Categories: Tổng hợp

24 loại gia vị Ấn Độ và cách sử dụng đúng cách bạn nên biết (Phần 1)

Published by

Hạt thì là (Jira)

Hạt thì là là một loại gia vị có hương vị hơi giống hạt thì là Ba Tư (Caraway) và là một nguyên liệu chính trong nấu ăn của người Ấn Độ. Khi nhiệt độ cao hơn, hạt thì là sẽ nhanh chóng chuyển sang màu nâu trong vòng 15 giây. Ở dạng xay, bột thì là cũng là một loại gia vị thiết yếu được sử dụng ở Ấn Độ, và là một trong những thành phần chính trong hỗn hợp gia vị garam masala.

Bạch đậu khấu (Cchoti Ilayachi)

Bạch đậu khấu là một trong những gia vị mà bạn khó có thể nhầm lẫn với loại khác. Thông thường trong các công thức nấu ăn của người Ấn thì sẽ cho từ hai đến 6 quả bạch đậu khấu.

Rau mùi (Coriander)

Đây là loại gia vị phổ biến trong cả bữa ăn hàng ngày của người Việt và người Ấn. Loại hạt này được mô tả là hương thơm như cam quýt xen lẫn với một số loại lá, gỗ và được sử dụng trong nhiều món ăn bao gồm Madras và Vindaloo. Xay thành bột ngay trước khi cho vào nước sốt là cách người Ấn thường dùng để sử dụng hạt rau mùi.

Rau mùi quen thuộc trong món Ấn và Việt (Nguồn: Internet)

Ngò rí (Cilantro)

Rất nhiều người nhầm lẫn hai loại gia vị này nhưng vị, cách sử dụng và dinh dưỡng không giống nhau. Ngò rí chứa lượng vitamin lớn, khoáng chất thấp và ngược lại. Ngò rí là một loại thảo mộc có mùi thơm, vị cam quýt. Nhiều người thích thú với vị và hương thơm sảng khoái của nó tuy nhiên không phải ai cũng hợp.

Mặt khác, rau mùi có hương thơm dễ chịu hơn. Chúng thường được mô tả là ấm, cay với một chút cam quýt. Loại gia vị này thường được kết hợp với thì là và quế vì chúng có đặc điểm hương vị tương tự nhau.

Garam Masala

Trong tất cả các loại gia vị, Garam Masala là loại đa dạng nhất. Nó là sự kết hợp của các loại gia vị khô bao gồm hạt tiêu, quế, nhục đậu khấu, bạch đậu khấu, thìa là, rau mùi, tej patta, hạt tiêu và một số loại khác. Bên cạnh đó, do là hỗn hợp nên mỗi vùng sẽ có kiểu kết hợp gia vị riêng.

Garam Masala được sử dụng trong nhiều món ăn, bao gồm cả Chana Masala. Thường người Ấn sẽ thêm một đến hai thìa cà phê trong khi đang chiên hành tây hay món ăn đang sôi. Thỉnh thoảng chúng được dùng trang trí cho món ăn.

Đậu khấu đen (Kali Ilayachi)

Hạt bạch đậu khấu đen có mùi thơm tương tự như bạch đậu khấu xanh lá cây. Điểm khác biệt là trước khi được sử dụng, chúng được sấy qua lửa, do đó có màu đen và mùi khói.

Món ăn cho khoảng 4 người thường chỉ dùng một hoặc hai quả thảo quả đen nguyên vỏ. Trong cách nấu ăn của người Ấn Độ, bạn sẽ thường tìm thấy trong những món như Biriyani.

Đậu khấu đen được sấy qua lửa (Nguồn: Internet).

Gừng (Adarek)

Trong tất cả các loại gia vị của Ấn Độ, gừng là một thành phần không thể thiếu cho hầu hết các món cà ri nói riêng và các món ăn của Ấn Độ nói chung. Bạn có thể sử dụng gừng sấy khô, sốt gừng bán sẵn. Tuy nhiên nếu không có chúng, bạn có thể cắt một đoạn gừng sống dài 1-2 inch đã được làm sạch sau đó bào hoặc băm nhuyễn và nấu với tỏi.

Tỏi (Lahasun)

Bên cạnh gừng thì tỏi cũng là gia vị phổ biến trong các món ăn trên bàn của người Ấn. Một thực đơn cho 4 người thường sẽ dùng từ 4 – 10 tép tỏi vừa giúp dậy hương vị cho món ăn lại tốt cho sức khỏe. Nếu muốn hương vị nhẹ nhàng hơn, bạn có thể thêm vào khi đang chiên hành hoặc để đậm đà, dậy mùi hơn thì nên cho khi hành đã chín mềm.

A ngùy (Hing)

A ngùy là một trong những gia vị có mùi thơm mạnh nhất trên thế giới. Để sử dụng Hing, bạn phải luôn cho nó vào chảo khi dầu hoặc bơ đang nóng sau đó cho thêm tỏi, ớt, nguyên liệu món ăn. Đối với một bữa ăn cho bốn người, hãy sử dụng từ ¼ đến ½ thìa cà phê Hing. Nhớ bảo quản trong hộp kín và nơi khô ráo để gia vị không bị ẩm mốc.

Cỏ cà ri (Methi)

Hạt cỏ cà ri hay còn có tên khác là khổ đậu, hô lô ba có bị khá đắng nhưng lại có những lợi ích to lớn đối với sức khỏe.. Gia vị Ấn Độ này được mọi người nhận xét rằng có mùi tương tự như cà ri. Bạn có thể sử dụng đến một vài muỗng cà phê hay muỗng canh tùy theo số lượng người.

Bột xoài (Amchoor)

Bột xoài thực chất được lấy từ những quả xoài xanh chưa chín sau đó sấy khô và tán thành bột. Thông thường, Amchoor được thêm vào để tạo vị chua, tương tự như chanh hoặc me, nhưng chúng vẫn có một chút vị ngọt của xoài. Phần lớn người Ấn sẽ cho bột xoài vào nước sốt khi gần chín.

Trên đây là những loại gia vị Ấn Độ phổ biến trong nền ẩm thực. Tuy Việt Nam chưa có nhiều địa chỉ bán đầy đủ các gia vị Ấn bởi nhiều loại hiếm nhưng bạn có thể tìm đặt mua tại Indian Food – nơi chuyên cung cấp các gia vị và các nguyên liệu của người Ấn.

Xem thêm: 24 loại gia vị Ấn Độ và cách sử dụng đúng cách bạn nên biết (Phần 2)

Nguồn: sukhis.com

This post was last modified on 23/04/2024 07:12

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

8 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

15 giờ ago