhiễm lan rộng hơn, kéo dài thời gian điều trị và có thể đưa vi khuẩn đến các vị trí khác trong tử cung, gây ra những biến chứng khó đoán.
  • Hạn chế tác dụng của thuốc đặt: Vừa quan hệ xong đã đặt thuốc vào âm đạo có thể làm rò rỉ thuốc ra ngoài và không đạt được tác dụng điều trị như mong muốn.
  • Lây lan viêm nhiễm qua đường tình dục: Nếu đang dùng thuốc đặt âm đạo để điều trị bệnh phụ khoa mà vẫn tiếp tục quan hệ tình dục thì rất dễ lây lan nguồn bệnh cho đối tác của mình.
  • Giảm cảm giác thăng hoa khi quan hệ: Khi bạn bị nhiễm trùng và đang sử dụng thuốc, vùng âm đạo của bạn có thể trở nên rất nhạy cảm. Các bệnh như viêm, nấm âm đạo thường gây ngứa, nóng rát và mùi hôi vùng kín. Những tình huống này có thể làm giảm cảm giác thăng hoa trong quan hệ tình dục cho cả nam và nữ.
“Vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không?” là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm

Các bước đặt thuốc âm đạo

Dù việc đặt viên thuốc phụ khoa vào âm đạo rất đơn giản, dễ thực hiện. Nhưng bạn đừng vì thế mà chủ quan không tìm hiểu quy trình thực hiện. Để đảm bảo hiệu quả của thuốc và tránh các biến chứng nguy hiểm, chị em nên nắm rõ các bước đặt thuốc âm đạo đúng cách.

Bước 1: Sát khuẩn tay và vệ sinh vùng kín

Đầu tiên, bạn cần duy trì việc vệ sinh vùng kín sau khi đặt thuốc bằng cách sử dụng các dung dịch vệ sinh có độ pH phù hợp được đề xuất bởi bác sĩ hoặc có thể sử dụng nước muối pha loãng. Chỉ nên vệ sinh xung quanh bên ngoài, không đưa tay vào âm đạo để thụt rửa tránh gây tổn thương vùng kín. Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh, bạn nữ cần sát khuẩn tay sạch sẽ và cắt gọn móng tay để tránh gây trầy xước “cô bé”.

Bước 2: Chọn tư thế đặt thuốc thuận tiện nhất

Để thuốc âm đạo được đặt dễ dàng hơn, bạn có thể thực hiện tư thế nằm thẳng người, kê mông hơi cao và dựng hai đầu gối lên, sau đó đưa thuốc vào âm đạo hoặc lựa chọn tư thế ngồi xổm và từ từ đưa thuốc vào bên trong âm đạo.

Bước 3: Tiến hành đặt viên thuốc vào âm đạo

Nếu đó là loại thuốc đặt âm đạo dạng nang mềm, bạn chỉ cần nhẹ nhàng đẩy nó vào bên trong âm đạo khoảng một ngón tay. Tuy nhiên, đối với thuốc đặt âm đạo dạng nén cứng, trước khi đặt bạn cần ngâm thuốc vào nước sôi để nguội trong khoảng 10 giây để viên thuốc mềm ra, thuận tiện cho việc đưa thuốc vào âm đạo. Sau đó, đưa thuốc vào bên trong âm đạo khoảng một ngón tay.

Bước 4: Nghỉ ngơi và rửa tay sạch sẽ

Hãy nhớ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi đặt thuốc. Đồng thời, tránh hoạt động mạnh và nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ để đảm bảo thuốc được hấp thụ vào âm đạo mà không bị rơi hay rò rỉ ra bên ngoài.

Đảm bảo thực hiện đúng các bước đặt thuốc âm đạo để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất

Lưu ý khi dùng thuốc đặt âm đạo

Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo, các bạn nữ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thực hiện đặt viên thuốc âm đạo theo đúng hướng dẫn, thật cẩn thận và đảm bảo tâm trạng thoải mái để việc hấp thụ thuốc diễn ra tốt hơn.
  • Thông thường, thời điểm tốt nhất để đặt thuốc âm đạo là vào ban đêm, trước khi đi ngủ và thực hiện với tư thế nằm để hạn chế việc rò rỉ thuốc ra bên ngoài, làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Đảm bảo tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sản khoa, tuyệt đối không bỏ lỡ liều, kể cả những ngày hành kinh.
  • Nếu thời gian đặt thuốc âm đạo đúng thời điểm có kỳ kinh nguyệt thì bạn nên dùng băng vệ sinh thay vì dùng tampon bởi nó có thể hấp thụ một lượng thuốc khiến liều lượng thuốc hấp thu vào cơ thể không đủ, từ đó làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc.
  • Bảo quản thuốc ở vị trí cao, tránh xa tầm tay trẻ em, nên bảo quản trong môi trường mát mẻ hoặc tủ mát để thuốc không bị tan chảy do nhiệt độ cao.
  • Đảm bảo chế dinh dưỡng khoa học, đầy đủ dưỡng chất, bổ sung các loại rau củ và thực phẩm giàu vitamin, uống đủ nước… Đồng thời, nên tránh ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị và các chất kích thích.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo, nếu có bất kỳ vấn đề bất thường hay khó chịu thì cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, cần thăm khám phụ khoa định kỳ để bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất.

Trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn trả lời câu hỏi vừa quan hệ xong có đặt thuốc được không và cách sử dụng và những lưu ý khi dùng thuốc đặt âm đạo. Hy vọng các thông tin vừa được cung cấp sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như những người xung quanh, đặc biệt là bạn tình của mình.

Xem thêm:

  • Quan hệ tình dục an toàn là gì? Phải làm gì để quan hệ tình dục an toàn?
  • Quan hệ một lần có thai không?

This post was last modified on 24/04/2024 08:58

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

5 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

6 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

6 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

9 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

14 giờ ago