Categories: Tổng hợp

Luộc gà bao nhiêu phút? Thời gian luộc gà chuẩn nhất dành cho chị em nội trợ

Published by

Gà luộc là một món ăn phổ biến hiện nay và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được thời gian luộc gà bao nhiêu phút chín để thịt được ngon, chín đều và có da giòn. Hãy cùng FPT Shop theo dõi bài viết sau để nắm được thời gian luộc gà chuẩn nhé!

Thời gian luộc gà bao nhiêu phút?

Gà là một món ăn ngon và giàu chất dinh dưỡng dành cho con người. Nhưng để luộc gà được ngon, chín đều thì bạn phải nắm được cách luộc cũng như thời gian luộc gà bao nhiêu phút thì chín.

Thời gian luộc chín gà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như kích thước gà hay loại thịt gà, hoặc loại bếp sử dụng, bởi các loại bếp điện sẽ đun sôi nhanh hơn và cung cấp lượng nhiệt ổn định hơn so với bếp củi hay bếp gas. Hãy cùng FPT Shop tìm hiểu kĩ hơn ở các nội dung tiếp theo nhé.

Thời gian luộc gà nguyên con

Đối với gà nguyên con khoảng từ 2.5kg trở xuống thì bạn có thể sẽ mất khoảng nửa tiếng để luộc. Bạn sẽ thực hiện theo quy tắc như sau:

  • Đầu tiên sẽ cho gà và nước vào nồi, đun cho đến khi nước sôi sẽ hạ nhỏ lửa.
  • Tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút – 20 phút thì tắt bếp gas.
  • Sau đó để gà trong nồi ủ khoảng 10 phút (đậy nắp vung).

Trong quá trình luộc gà, bạn cần lật đều hai mặt để chín đều, ngon hơn. Đây là một mẹo hay mà mọi người nên lưu ý để dễ dàng hơn trong quá trình nấu nướng.

Luộc gà nguyên con

Thời gian luộc gà nửa con

Khi bạn luộc nửa con gà thì thời gian sẽ giảm xuống. Bạn cần luộc gà trong nước sôi khoảng 7 phút đến 10 phút. Sau đó sẽ tắt bếp và ủ gà trong khoảng 10 phút đến 15 phút. Như vậy là đã có món ngon hấp dẫn dành cho bản thân và gia đình của bạn.

Bạn đừng quên lật đều hai mặt, bởi vì khi để phần da gà ở bên dưới quá lâu thì sẽ bị nhũn và không còn độ giòn như mong muốn.

Luộc gà bao nhiêu phút phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Thời gian luộc gà sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như:

  • Gà công nghiệp hay gà ta: Đối với gà công nghiệp thì thời gian luộc nhà sẽ nhanh hơn so với gà ta. Bởi vì gà ta thường nuôi thả rông nên thịt săn chắc và cần thời gian luộc lâu hơn.
  • Gà già hay gà non: Tùy vào năm tuổi của gà mà thời gian luộc gà bao nhiêu phút sẽ có sự khác nhau. Với gà già thì bạn cần thời gian luộc lâu hơn so với gà non (gà tơ) để thịt được mềm, ngon hơn.
  • Loại bếp được sử dụng: Tùy vào từng loại bếp mà bạn sử dụng cũng sẽ ảnh hưởng đến thời gian luộc gà là bao nhiêu phút. Đối với loại bếp điện, bếp từ thì công suất mạnh hơn nên sẽ đun sôi nhanh hơn, thời gian luộc cũng được rút ngắn hơn. Do đó mà bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc gà cho hợp lý.

Hướng dẫn cách luộc gà ngon, da giòn

Việc luộc gà không phải khó khăn nhưng cũng không hề đơn giản. Chị em nội trợ cần nắm được một số kinh nghiệm và cách luộc gà chuẩn xác để có được món ngon cho gia đình. Kinh nghiệm luộc gà da giòn bạn nên tham khảo và thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn gà ngon

Trước hết, muốn có được món gà luộc ngon thì bạn phải lựa chọn gà đúng chuẩn. Bạn nên ưu tiên chọn gà ta bởi vì chúng ngon hơn so với gà công nghiệp, thịt săn chắc, ngọt, giàu chất dinh dưỡng hơn.

Đặc điểm của gà ta là sẽ có lớp da mỏng đều, có màu vàng tự nhiên hoặc có phần trắng hồng. Phần phao câu gà sẽ nhỏ, cổ và đùi ít mỡ, khi đụng tay vào bạn có thể cảm nhận được sự săn chắc. Bạn cũng nên ưu tiên mua ở những nơi uy tín để có được gà ngon, chất lượng, tránh rủi ro mua phải thịt gà bẩn bị ngâm thuốc.

