Categories: Tổng hợp

Cách uống sắt và canxi cho phụ nữ sau sinh hiệu quả nhất

Published by

Thời gian đầu sau sinh, các mẹ cần tập trung nhiều vào việc cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể để thúc đẩy quá trình phục hồi và nuôi dưỡng bé tốt hơn. Trong đó, sắt và canxi là hai khoáng chất không thể thiếu. Vậy tại sao phụ nữ sau sinh cần uống sắt và canxi? Uống như thế nào? Hãy cùng Fogyma tìm câu trả lời trong nội dung dưới đây nhé!

Vì sao phụ nữ sau sinh cần uống sắt và canxi?

Sắt và canxi là những dưỡng chất thiết yếu của cơ thể. Với phụ nữ sau sinh, việc bổ sung chúng càng trở nên quan trọng. Cụ thể:

Sắt: Là khoáng chất quan trọng, không thể thiếu trong quá trình sản xuất hồng cầu. Sau sinh, cơ thể của người mẹ vừa trải qua sự mất máu đáng kể, khiến hệ thống miễn dịch suy yếu hơn, đồng thời dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau đầu và cảm giác uể oải khó chịu.

Việc bổ sung sắt có thể kích thích quá trình sản xuất hồng cầu, giúp bù đắp lượng máu cần thiết và ngăn chặn tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, cơ thể được cung cấp đủ sắt cũng giúp cải thiện số lượng và chất lượng sữa, tạo tiền đề tốt cho việc nuôi con bằng sữa mẹ, giúp cung cấp dưỡng chất cho bé một cách đầy đủ hơn, tăng cường sức đề kháng.

☛ Xem thêm: Dấu hiệu thiếu sắt sau sinh giúp nhận biết

Bổ sung đầy đủ sắt có thể giúp mẹ cải thiện chất lượng sữa

Canxi: Là thành phần chính yếu, đặc biệt quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương cũng như duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh. Với các trường hợp trẻ bú mẹ hoàn toàn, trong khoảng 6 tháng đầu đời, lượng canxi bé nhận được sẽ phụ thuộc vào sữa mẹ.

Như vậy, thiếu canxi sau sinh không chỉ làm giảm sức khỏe xương, răng của mẹ mà còn khiến chất lượng sữa giảm sút, làm cho trẻ dễ bị thiếu canxi, đồng thời bé dễ gặp phải các vấn đề về việc ăn uống, thậm chí gây khó ngủ, quấy khóc… ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Nghiêm trọng hơn, thiếu canxi còn có thể gây hạ canxi trong máu, đe dọa an toàn của mẹ.

Mặc dù sắt và canxi có trong rất nhiều thực phẩm khác nhau, tuy nhiên cơ thể chỉ có thể hấp thu một phần nào lượng khoáng chất trong đó, đặc biệt là chất sắt. Chính vì vậy, sử dụng các sản phẩm bổ sung sắt, canxi là lựa chọn hàng đầu, giúp mẹ sau sinh bù đắp khoáng chất thiếu hụt và có cơ thể khỏe mạnh hơn, đồng thời góp phần không nhỏ giúp cung cấp đủ dưỡng chất quan trọng cho bé yêu qua sữa mẹ.

Cách uống sắt và canxi cho phụ nữ sau sinh

Uống sắt và canxi đúng cách sẽ giúp mẹ bổ sung hai khoáng chất này một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là hướng dẫn cơ bản:

Uống đúng liều lượng

Theo khuyến nghị, mẹ sau sinh nên bổ sung sắt và canxi trong khoảng thời gian từ 6 – 12 tuần hoặc kéo dài đến 6 tháng tùy trường hợp. Ngoài ra, lượng sắt và canxi cần thiết có thể khác nhau ở mỗi người.

Trung bình, giai đoạn sau sinh mẹ sẽ cần khoảng 30mg sắt và 1000 – 2000mg canxi mỗi ngày. Để đảm bảo an toàn, mẹ nên sử dụng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ liều dùng được chỉ định. Tuyệt đối không tự ý điều lượng. Việc uống quá ít sắt và canxi sẽ khiến quá trình bổ sung dưỡng chất kém hiệu quả, trong khi đó nếu lạm dụng các khoáng chất này, mẹ có thể gặp phải tình trạng ngộ độc và nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Xem chi tiết: Sau sinh bổ sung sắt, canxi bao lâu?

Uống với nhiều nước

Để tăng cường quá trình hấp thụ, khi uống sắt hoặc canxi, mẹ nên uống chúng với một ly nước đầy (khoảng 250ml) để tăng cường việc hòa tan hoạt chất, giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn.

Ngoài ra, việc duy trì uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày (trung bình khoảng 2 lít) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự trao đổi chất, cải thiện hoạt động tiêu hóa và tăng cường quá trình hấp thụ dưỡng chất, ngăn ngừa tình trạng táo bón, nóng trong thường gặp phải khi bổ sung sắt, canxi.

Không uống sắt và canxi cùng lúc

Sắt vốn có tính chất khó hấp thu. Mặt khác, việc tiêu thụ đồng thời sắt và canxi cùng lúc sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh hấp thu của hai khoáng chất này. Điều này làm cho cơ thể không hấp thu hoặc hấp thu được ít sắt, không đủ lượng cần thiết, làm tăng nguy cơ thiếu máu thiếu sắt.

Mặt khác, việc uống sắt cùng lúc với canxi cũng có thể dẫn đến những tương tác không mong muốn, tăng khả năng gặp phải những tác dụng phụ như khó tiêu, đầy hơi, táo bón, buồn nôn…

Chọn thời điểm uống sắt và canxi thích hợp

Để cải thiện quá trình hấp thụ canxi và sắt, mẹ nên uống chúng vào các khoảng thời gian khác nhau, tách biệt ít nhất 2 tiếng. Dưới đây là thời điểm uống sắt và canxi mẹ có thể tham, khảo:

Uống sắt: Sắt được hấp thu hiệu quả hơn khi đói nên mẹ có thể uống sắt trước bữa sáng khoảng 30 phút. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến dạ dày thì việc uống sau bữa ăn sáng từ 1 đến 2 giờ được đánh giá là phù hợp.

Ngoài ra, với những sản phẩm sắt hữu cơ không bị ảnh hưởng bởi thực phẩm, mẹ có thể uống chúng cùng lúc hoặc ngay sau bữa ăn để hạn chế cảm giác buồn nôn.

Uống canxi: Cơ thể sẽ hấp thu canxi hiệu quả hơn nếu ta tiêu thụ chúng vào buổi sáng hoặc trưa, sau khoảng 2 giờ kể từ lúc uống sắt. Tránh uống canxi sau 2 giờ chiều, đặc biệt là buổi tối vì lúc này cơ thể không thể hấp thụ hết khoáng chất này, có thể gây tích tụ và tạo sỏi thận.

Ngoài ra, mẹ cũng không nên uống canxi khi đang đói vì có thể gây kích ứng dạ dày, tạo cảm giác khó chịu và buồn nôn.

Tham khảo: Sắt, canxi loại nào tốt cho mẹ sau sinh?

Phụ nữ sau sinh uống sắt và canxi cần lưu ý gì?

Bổ sung vitamin C rất có lợi cho việc hấp thu sắt, canxi của cơ thể

Để đảm bảo các chế phẩm sắt và canxi phát huy hiệu quả tối đa, hạn chế tác dụng phụ, khi sử dụng mẹ cần lưu ý:

  • Chọn sản phẩm chất lượng: Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm bổ sung sắt, canxi dành cho mẹ bầu, mẹ sau sinh. Mẹ cần hết sức lưu ý, không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Chỉ nên mua hàng tại các cơ sở uy tín, các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng, xuất xứ rõ ràng và được Bộ Y tế cấp phép.
  • Kết hợp vitamin C: Vitamin C có thể giúp ức chế hoạt động của các chất giảm hấp thu trong ruột. Do đó, thêm Vitamin C vào chế độ ăn thông qua cam, bưởi, ớt chuông, chanh… hoặc từ các sản phẩm chức năng có thể tăng cường hiệu quả của quá trình hấp thụ sắt và canxi.
  • Tránh uống cùng lúc trà hoặc cà phê, bia, rượu: Việc uống sắt, canxi cùng lúc với trà, cà phê, bia, rượu có thể làm khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể giảm đi đáng kể.
  • Không kết hợp với các thuốc khác: Nếu mẹ đang dùng thuốc khác, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung sắt, canxi để tránh tương tác không mong muốn.
  • Tăng cường tập luyện, vận động nhẹ nhàng, phù hợp để cải thiện sức khỏe và tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Ngoài ra, trong quá trình uống sắt và canxi, nếu có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào, mẹ bỉm cần ngừng bổ sung và thông báo ngay cho bác sĩ.

Fogyma – cùng mẹ bổ sung sắt an toàn, hiệu quả

Nếu mẹ muốn tìm giải pháp bổ sung sắt nhanh chóng sau sinh mà vẫn đảm bảo an toàn thì đừng bỏ qua Fogyma.

Fogyma là thuốc sắt nước hữu cơ hoàn toàn khác với các chế phẩm bổ sung sắt trên thị trường. Sản phẩm đã vượt qua rất nhiều khâu kiểm định nghiêm ngặt về dược phẩm, đảm bảo chất lượng, an toàn và đem lại khả năng hấp thu vượt trội.

Với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn được nhập khẩu từ Italia, nổi bật là thành phần phức hợp sắt (III) hydroxyd polymaltose (IPC) cùng cấu trúc ổn định, không bị ion hóa, Fogyma giúp bổ sung sắt cho mẹ sau sinh một cách nhanh chóng mà không làm kích ứng đường tiêu hóa.

Đặc biệt, sản phẩm có hương thơm dễ chịu, vị ngọt từ đường điều vị, không sản sinh năng lượng, không làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.

Fogyma đã được Bộ Y tế cấp phép và được đánh giá cao bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại các bệnh viện hàng đầu.

Tìm nhà thuốc bán Fogyma gần nhất TẠI ĐÂYMua FOGYMA ở nhà thuốc > GIÁ TỐT HƠN

BẤM VÀO ĐÂY để đặt hàng CHÍNH HÃNG tại công ty (giao hàng, thu tiền tận nhà)

Trên đây là những thông tin hữu ích về cách uống sắt và canxi cho phụ nữ sau sinh. Hy vọng qua nội dung này, mẹ bỉm có thể chủ động hơn trong việc bổ sung dưỡng chất, chăm sóc sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã theo dõi, chúc bạn sức khỏe!

This post was last modified on 07/04/2024 16:58

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

11 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

11 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

12 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

15 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

15 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

19 giờ ago