Categories: Tổng hợp

Tìm hiểu nước tiểu khi có thai màu gì? Khi nào cần đi khám?

Published by

Trong cơ thể, thận đóng vai trò là cơ quan bài tiết nước tiểu. Nước tiểu không chỉ gồm nước mà còn tồn tại một số chất điện giải hoặc các chất thải của cơ thể. Vì vậy, màu sắc nước tiểu có thể biến đổi. Đó cũng chính là dấu hiệu thể hiện tình trạng sức khỏe dễ nhận ra nhất.

Màu sắc của nước tiểu khi mang thai có ý nghĩa gì?

Màu sắc nước tiểu khi mang thai thường dao động từ màu vàng nhạt đến vàng đậm, dựa trên lượng nước tiêu thụ và các yếu tố khác như chế độ ăn uống, bổ sung vitamin, và tình trạng sức khỏe tổng thể. Trong quá trình mang thai, màu sắc của nước tiểu có thể biến đổi và thường phản ánh tình trạng sức khỏe cũng như mức độ hydrat hóa của cơ thể

Màu sắc nước tiểu phản ánh tình trạng sức khỏe của mẹ bầu

Nước tiểu ở trạng thái bình thường có màu vàng là nhờ sắc tố urochrom. Màu sắc này cũng bị ảnh hưởng bởi độ đặc của nước tiểu nên màu vàng sẽ đậm hơn nếu bạn uống ít nước và ngược lại. Ngoài ra, mẹ bầu có thể gặp tình trạng nước tiểu có màu bất thường khác. Đặc biệt, màu nước tiểu khi mang thai có thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe thai kỳ. Đó có thể là do thay đổi sinh lý, do tác dụng của thuốc, thức ăn hay cũng có thể là tổn thương ở đường tiết niệu. Vì vậy, học cách phân biệt màu sắc của nước tiểu bình thường và bất thường khi mang thai để thăm khám kịp thời là rất cần thiết.

Nước tiểu khi có thai màu gì là bình thường?

Màu nước tiểu của mỗi người sẽ khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn uống, loại thuốc đang sử dụng và rất nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, hầu hết nước tiểu của mẹ bầu trong trạng thái bình thường đều có màu vàng nhạt cho tới màu vàng đậm hơn vào buổi sáng hoặc gần như màu vàng cam. Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang bổ sung đủ nước và không gặp vấn đề ở hệ tiết niệu.

Nước tiểu khi có thai màu gì bình thường là vấn đề mẹ bầu nào cũng quan tâm

Ngoài ra, một số trường hợp mẹ bầu uống quá nhiều nước sẽ khiến màu nước tiểu trong suốt. Tình trạng này không đáng lo ngại, bạn chỉ cần giảm lượng nước đang uống là được.

Nước tiểu khi có thai màu gì là bất thường?

Nước tiểu khi mang thai được coi là bất thường nếu xuất hiện màu lạ như nước tiểu màu cam, hồng, đỏ, nâu, trắng đục, xanh lá…

Nước tiểu khi có thai màu đỏ hoặc hồng nhạt

Đây là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ mang thai. Ngoài các nguyên nhân do thức ăn có màu đỏ như thanh long, củ dền, dưa hấu… thì nước tiểu màu đỏ hoặc hồng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, viêm bàng quang, thậm chí ung thư.

Mẹ bầu cần dựa vào triệu chứng lâm sàng kèm theo để xác định mức độ nguy hiểm. Nếu thấy khó tiểu, tiểu rắt hoặc nước tiểu màu đỏ không phải do thức ăn thì nên đi khám càng sớm càng tốt để kịp thời điều trị.

Nước tiểu khi có thai màu cam

Màu cam trong nước tiểu có thể do mẹ bầu uống ít nước, bị mất nước hoặc đang gặp các vấn đề về gan, mật.

Nước tiểu khi mang thai có màu cam cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

Nước tiểu khi có thai màu nâu

Mẹ bầu có thể xuất hiện nước tiểu màu nâu sẫm trong khi mang thai. Đây có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc như kháng sinh metronidazole, nhuận tràng hoặc tình trạng bệnh lý ở gan, thận và nhiễm trùng tiết niệu.

Nước tiểu khi có thai màu trắng đục

Tình trạng này khá nghiêm trọng bởi nước tiểu khi có thai màu trắng đục nhiều khả năng là do nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lý ở thận hoặc một số bệnh mạn tính khác. Nếu trong nước tiểu có thêm bọt hoặc bóng khí thì đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh Crohn hoặc viêm túi thừa.

Xem thêm: Lý giải hiện tượng nước tiểu đục có cặn trắng

Nước tiểu khi có thai màu xanh lá

Màu nước tiểu khi mang thai này khá hiếm gặp, nguyên nhân thường do chứng rối loạn di truyền (hội chứng tã xanh) dẫn đến nồng độ canxi trong máu cao khiến nước tiểu có màu xanh như vậy. Ngoài ra, phẩm màu trong đồ uống, bánh kẹo, ăn quá nhiều các loại rau màu xanh hoặc uống quá nhiều vitamin B cũng có thể làm cho nước tiểu chuyển thành màu xanh lá.

Khi nào mẹ bầu nên đi khám?

Ngoài các mốc khám thai định kỳ đã được lên lịch trước, mẹ bầu nên đi khám ngay nếu thấy nước tiểu xuất hiện màu khác bình thường như màu cam, đỏ hồng, màu trắng đục, nâu sẫm…

Khi thấy màu nước tiểu bất thường mẹ bầu cần đi khám để được tư vấn điều trị

Tùy thuộc vào nước tiểu khi có thai màu gì và các triệu chứng khác, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Phổ biến nhất là xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu để xác định dấu hiệu nhiễm trùng, chức năng gan, thận. Bên cạnh đó, siêu âm và một số xét nghiệm chuyên sâu như chụp CT, nội soi đường tiết niệu cũng có thể được chỉ định để tìm ra nguyên nhân và chẩn đoán chính xác.

Mang thai là một hành trình thiêng liêng nhưng cũng đầy vất vả, chỉ một sự thay đổi nhỏ cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, mẹ bầu có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý do hệ miễn dịch suy yếu. Do đó, hiểu rõ nước tiểu khi có thai màu gì sẽ giúp mẹ bầu yên tâm hơn và có thêm kiến thức để nhận diện các dấu hiệu bất thường cần đi khám.

Có thể bạn cần biết:

  • Nước tiểu có bọt như xà phòng cảnh báo bệnh gì?
  • Nước tiểu đậm màu có bị sao không? Dấu hiệu của bệnh gì?
  • Sáng ngủ dậy thấy nước tiểu vàng như nước chè có làm sao không
  • Hiện tượng nước tiểu màu xanh sau khi uống thuốc có nguy hiểm không?

This post was last modified on 19/04/2024 21:20

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Số VÀNG dành cho bạn

Con số may mắn hôm nay 6/10/2024 theo năm sinh: Con số VÀNG dành cho…

2 giờ ago

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ nhiều lộc, Hợi nghi ngờ

Tử vi Chủ nhật ngày 6/10/2024 của 12 con giáp: Ngọ gặp nhiều vận may,…

2 giờ ago

Tử vi thứ 2 ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tị tươi trẻ, Sửu có tiền

Tử vi thứ Hai ngày 7/10/2024 của 12 con giáp: Tỵ tuổi trẻ, Sửu có…

2 giờ ago

3 tuổi này khổ mãi rồi cũng tới lúc được thảnh thơi, LỘC phát cực đỉnh trong 60 ngày tới

Những đứa trẻ 3 tuổi này đã phải chịu đựng mãi mãi và đã đến…

10 giờ ago

Tử vi hôm nay: 4 con giáp đương đầu khó khăn ngày 5/10/2024, cần thêm sự kiên trì

Tử vi hôm nay: 4 con giáp gặp khó khăn ngày 5/10/2024, cần kiên trì…

12 giờ ago

Tuần mới (7-13/10) có 4 con giáp ngồi một chỗ vận MAY tự tìm tới, lộc lá tăng nhanh

Trong tuần mới (7-13/10), có 4 con giáp ngồi một chỗ. MAY MẮN sẽ đến…

12 giờ ago