Categories: Tổng hợp

Thuốc nospa cho bà bầu: Sự thật về thuốc gây dị tật thai nhi

Published by

Thuốc Nospa cho bà bầu hỗ trợ điều trị co thắt và giãn cơ trơn chủ yếu ở đường tiêu hóa và tiết niệu. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn cho rằng việc sử dụng nospa cho phụ nữ mang thai dẫn đến dị tật thai nhi, thậm chí là dị tật bẩm sinh. Làm thế nào xấu là điều đó? Hãy cùng nhau khám phá. Phụ nữ mang thai thường được bác sĩ chuyên khoa kê toa nospa nếu có hiện tượng dọa sảy thai hoặc co thắt tử cung. Vậy cần lưu ý những gì khi sử dụng nospa cho bà bầu? Các tác dụng phụ có thể xảy ra là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nosp là gì?

Trước khi tìm hiểu thực tế công dụng của nospa cho bà bầu. Bạn cần biết nospa là gì? Nospa là một trong những loại thuốc phổ biến cho người mắc hội chứng ruột kích thích, co thắt mật. Ngoài ra, thuốc nospa còn được dùng để xoa dịu các cơ trơn của các cơ quan nội tạng, bao gồm cả cơn đau ở khoang bụng hoặc vùng xương chậu. Hoạt chất có trong nospa là drotaverine. Sau khi uống, thuốc được hấp thu hoàn toàn vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Thuốc có tác dụng trong vòng một giờ sau khi uống. Các hoạt chất của nospa sẽ được bài tiết qua nước tiểu và phân. Công dụng của nospa cho bà bầu

Công dụng của nospa

1. Chống co thắt Nospa là một loại thuốc chống co thắt. Nhờ đặc tính trơn, nospa giúp bệnh nhân chống đau bụng, đầy hơi, đau bụng kinh. Ngoài ra, chúng còn giúp giải quyết các vấn đề về đường tiêu hóa, đau bụng thận và gan. 2. Thực hiện chức năng điều hòa Nospa chứa một hợp chất hóa học hữu cơ được gọi là drotaverine. Nó là một hoạt chất dễ dàng tìm thấy trong thành phần của hầu hết các loại thuốc dưỡng phổ biến. Drotaverine và dẫn xuất của nó (drotaverine hydrochloride) sẽ giúp giảm các triệu chứng đau bụng kinh, giúp sự co bóp cơ trơn của các cơ quan nội tạng (đường tiêu hóa, đường tiết niệu, đường mật) diễn ra thuận lợi hơn. . 3. Chăm sóc bà bầu Trong thời kỳ đầu mang thai, nospa thường được dùng cùng với progesterone để tránh nguy cơ sảy thai. Hiện tại không có nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả của drotaverine trong việc ngăn ngừa sảy thai. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ mẹ bị trương lực tử cung quá mức, trường hợp này có thể cho bà bầu nospa. Các mẹ cần lưu ý, viên uống nospa không phải là phương pháp hỗ trợ mang thai phổ biến nên bạn vẫn cần có sự can thiệp của bác sĩ.

Thuốc Nospa cho bà bầu

Để biết thêm về tác dụng của nospa, bạn cần biết các dạng của nó là gì. Máy tính bảng Nospa có hai dạng:

Thuốc Nospa 40 mg chứa drotaverine hydrochloride. Nospa 80 mg chứa drotaverine hydrochloride. Dạng tiêm: Mỗi ống chứa 2 ml drotaverine hydrochloride 40 mg. 1. Tác dụng của nospa 40mg đối với bà bầu Thuốc Nospa 40 mg cho bà bầu được dùng trong các trường hợp sau:

Bị co thắt cơ trơn đường mật như sỏi mật, viêm túi mật, viêm đường mật. Giảm co thắt cơ trơn đối với các bệnh sản phụ khoa như đau bụng khi dọa sảy thai, đau bụng kinh… Điều trị các cơn đau quặn thận do co thắt cơ trơn như sỏi thận, sỏi niệu quản, viêm đài bể thận, viêm đài bể thận, viêm bàng quang, co thắt bàng quang. Hỗ trợ điều trị co thắt cơ trơn đường tiêu hóa như co thắt viêm loét dạ dày, hành tá tràng, co thắt tâm vị, môn vị, đại tràng co thắt, táo bón, viêm ruột non và viêm đại tràng.

2. Tác dụng của nospa 80mg đối với bà bầu Tác dụng của nospa 80mg đối với bà bầu

Thuốc Nospa 80 mg cho bà bầu được dùng trong các trường hợp sau:

Bị viêm đường mật, bệnh túi mật, sỏi mật và các bệnh liên quan đến mật. Mỏi bàng quang, viêm bàng quang, viêm bể thận, sỏi thận, co thắt cơ trơn tiết niệu… Bị viêm tụy, co thắt môn vị, táo bón, viêm loét hành tá tràng, viêm loét dạ dày tá tràng, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, viêm đại tràng và một số bệnh khác liên quan đến tiêu hóa. Viêm phụ khoa, bệnh mạch máu, nhức đầu.

Thuốc nospa cho bà bầu có gây hại cho thai nhi không?

Nhiều tin đồn về thuốc nospa cho bà bầu gây quái thai khiến bà bầu hoang mang. Vậy đâu là sự thật về điều này? Theo báo cáo từ nhà sản xuất – hãng dược phẩm Sanofi Aventis, chưa có trường hợp phụ nữ mang thai nào sử dụng nospa bị nhiễm độc phôi thai hay gây quái thai… Ngoài ra, hãng cũng khẳng định đã nhiều lần thử nghiệm trên động vật và người, kết quả cho thấy là không ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Hiện nay, mặc dù có khá ít nghiên cứu hoặc báo cáo về độc tính thai nhi của hoạt chất drotaverine trong nospa. Đồng thời, hoạt chất drotaverine cũng không có trong hệ thống phân loại an toàn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai. Như vậy, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng dị tật thai nhi khi sử dụng nospa cho bà bầu. Tuy nhiên, mẹ không nên tự ý sử dụng nospa khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian dùng thuốc, mẹ nên đi khám thai thường xuyên để theo dõi sức khỏe của thai nhi nhằm xử lý kịp thời nếu có biến chứng xảy ra. Tác dụng phụ của Nospa cho phụ nữ mang thai Mặc dù không có bằng chứng gây hại cho thai nhi nhưng nospa có thể gây ra các tác dụng phụ như:

Buồn nôn và ói mửa Khô miệng, ăn không ngon Ngứa Các tình trạng hiếm gặp hơn: nhức đầu, chóng mặt, hội chứng tiền đình, hạ huyết áp Nếu bạn gặp bất kỳ tình trạng nào ở trên khi dùng nospa, hãy ngừng dùng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

Tác dụng phụ của Nosp

Lưu ý khi sử dụng nospa cho bà bầu 1. Liều dùng Nospa cho bà bầu Người lớn dùng dạng viên uống trực tiếp với liều 120-240 mg/ngày, mỗi lần khoảng 3-6 viên và uống 2-3 lần/ngày. Đối với dạng tiêm, người lớn sẽ sử dụng 1 đến 3 ống tiêm dưới da mỗi ngày hoặc 1 đến 2 lọ tiêm bắp.

2. Đã đến lúc dùng nospa cho bà bầu Nhiều mẹ thắc mắc không biết nên uống thuốc nospa cho bà bầu nào trước hay sau khi ăn. Mẹ có thể uống Nospa hoàn toàn cùng hoặc không cùng thức ăn, trước hoặc sau khi ăn. Tuy nhiên, để giảm nhanh tình trạng kích ứng dạ dày, mẹ nên uống viên thuốc cùng với thức ăn và nên nuốt nguyên viên với một cốc nước đầy, không nhai hoặc bẻ viên.

3. Nospa cho phụ nữ mang thai tương tác với các loại thuốc khác Trong quá trình điều trị bằng nospa cho bà bầu, để tránh gây tương tác thuốc, làm rối loạn tác dụng của thuốc hoặc gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, mẹ nên tránh dùng chung với các loại thuốc sau:

Thuốc kháng muscarin Levodopa giảm đau thuốc an thần benzodiazepine Ngoài ra, mẹ cũng nên tránh hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, có ga như bia, rượu, nước ngọt vì có thể khiến thuốc nospa không phát huy được công dụng tối đa. Trong trường hợp cần dùng thêm thuốc để điều trị bệnh, bạn nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra kỹ xem các loại thuốc bạn đang dùng có tương tác xấu với nhau hay không.

4. Dùng quá liều có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai không? Khi sử dụng nospa quá liều, các bà mẹ có thể bị suy nhược, khó chịu, chóng mặt, nôn mửa, nhức đầu, huyết áp thấp và buồn ngủ. Nghiêm trọng hơn, người mẹ có thể bị rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong. Trong trường hợp vô tình hoặc cố ý dùng quá liều nospa ở phụ nữ mang thai, vui lòng liên hệ với bác sĩ để được xử lý ngay lập tức. 5. Bảo quản nospa như thế nào? Để thuốc nơi khô ráo thoáng mát, tránh nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao và tránh ánh nắng trực tiếp Để xa nospa ngoài tầm với của trẻ em Tuyệt đối không dùng thuốc khi đã hết hạn sử dụng ghi trên vỏ hộp 6. Những trường hợp không nên dùng nospa cho bà bầu Việc sử dụng nospa cần có đơn thuốc cụ thể và áp dụng cho các đối tượng sau:

– Quá mẫn với các thành phần của thuốc

– Tiền sử bệnh thận, bệnh tim

– bệnh gan

– Block AV độ 2 và 3

– Bệnh hồng cầu hình liềm, xuất huyết

– Phụ nữ mang thai từ 3 – 8 tuần thai: Mặc dù việc sử dụng nospa cho bà bầu không hoàn toàn bị cấm trong thai kỳ. Tuy nhiên, trong thời gian này các cơ quan của thai nhi đang phát triển nên mẹ cần hỏi kỹ bác sĩ xem có muốn dùng nospa cho bà bầu hay không.

Mang thai ba tháng cuối, đặc biệt là gần ngày dự sinh: Lạm dụng drotaverine trong thời gian này có thể khiến tử cung khó co bóp sau khi sinh, làm tăng nguy cơ chảy máu sau khi sinh. Ngoài ra, dùng nospa lâu dài cho phụ nữ mang thai còn có hại cho trẻ sơ sinh do hấp thu qua nhau thai.

This post was last modified on 25/01/2024 12:29

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

12 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

12 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

12 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

20 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

22 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

22 giờ ago