Categories: Tổng hợp

Tin tức

Published by
Video nhổ răng khôn có được bảo hiểm y tế không

1. Nhổ răng khôn có được sử dụng bảo hiểm y tế không?

Theo quy định của Luật bảo hiểm y tế hiện hành thì những trường hợp phát sinh vấn đề về răng miệng cần phải nhổ bỏ nói chung và nhổ bỏ răng khôn nói riêng sẽ xem xét vào từng tình trạng cụ thể để đánh giá có được hưởng bảo hiểm y tế hay không.

1.1. Bảo hiểm y tế chi trả cho các trường hợp nhổ răng khôn:

Các trường hợp nhổ răng khôn được áp dụng bảo hiểm y tế để miễn giảm chi phí gồm:

– răng khôn khi chúng là nguyên nhân gây ra các bệnh như sưng, viêm lợi, răng sâu;

– răng khôn khi đã bị nứt vỡ;

– Răng khôn mọc lệch làm sức khỏe người bệnh xấu đi nên cần phải nhổ bỏ;

– răng khôn theo chỉ định của bác sĩ để điều trị một số bệnh.

1.2. Các trường hợp nhổ răng khôn không được hưởng bảo hiểm y tế:

răng khôn không được hưởng bảo hiểm y tế bao gồm các trường hợp:

– Loại bỏ răng khôn nhằm phục vụ các dịch vụ thẩm mỹ;

– Người tham gia thử nghiệm hoặc nghiên cứu khoa học được đề nghị nhổ răng khôn.

Xem xét tính chất của từng trường hợp và mục đích của việc nhổ răng để làm cơ sở có hoặc không áp dụng bảo hiểm y tế

1.3. Bảo hiểm y tế miễn giảm chi phí nhổ răng khôn theo từng mức

Tùy theo từng trường hợp mà bảo hiểm y tế có mức miễn giảm khác nhau:

*răng khôn đúng tuyến:

– Chi trả 100% đối với nhóm:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công an nhân dân, cựu chiến binh, người có công với cách mạng, trẻ em nhỏ hơn 6 tuổi, người thuộc hộ gia đình nghèo;

+ Người có chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh nhỏ hơn mức do Nhà nước Việt Nam ban hành, người khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến cơ sở (xã);

+ Người có đóng bảo hiểm y tế trong thời gian 5 năm liên tiếp hoặc nhiều hơn và chi phí bỏ ra để khám, chữa bệnh trong một năm nhiều hơn lương cơ sở trong 6 tháng gộp lại (không tính những người tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến).

– Chi trả 95%: Người hết độ tuổi lao động và được trợ cấp theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hàng tháng; người nhà của những người có công với cách mạng, không tính mối quan hệ cha/mẹ đẻ, vợ/chồng/con của liệt sỹ; trường hợp thuộc hộ gia đình cận nghèo.

– Chi trả 80%: Những nhóm đối tượng không thuộc các nhóm đã nêu trên.

*răng khôn không đúng tuyến:

– Chi trả 100%: Người nhổ răng khôn tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện;

– Chi trả 40%: Người nhổ răng khôn tại các bệnh viện tuyến trung ương.

2. Dấu hiệu mọc răng khôn

Răng khôn thường mọc cuối cùng, vào khoảng 17 – 25 tuổi hoặc ngoài 30 tuổi. Lúc này cấu trúc xương hàm và mô liên kết đã không còn mềm dẻo như trước, chỗ để cho răng khôn còn lại ít bởi các răng mọc trước đã chiếm từng khoảng trống trên cung hàm. Đây là lý do để răng khôn chỉ mọc được một phần hoặc nằm ngầm trong xương hàm, tạo điều kiện thuận lợi để các vấn đề về răng miệng như nhiễm trùng, sâu răng kế bên, các cơn đau răng khó chịu gia tăng…

Quá trình mọc răng khôn thường không liên tục. Có những trường hợp răng khôn xuất hiện cách nhau vài ba tháng hoặc 6 tháng, thậm chí là 1 năm mới tiếp tục. Từ đó, người bệnh phải chịu những cơn đau gây khó chịu hoặc đau nhức cấp tính.

Khi răng khôn xuất hiện, hầu hết mọi người sẽ có các dấu hiệu nhận biết như:

– Hàm có những cơn đau nhức: Tốc độ xuất hiện của răng tỷ lệ thuận với những cơn đau. Các cơn đau xảy ra nhiều hơn và mức độ tăng dần và chỉ kết thúc khi răng mọc lên hoàn chỉnh;

– Sưng đau nướu: Vì răng khôn xuất hiện cùng, chỗ không có đủ để trồi lên, nó bị mắc kẹt, không mọc thẳng được như các răng khác. Quá trình trồi lên của răng khôn làm lợi bị sưng và đỏ. Lúc này tình trạng chảy máu chân răng dễ xảy ra khi người bệnh đánh răng;

– Miệng khó khăn khi mở và có thể bị sốt: Răng khôn nhú lên khiến lợi sưng, hàm đau nên người bệnh khó há miệng, các hoạt động sinh hoạt bình thường hàng ngày của hàm vì thế mà gặp khó khăn. Nhiều người còn kèm theo sốt khi răng khôn xuất hiện.

3. Vì sao cần loại bỏ răng khôn?

Răng khôn bên cạnh gây đau đớn còn có khả năng gây ra các biến chứng nếu không nhổ bỏ kịp thời:

– Sâu răng: Răng khôn mọc không đúng vị trí, nghiêng, lệch hoặc ngầm gây chèn ép vào răng bên cạnh hoặc hình thành khe để thức ăn mắc lại, gây sâu răng;

– Viêm lợi trùm: Răng khôn lúc này sẽ mắc kẹt, lợi sẽ bao trùm lên toàn bộ răng, răng khôn không thể nhú lên. Vụn thức ăn sẽ bám và mắc ở giữa kẽ lợi và răng, rất khó vệ sinh làm sạch sẽ. Thời gian dài, các mảnh thức ăn đọng lại, cùng với axit trong nước bọt sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển khiến nướu bị sưng viêm, đau kèm chảy máu;

– Tủy răng bị hỏng: Răng khôn mọc ngầm sẽ chèn ép chân hoặc thân của răng bên cạnh, chân răng bên cạnh bị ảnh hưởng hậu quả là bị viêm tủy. Nếu người bệnh không nhổ răng số 8 kịp thời thì có thể sẽ phải chữa tủy răng số 7 và đối mặt với nguy cơ mất răng số 7 – chiếc răng đóng vai trò quan trọng trong việc nhai, nghiền thức ăn.

Bên cạnh các hậu quả nêu trên, trường hợp răng khôn mọc ngầm còn gây ảnh hưởng xấu lên vùng xương hàm, là nguyên nhân của các bệnh lý nang chân răng, tiêu xương quanh ổ răng… độ cứng chắc của xương hàm giảm rõ rệt.

Răng khôn gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nếu không loại bỏ sớm có thể tăng nguy cơ biến chứng

4. Khi nào cần nhổ răng khôn và không nên nhổ?

4.1. răng khôn được chỉ định trong các trường hợp:

– Răng khôn mọc không đúng, lệch, nghiêng, ngầm, làm ảnh hưởng đến răng số 7 kế bên;

– Viêm lợi trùm chỗ răng khôn, bệnh nhân thường xuyên bị sưng đau;

– Sâu răng do các mảnh vụn đồ ăn mắc kẹt lại ở kẽ răng, ảnh hưởng đến tủy răng;

– Viêm loét lợi và phần má xung quanh khi răng khôn mọc đâm ra má;

– Hoạt động bình thường của hàm bị cản trở do răng khôn mọc không đúng làm ảnh hưởng.

4.2. Răng khôn được giữ lại trong các trường hợp:

Không cứ mọc răng khôn là sẽ cần loại bỏ. Răng khôn mọc đúng vị trí, thẳng, xếp khít với các răng còn lại, không gây tác động xấu, mô xương và nướu không cản trở việc răng nhú lên thì sẽ không cần loại bỏ răng.

Đặc biệt, các trường hợp có bệnh lý toàn thân kiểm soát chưa tốt như bệnh đái tháo đường, rối loạn đông máu, tim mạch… cần được bác sĩ xem xét và cân nhắc rất kỹ trước khi nhổ răng khôn.

5. Một số biện pháp nhổ răng khôn

Hai biện pháp nhổ răng khôn hầu hết được áp dụng hiện nay là nhổ răng khôn truyền thống bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng và nhổ răng khôn công nghệ mới – công nghệ siêu âm Piezotome. Sở hữu những ưu thế vượt trội, công nghệ nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome hầu như không gây đau, không biến chứng nên được nhiều bệnh nhân chọn áp dụng.

răng khôn công nghệ siêu âm Piezotome là nhổ răng sử dụng thiết bị siêu âm với những mũi khoan rất mỏng và mảnh từ 0,2 – 0,5mm. Theo nguyên lý của sóng siêu âm với tần số chọn lọc, các mũi khoan này sẽ rung làm các dây chằng xung quanh răng tự gãy rời, từ đó bác sĩ có thể loại bỏ răng dễ dàng hơn rất nhiều. Lấy cao răng cũng có thao tác như vậy.

Nhổ răng bằng Piezotome chỉ tác động lên mô cứng, mô mềm được bảo vệ tránh khỏi các tổn thương. Từ đó quá trình hồi phục được thúc đẩy nhanh hơn. Thời gian nhổ răng cũng rất nhanh chỉ khoảng 10 – 15 phút.

Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC có thực hiện công nghệ nhổ răng khôn bằng sóng siêu âm Piezotome

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời cho các thắc mắc như: Nhổ răng khôn có được bảo hiểm không? Chi phí nhổ răng khôn bảo hiểm y tế? Nhổ răng khôn có bảo hiểm bao nhiêu tiền? Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi thắc mắc liên quan nào khác, vui lòng liên hệ đến số tổng đài 1900 4000 66 hoặc đến trực tiếp Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ tốt nhất.

This post was last modified on 19/04/2024 14:19

Published by

Bài đăng mới nhất

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có cát tinh chiếu mệnh, cuộc đời hanh thông?

Vận mệnh người tuổi Dần theo giờ sinh: Ai có sao tốt, cuộc sống sung…

11 phút ago

Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng 9 âm lịch, 3 con giáp vận may ĐỈNH NÓC, thành công trong tầm tay

Ngày 1/2 âm lịch, 3 con giáp có vận may ĐỈNH ĐỈNH, thành công trong…

1 giờ ago

Tử vi hôm nay: Gọi tên con giáp xuất sắc gặt hái mọi thành công ngay ngày mùng 1/10 âm lịch

Tử vi hôm nay: Kể tên con giáp nào giỏi gặt hái mọi thành công…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

16 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

17 giờ ago