Categories: Tổng hợp

Nét nổi bật của địa hình vùng núi Đông Bắc là gì?

Published by

Đông Bắc hay Đông Bắc Bộ là vùng lãnh thổ ở hướng Bắc vùng đồng bằng sông Hồng nước ta, có địa hình chủ yếu là đồi núi. Vậy Nét nổi bật của địa hình vùng núi Đông Bắc là gì?

Chúng tôi sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ vấn đề này và những nội dung liên quan thông qua bài viết Nét nổi bật của địa hình vùng núi Đông Bắc là gì?

Khái quát về khu vực Đông Bắc Bộ

Vùng đông bắc là vùng lãnh thổ ở hướng Bắc vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam.

Đông Bắc Bộ gồm có 09 tỉnh: Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh.

Tổng diện tích đất tự nhiên của Đông Bắc Bộ trên 5,661 triệu ha (tỷ lệ 8,9% so với tổng diện tích cả nước), dân số khoảng 9.140.142 dân (tỷ lệ 15,2% so với tổng dân số cả nước).

Địa hình miền Bắc và Đông Bắc Bắc Bộ phần lớn là đồi núi thấp với nhiều cánh cung mở rộng về phía bắc và quy tụ về Tam Đảo Tuy là vùng đồi núi thấp nhưng địa hình ở đây cũng rất đa dạng. Đặc biệt địa hình các-xtơ đá vôi độc đáo có mặt ở nhiều nơi. Tại các miền núi còn có các đồng bằng nhỏ như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang… Cao nhất miền là khu vực nền cổ thượng nguồn sông Chày, ở đây có nhiều ngọn núi cao trên 2000m và tạo thành những sơn nguyên hiểm trở như Đồng Văn, Hà Giang.

Ảnh hưởng địa hình đồi núi thấp và đồng bằng mở rộng, tạo điều kiện cho hệ thống sông ngòi phát triển và tỏa rộng khắp miền. Các sông thường có thung lũng rộng, độ dốc nhỏ, hàm lượng phù sa tương đối lớn, hai mùa lũ và mùa cạn rất rõ rệt.

Miền bắc và đông bắc bắc bộ cũng là vùng có nguồn khoáng sản lớn nhất cả nước.Một số khoáng sản với trữ lượng lớn trong vùng như: Than, sắt, thiếc, apatit, bô xít, đồng, …

Các sông thường có thung lũng rộng, độ dốc nhỏ, hàm lượng phù sa tương đối lớn, hai mùa lũ và mùa cạn rất rõ rệt.

Miền bắc và đông bắc bắc bộ cũng là vùng có nhiều cảnh đẹp nổi tiếng thu hút khách du lịch gần xa như Vịnh Hạ Long, hồ Ba Bể, núi Mẫu Sơn, các vườn quốc gia: Cúc Phương, Tam Đảo, Ba Vì…

Tuy nhiên miền bắc và đông bắc bắc bộ là vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão, lũ lụt, hạn hán…

Nét nổi bật của địa hình vùng núi Đông Bắc là gì?

Như đã trình bày ở trên thì có thể thấy rằng địa hình vùng Đông Bắc chủ yếu là đồi núi. Tuy nhiên nét nổi bật của vùng núi Đông Bắc là đồi núi thấp chiếm phần lớn diện tích.

Địa hình vùng núi Đông Bắc có đặc điểm là có hướng nghiêng chung thấp dần từ phía tây bắc xuống đông nam, vùng chủ yếu là đồi núi thấp với 4 cánh cung nổi bật là Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn và Đông Triều.

Vùng có địa hình các-xtơ đá vôi độc đáo có mặt ở nhiều nơi. Tại các miền núi còn có các đồng bằng nhỏ như Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang… Cao nhất miền là khu vực nền cổ thượng nguồn sông Chày, ở đây có nhiều ngọn núi cao trên 2000m và tạo thành những sơn nguyên hiểm trở như Đồng Văn, Hà Giang.

Đặc điểm địa hình vùng núi Tây Bắc

Vùng núi Tây Bắc có 04 tỉnh, bao gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La và Hòa Bình.Vùng núi Tây Bắc trực thuộc vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ – đây là vùng lãnh thổ có diện tích lớn nhất nước ta (trên 101 nghìn km2), số dân hơn 12 triệu người chiếm khoảng 30,5% diện tích và 14,2% dân số cả nước.

Nếu như vùng núi Đông Bắc có đặc điểm là đồi núi thấp chiếm phần lớn diện tích thì ngược lại Tây Bắc lại có địa hình đồi núi cao. Cụ thể như sau:

– Khu vực Tây Bắc là khu vực có địa hình cao nhất nước ta, nằm ở phía Tây của miền núi trung du phía Bắc, nằm giữa sông Hồng và sông Cả.

– Địa hình chủ yếu ở đây là các dãy núi cao chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.

– Phía đông có dãy Hoàng Liên Sơn cao và đồ sộ, có đỉnh Phanxipang cao 3143 mét.

– Phía tây là địa hình núi trung bình của các dãy núi chạy dọc biên giới Việt Lào.

– Ở giữa là các cao nguyên và sơn nguyên đá vôi từ Phong Thổ đến Mộc Châu.

– Xen giữa các núi là các thung lũng sông: Sông Đà, sông Mã, sông Chu.

– Các đỉnh núi cao của vùng Tây Bắc là: Phanxipang 3143 mét; PusiLung 3076 mét; Pu Trà 2504 mét; Phu Luông 2445 mét…

ở vùng núi Tây Bắc do dãy Hoàng Liên Sơn đồ sộ ngăn cản ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc tràn về, nên ở vùng núi Tây Bắc cũng có một mùa đông lạnh nhưng lại đến muộn hơn và kết thúc sớm hơn vùng núi Đông Bắc. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, mùa đông lạnh của vùng núi Tây Bắc chủ yếu là độ cao của địa hình, và cảnh sắc thiên nhiên ở đây mang tính chất ôn đới. Phần khu vực phía nam của vùng núi Tây Bắc cảnh sắc thiên nhiên mang tính chất nhiệt đới gió mùa đặc trưng.

Điểm giống nhau chủ yếu của địa hình vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc là gì?

Điểm giống nhau giữa vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc là nghiêng theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.

ngoài ra địa hình vùng núi Đông Bắc và Tây Bắc có sự khác nhau về độ cao. Địa hình vùng núi Đông Bắc có núi thấp chiếm phần lớn diện tích, trung bình 600 – 700 m. Độ cao có xu hướng giảm dần từ Tây Bắc về Đông Nam. Ngược lại ở vùng Tây Bắc có địa hình chủ yếu là núi cao, đồ sộ và hiểm trở nhất cả nước với rất nhiều đỉnh núi cao.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung Nét nổi bật của địa hình vùng núi Đông Bắc là gì? Chúng tôi hi vọng rằng nội dung bài viết sẽ hữu ích và giúp quý bạn đọc hiểu rõ về nội dung này.

This post was last modified on 03/03/2024 12:36

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago