Categories: Tổng hợp

Có nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt không?

Published by

Rất nhiều người khi sử dụng nước muối sinh lý đều băn khoăn không biết có nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Vậy sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào và cách dùng ra sao? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

1. Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt có hiệu quả không?

Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy – Trưởng bộ môn Nhi, đại học Y Hà Nội cho biết: “Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các loại nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt để nhỏ mắt giúp vệ sinh đôi mắt, loại bỏ bụi bẩn, làm dịu mắt,… Ngoài ra, một số loại nước nhỏ mắt đặc biệt còn giúp bảo vệ mắt và dùng điều trị một số bệnh về mắt”

Nước muối sinh lý chuyên dụng cho mắt thường là dung dịch nước muối có nồng độ chuẩn 0,9%, được pha chế từ 1 lít nước cất và 9g Natri Clorua tinh khiết. Đây là dung dịch có nồng độ đẳng trương với các dịch cơ thể, nghĩa là áp suất thẩm thấu giữa dịch cơ thể và nước muối sinh lý xấp xỉ bằng nhau, nên hoàn toàn an toàn, hiệu quả trong vệ sinh và hỗ trợ điều trị một số bệnh về mắt cho cả trẻ em và người lớn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng loại nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt, có nhãn “thuốc nhỏ mắt”, có hình con mắt trên bao bì hoặc có ghi rõ công dụng nhỏ mắt trong tờ hướng dẫn sử dụng, để nhỏ mắt. Tuyệt đối không sử dụng các loại nước muối sinh lý khác hoặc tự pha nước muối để nhỏ mắt vì không đảm bảo nồng độ, chất lượng cũng như công dụng nhỏ mắt.

Lọ nước muối sinh lý nhỏ mắt 10ml thông thường

2. Nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt trong trường hợp nào?

Dựa vào độ an toàn và hiệu quả của nước muối sinh lý nhỏ mắt, các chuyên gia về mắt khuyên nên sử dụng nước nhỏ mắt trong các trường hợp:

2.1. Vệ sinh mắt hàng ngày

Bạn có thể sử dụng các loại nước muối sinh lý nhỏ mắt để vệ sinh cho mắt hằng ngày, nhất là khi từ bên ngoài về để loại bỏ bụi bẩn, gỉ mắt, chất nhầy,… Nước muối sinh lý cho mắt có nồng độ đẳng trương với nước mắt nên cũng có tác dụng làm dịu mắt, chống khô và rát mắt. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên quá lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt quá nhiều lần trong ngày.

Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt là biện pháp vệ sinh mắt cho cả người lớn và trẻ nhỏ

2.2. Vệ sinh mắt khi bị bệnh lý

Nước muối sinh lý cũng được dùng để nhỏ hoặc rửa mắt khi gặp phải một số bệnh lý nhằm làm sạch mắt trước khi nhỏ hoặc bôi thuốc. Khi mắc phải các bệnh lý như đau mắt đỏ, viêm mắt,… mắt thường sẽ có mủ hoặc dịch nhầy, nếu không được vệ sinh đúng cách có thể lây nhiễm bệnh cho người khác.

Ngoài việc dùng các loại thuốc điều trị bệnh, bạn cũng cần vệ sinh mắt sạch sẽ, lau mủ/ghèn mắt vài lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm về mắt để bảo vệ đôi mắt của bạn và những người xung quanh.

Vệ sinh mắt đúng cách khi bị bệnh lý, nhất là những bệnh truyền nhiễm

3. Hướng dẫn cách sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt đúng

Để bảo vệ đôi mắt của bạn, hãy đảm bảo vệ sinh mắt đúng cách, đúng thời điểm. Bạn có thể tham khảo cách nhỏ mắt dưới đây:

  • Bước 1: Đảm bảo tay bạn phải thật sạch sẽ trước khi nhỏ mắt
  • Bước 2: Dùng ngón tay kéo mí mắt dưới xuống, mở mắt hướng lên trên và hơi ngả đầu ra phía sau
  • Bước 3: Đưa đầu nhỏ của chai/lọ nước nhỏ mắt tới gần phần đầu hoặc giữa mắt sao cho không chạm vào mắt. Nhỏ đúng số giọt theo chỉ định trong khi hướng mắt lên
  • Bước 4: Sau khi bỏ tay chớp chớp mắt 1 – 2 lần, có thể dùng khăn hoặc gạc sạch chấm/lau bớt phần nước bên ngoài
  • Bước 5: Rửa lại tay sau khi vệ sinh mắt xong

Chú ý: Không dùng chung khăn/gạc khi lau mắt, nhất là khi bạn đang mắc các bệnh về mắt như đau mắt đỏ. Nên sử dụng khăn/gạc riêng cho mỗi bên mắt để tránh lây nhiễm.

Sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt đúng cách

– Tần suất sử dụng nước muối nhỏ mắt:

  • Đối với vệ sinh mắt thông thường: Bạn có thể nhỏ/rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy nếu thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn. Nếu bạn không phải ra ngoài nhiều thì không nên lạm dụng, chỉ nên nhỏ mắt khi cảm thấy mỏi mắt, khô mắt,…
  • Đối với vệ sinh mắt khi có bệnh lý: Nếu bạn đang gặp một số bệnh lý khiến mắt có ghèn, mủ thì có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ/rửa mắt, loại bỏ ghèn/mủ vài lần một ngày hoặc có thể nhỏ khi cảm thấy đau, rát, khô mắt.

Vệ sinh mắt đúng cách mỗi ngày sẽ giúp đôi mắt bạn luôn khỏe mạnh, sạch sẽ, ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm về mắt hoặc tổn thương thị lực. Bên cạnh đó bạn cũng cần bổ sung dinh dưỡng và tập các bài tập cho mắt hợp lý để duy trì sức khỏe thị giác.

Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt để mắt luôn sáng khỏe

4. Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt

Khi sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, bạn nên chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng các loại nước muối không phải nước muối sinh lý chuyên biệt cho mắt hoặc nước muối tự pha để nhỏ hoặc rửa mắt.
  • Không lạm dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt quá 7-10 lần trong ngày nếu bạn không mắc bệnh lý gì.
  • Nước muối sinh lý nhỏ mắt 0,9% chỉ chứa natri clorua và nước, cũng giống như nước mắt nên chỉ có tác dụng làm sạch, bôi trơn cho mắt, không có tác dụng bổ mắt hay dùng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu muốn sử dụng nước nhỏ mắt với mục đích khác, bạn hãy tìm mua những loại nước nhỏ mắt có bổ sung thành phần khác.
  • Chỉ sử dụng nước nhỏ mắt sinh lý còn hạn sử dụng và thời gian sử dụng sau khi mở nắp. Bảo quản đúng nơi quy định theo hướng dẫn.
  • Không dùng chung nước nhỏ mắt với người khác và tránh chạm đầu nhỏ của chai/lọ nước nhỏ mắt vào mắt.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm Nước muối sinh lý nhỏ mắt Fysoline Hồng 0,9% để nhỏ/rửa mắt. Với thiết kế dạng ống đơn liều dùng trong vòng 24h, nước nhỏ mắt Fysoline đảm bảo độ vô trùng và vệ sinh hơn so với các loại nước muối nhỏ mắt dùng nhiều ngày. Thiết kế đầu ống bo tròn, nhẵn nên vô cùng tiện dụng và an toàn cho cả trẻ sơ sinh.

Nước muối sinh lý hàng đầu tại Pháp Fysoline Hồng 0,9%

Với thành phần 100% tinh khiết, không chất bảo quản, không gây xót hay kích ứng, Nước muối sinh lý Fysoline Hồng an toàn với cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm hiện có mặt ở các hiệu thuốc trên toàn quốc, các cửa hàng mẹ và bé như Bibomart, Kidsplaza, Bé bụ bẫm, Con cưng,…

Sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt là biện pháp hiệu quả để vệ sinh mắt hằng ngày và khi mắc bệnh lý về mắt. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Có nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt không?” và biết cách nhỏ mắt đúng bằng nước muối sinh lý. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay muốn tìm hiểu kỹ hơn về các sản phẩm nước muối sinh lý Fysoline, hãy liên hệ với qua website: https://fysoline.vn/ hay theo số hotline 1900 6424 để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

This post was last modified on 27/12/2023 22:25

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

10 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago