Categories: Tổng hợp

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI CÔNG TY PHÁT HÀNH THÊM CỔ PHIẾU? – Stock Farmer

Published by

Tài trợ bằng vốn cổ phần về cơ bản là quá trình phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn phục vụ cho các hoạt động sản xuất của công ty. Việc phát hành thêm vốn cổ phần giúp công ty huy động được một nguồn tiền lớn đồng thời tiết kiệm chi phí lãi vay, tuy nhiên cũng gây ra nhiều tác động đối với cổ đông cũng như giá cổ phiếu trên thị trường.

Đối với cổ đông hiện tại

Nhiều nhà đầu tư không thích khi công ty phát hành thêm cổ phiếu để tài trợ vốn cổ phần. Các nhà đầu tư thường cảm thấy rằng quyền sở hữu hiện tại của họ đã bị pha loãng hoặc giảm xuống và trong một số trường hợp có thể dẫn đến việc các nhà đầu tư bán ra.

Khi công ty phát hành thêm cổ phiếu nó sẽ làm gia tăng số lượng cổ phiếu phổ thông được giao dịch trên thị trường chứng khoán. Đối với các nhà đầu tư hiện hữu việc phát hành thêm có thể gây pha loãng cổ phiếu. Hiện tượng pha loãng cổ phiếu xảy ra khi số lượng cổ phiếu phát hành thêm làm giảm giá trị cổ phiếu hiện tại của nhà đầu tư

Ví dụ: Số lượng cổ phiếu phổ thông năm 2020 là 602,945,613 nhà đầu tư đang sở hữu 5% cổ phần tương ứng với 30,147,280. Khi SSI có kế hoạch phát hành thêm 329 triệu cố phiếu vào tháng 07/2021 thì số lượng cổ phần nhà đầu tư đang sở hữu chiếm 3.23% số lượng cổ phần của công ty. Nói cách khác, lượng cổ phiếu nắm giữ của nhà đầu tư đã bị pha loãng.

Việc phát hành thêm cổ phiếu cũng làm giảm thu nhập trên vốn cổ phần (EPS).

Ví dụ: SSI có thu nhập quý 1 năm 2021 khoảng 170,110,612,000 (VNĐ) và EPS hiện tại là 2588. Sau khi phát hành thành công 329 triệu cổ phiếu thì giá trị EPS là 1,825 VNĐ.

Vì EPS là một số liệu được theo dõi chặt chẽ mà các giám đốc điều hành, nhà đầu tư và nhà phân tích của công ty sử dụng để dự báo lợi nhuận kỳ vọng của công ty, nên bất kỳ thay đổi nào trong EPS đều đáng chú ý. Do đó việc tài trợ thêm vốn cổ phần có thể mang hàm ý tiêu cực trên thị trường vì nó làm giảm EPS.

Đối với giá cổ phiếu

EPS giảm khi phát hành thêm cổ phiếu mới có thể khiến giá cổ phiếu bị giảm ban đầu. Tuy nhiên nếu một công ty huy động vốn cổ phần để trả nợ, điều góp phần làm giảm chi phí lãi vay có thể được xem là một dấu hiệu tốt khiến giá cổ phiếu của công ty tăng.

Ví dụ: SSI là một trong những công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất trên thị trường. Đầu tháng 6/2021 SSI có kế hoạch phát hành thêm 329 triệu cổ phiếu để tăng vốn cổ phần nhằm nâng tỷ lệ margin phục vụ hoạt động kinh doanh. Giá cổ phiếu SSI sau đó giảm nhẹ vào ngày 5/6 khối lượng bán ra tăng cho thấy nhà đầu tư đang lo ngại về việc phát hành thêm cổ phiếu làm giảm EPS. Tuy nhiên nhịp giảm chỉ kéo dài đến ngày 09/06/2021 sau đó giá cổ phiếu SSI có xu hướng tăng trở lại điều này cho thấy nhà đầu tư đã đánh giá lại tiềm năng tăng trưởng của thị trưởng của thị trường chứng khoán cũng như năng lực sử dụng vốn và kỳ vọng vào lợi nhuận của SSI sẽ tăng trưởng trong thời gian sắp tới nên quyết định mua vào cổ phiếu SSI.

Các công ty gặp khó khăn trong vấn đề tài chính cũng có thể phát hành thêm cổ phiếu để duy trì hoạt động kinh doanh. Trong tình huống này cổ phiếu rất khó tăng giá. Nếu công ty sử dụng vốn không hiệu quả hay mang lại mức sinh lợi thấp hơn chi phí vốn thì công ty đó không những không làm gia tăng giá trị cho cổ đông của nó mà còn làm suy giảm giá trị của cổ đông.

Kết luận

Hiện nay có nhiều công ty phát hành thêm vốn cổ phần để huy động vốn tuy nhiên mục đích sử dụng vốn, hiệu quả và thời gian mà hiệu quả đó được duy trì lại không được công bố một cách minh bạch. Nhiều nhà đầu tư quyết định mua cổ phiếu khi công ty phát hành thêm vì cho rằng việc phát hành thêm sẽ khuyến khích tăng giá. Tuy nhiên nhà đầu tư cần cẩn trọng đánh giá năng lực sử dụng vốn của công ty để đưa ra quyết định hợp lý.

This post was last modified on 12/01/2024 03:01

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

7 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

7 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

8 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

11 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

15 giờ ago