Bước 2: Sơ chế gà

Gà sau khi mua về, bạn sẽ tiến hành rửa sạch sẽ, tốt nhất nên sử dụng muối và chanh để làm sạch. Bạn có thể loại bỏ phần phao câu, bởi vì đây là bộ phận tiêu hóa nên sẽ có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên tùy vào sở thích và thói quen ăn uống của mỗi gia đình mà có thể giữ lại hoặc loại bỏ bộ phận phao câu tùy thích.

Bạn có thể thoa nghệ tươi hoặc bột nghệ lên toàn bộ con gà để khi luộc sẽ có màu vàng đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Bước 3: Luộc gà

Cuối cùng, bạn sẽ tiến hành luộc gà và đây cũng chính là bước quan trọng nhất, cần phải được thực hiện một cách tỉ mỉ và đúng chuẩn để có được món ăn ngon.

Bạn cho gà vào nồi và đổ nước ngập hẳn, đối với trường hợp gà quá to thì trong quá trình luộc cần phải lật ngược lại để chín đều. Bạn cần sử dụng nước lạnh để luộc gà bởi vì nếu sử dụng nước sôi sẽ khiến phần da bị nứt, không còn độ giòn.

Sau đó bắt nồi lên bếp và đun sôi trong khoảng 15 phút. Khi nước đã sôi thì tiến hành hạ nhỏ lửa và tiếp tục luộc trong khoảng 10 phút. Tùy theo loại gà và khối lượng như thế nào mà bạn sẽ các định luộc gà bao nhiêu phút.

Khi đã luộc xong, bạn sẽ để gà nguyên trong nồi khoảng 20 phút để hơi nóng sẽ giúp cho thịt gà mềm, ngọt hơn. Một bí quyết giúp cho da gà được giòn hơn chính là vớt gà ra và cho vào nước đá.

Sau đó, bạn vớt gà ra cho ráo nước và tiến hành chặt hoặc xé thành những miếng vừa ăn. Như vậy chị em đã hoàn thiện được quá trình luộc gà ngon, giòn ngọt, bắt mắt và hấp dẫn cho gia đình của mình.

Một số lưu ý cần nắm khi luộc gà

Để gà luộc được ngon, hấp dẫn và giữ được chất dinh dưỡng khi luộc, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Cần đổ nước ngập gà hoàn toàn để đảm bảo chín đều, không rơi vào tình trạng bị chỗ sống, chỗ chín.
  • Có thể cân nhắc giảm thời gian luộc nếu luộc gà nửa con. Vì diện tích tiếp xúc của nửa con gà sẽ lớn hơn so với khi luộc cả con, nên điều chỉnh hợp lí sẽ giúp thịt gà được ngon, không bị nhũn do chín quá.
  • Có thể tận dụng nước luộc gà để chế biến nhiều món ăn khác như súp, nấu mì, nấu canh,… Nước luộc gà rất đậm vị và giàu chất dinh dưỡng, bạn không nên bỏ đi sẽ rất phí.
  • Nên lựa chọn nồi luộc gà có kích thước phù hợp, đủ lớn với trọng lượng của con gà. Có thể sử dụng nồi áp suất để quá trình luộc gà nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.
  • Có thể thoa nghệ lên toàn bộ thân gà trước khi luộc hoặc có thể cho nghệ vào phần nước luộc. Mẹo luộc gà này sẽ giúp bạn có được món ăn bắt mắt và ấn tượng hơn rất nhiều.
  • Có thể chặt đôi gà để luộc hai lần đối với trường hợp gà có kích thước quá lớn, không thể bỏ hết vào nồi. Trong quá trình luộc gà phải chú ý đậy kín nắp để giữ độ ẩm, nhiệt độ, giúp món ăn mau chín và có có độ ngon hấp dẫn, trọn vẹn hơn.

Lời kết

Luộc gà bao nhiêu phút và lời giải đáp đã được giới thiệu qua bài viết. Có thể thấy cách luộc gà không hề khó nhưng bạn phải chú ý đến thời gian luộc và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp.

Để luộc gà được ngon, bạn cần phải lựa chọn bếp nấu an toàn, chất lượng. Bạn có thể tham khảo những mẫu bếp gas và bếp điện từ tại FPT Shop để thực hiện những món ăn ngon khác cho gia đình của mình. Tham khảo ngay sản phẩm tại đây nhé!

Bếp ga

Xem thêm:

  • Bí quyết làm mì xào hải sản ngon miệng và bổ dưỡng, cho bữa ăn thêm tròn vị
  • Cách làm nem rán giòn rụm, hấp dẫn chuẩn hương vị truyền thống không khó như bạn nghĩ

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

14 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

1 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

16 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago