Categories: Tổng hợp

Bùng nổ dân số ở Việt Nam xảy ra khi nào?

Published by

Vào cuối những năm 50 TK XX, nước ta bắt đầu có hiện tượng “bùng nổ dân số”. Bùng nổ dân số xảy ra khi tỉ lệ gia tăng bình quân hằng năm của dân số thế giới lên đến 2,1 %. Dân số tăng nhanh vượt quá khả năng giải quyết các vấn đề ăn, mặc, ở, học hành, việc làm… đã trở thành gánh nặng đối với các nước chậm phát triển.

– Nguyên nhân bùng nổ dân số ở Việt Nam và thế giới

Sự chênh lệch về tỷ lệ sinh và tử

Trong giai đoạn đầu lịch sử phát triển của nhân loại thì tỷ lệ sinh tương đối cao do nhu cầu cần duy trì nòi giống và nhu cầu lực lượng sản xuất nhằm phục vụ phát triển xã hội. Bên cạnh đó thì tỉ lệ tử vong cũng tương đối cao do điều kiện sinh sống còn hạn chế, thiên tai, dịch bệnh nhiều… Chính vì vậy mà trong giai đoạn này tỷ lệ sinh và tử tương đối cân bằng nhau.

Ngược lại, trong giai đoạn“bùng nổ dân số” thì tỷ lệ sinh vẫn tiếp tục được duy trì trong khi đó thì tỷ lệ tử vong có xu hướng giảm do điều kiện sinh sống đã được nâng cao. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật khiến các nhu cầu cơ bản của con người được chú trọng hơn, đặc biệt là trong công tác vệ sinh và y tế giúp cho tỷ lệ tử vọng giảm xuống. Lúc này, tuổi thọ của con người đã được nâng cao dần, vào năm 1975 thì tuổi trung bình của dân cư thế giới là 21,9 tuổi thì tới năm 2000 con số này là 26,6 tuổi.

Quá trình toàn cầu hóa đã giúp cho các quốc gia kém phát triển có khả năng tiếp cận với những tiến bộ khoa học kĩ thuật. Những căn bệnh như trước kia được coi là nan y thì đã tìm ra phương pháp chữa trị. Người dân cũng đã biết sử dụng rộng rãi các loại thuốc vắc-xin, thuốc kháng sinh…. Mặt khác thì khoa học kĩ thuật cũng góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và mang lại nhiều cơ hội cho các cặp vợ chồng hiếm muộn… Chính những yếu tố này đã làm nảy sinh tình trạng mất cân bằng giữa sinh – tử và dẫn đến tình trạng tăng dân số một cách chóng mặt.

Nhu cầu về lực lượng sản xuất

Ở các quốc gia kém phát triển, những nơi mà khoa học kỹ thuật còn chưa mấy phát triển và việc áp dụng khoa học còn rất hạn chế thì lực lượng sản xuất lúc này chỉ mới ở trình độ cơ khí thủ công. Tức là sử dụng lao động cơ bắp, lao động chân tay là chủ yếu. Cùng với đó là tận dụng những nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên để sản xuất vì vậy mà dân số càng tăng thì sức lao động càng nhiều, càng có thể đẩy mạnh sức sản xuất xã hội. Do đó đã làm cho dân số thế giới của chúng ta không ngừng tăng lên một cách nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của từng quốc gia.

Quan niệm lạc hậu

Ở một số nước, đặc biệt là các nước phương Đông thì vẫn còn một số quan niệm lạc hậu như: sinh nhiều con, tư tưởng trọng nam khinh nữ hay chỉ muốn sinh con trai… Điều này có thể thấy rất rõ ở Việt Nam, nhất là tại các vùng dân tộc thiểu số hoặc các vùng nông thôn thường hay có tư tưởng sinh càng nhiều con càng tốt và nhất thiết phải có con trai. Vì vậy mà ở các vùng này gia đình nào cũng thường có 3 con trở lên. Ở các nước này thì vai trò và địa vị của người phụ nữ vẫn còn rất thấp và phụ nữ ở nhiều nơi vẫn chưa được giải phóng hoàn toàn.

Ngược lại thì ở các quốc gia phát triển phương Tây, nơi mà những người phụ nữ khá bình đẳng với nam giới và có thể tham gia ngày càng nhiều vào lực lượng lao động của xã hội thì tỉ lệ sinh lại rất thấp. Chính quyền của nhiều nước còn phải đề ra các chính sách khuyến khích nhằm tăng tỷ lệ sinh.

– Hậu quả của bùng nổ dân số

Tỉ lệ sinh và tỉ lệ tử sẽ ko cân bằng =>Thiếu đất để ở cũng như là diện tích sinh hoạt.

Khi có nhiều người sinh ra ta ko thể đảm bảo họ hoàn toàn là những người tốt, và vì thế tình trạng tài nguyên thiên nhiên bị khai thác một cách bừa bãi là rất có thể xảy ra, cũng như các tệ nạn xã hội sẽ ngày càng nhiều hơn nếu đó là những người xấu…

Bình quân lương thực theo đầu ng sẽ giảm mỗi ng sẽ nhận ít hơn số lượng ban đầu.

Trường học có thể sẽ ko đủ để đáp ứng nhu cầu của ng dân vì trẻ em sinh ra quá nhiều.

Kinh tế gia đình sẽ bị giảm đi do có thêm nhân khẩu.

This post was last modified on 12/04/2024 04:16

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago