Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng BHXH 1 lần? Là câu hỏi nhiều người lao động đang thắc mắc. Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện theo đúng quy định của pháp luật, người tham gia BHXH sẽ được hưởng số tiền BHXH. Tuy nhiên vì 1 số lý do mà người lao động phải nghỉ việc giữa chừng. Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả giải đáp các thắc mắc có liên quan đến vấn đề này.
Căn cứ Nghị quyết 93/2015/QH13 và Điểm b, Khoản 1, Điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP sau 1 năm nghỉ việc kể từ khi dừng đóng BHXH, và đóng BHXH chưa đủ 20 năm là điều kiện đủ để người lao động có thể hưởng BHXH một lần, cụ thể:
Bạn đang xem: Người lao động nghỉ việc bao lâu thì được hưởng BHXH 1 lần?
Theo Khoản 1, Điều 1 của Nghị quyết 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015, về việc thực hiện chính sách hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, quy định rằng sau khi người lao động chấm dứt đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH), sau một năm, Người tham gia đủ điều kiện hưởng BHXH một lần.
Điều này áp dụng cho cả người lao động bắt buộc tham gia BHXH sau một năm nghỉ việc và người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH, miễn là họ chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt đã kể trên, người lao động có thể nhận BHXH một lần ngay sau khi nghỉ việc, mà không cần phải chờ đợi một khoảng thời gian nhất định sau khi rời khỏi đơn vị, cụ thể:
Nhân viên sau khi nghỉ việc trong khoảng một năm kể từ thời điểm kết thúc đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) mà không tiếp tục tham gia BHXH, và nếu thời gian đóng BHXH không đạt đủ 20 năm, có thể thực hiện việc rút một lần Bảo hiểm Xã hội.
Để thực hiện quy trình rút Bảo hiểm Xã hội một lần, bạn phải mang theo giấy tờ cá nhân như Sổ Bảo hiểm Xã hội và Đơn đề nghị hưởng Bảo hiểm Xã hội một lần của bạn đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội cấp huyện hoặc tỉnh tại địa phương cư trú của bạn.
Xem thêm : Top 12 sàn thương mại điện tử uy tín nhất Việt Nam và thế giới
Trong trường hợp đặc biệt như di cư hoặc mắc bệnh nguy hiểm, bạn cần cung cấp thêm các giấy tờ chứng minh. Chi tiết về các giấy tờ cần thiết có thể được xem xét tại đây.
Sau khi hồ sơ được nộp đầy đủ, cơ quan Bảo hiểm Xã hội sẽ tiến hành xử lý và chi trả số tiền Bảo hiểm Xã hội một lần trong khoảng 10 ngày. Số tiền nhận được sẽ được tính theo công thức sau:
Số tiền BHXH một lần = (1,5 x mức bình quân tiền lương tháng x số tháng đóng trước năm 2014) + (2 x mức bình quân tiền lương tháng x số tháng đóng từ năm 2014 trở đi)
Trong đó, số tháng đã đóng BHXH là số tháng bạn đã tham gia và đóng tiền vào Quỹ Bảo hiểm Xã hội. Mức bình quân tiền lương được tính theo công thức: Mức bình quân tiền lương = Tổng số tiền lương đã đóng BHXH / Tổng số tháng đã đóng BHXH.
Việc rút bảo hiểm xã hội một lần là quyền lợi của người lao động khi họ không còn nhu cầu tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc khi có các lý do cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, quyết định này cần được xem xét kỹ lưỡng vì nó có những hạn chế và rủi ro nhất định. Dưới đây là một số trường hợp người lao động có thể rút BHXH 1 lần nếu có nhu cầu:
Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế và rủi ro đi kèm với việc nhận BHXH một lần:
Vì vậy, người lao động cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc rút BHXH một lần . Nếu có khả năng, người lao động nên xem xét việc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để bảo vệ và an sinh tốt hơn cho tương lai.
Xem thêm : Đơn vị hành chính sự nghiệp là gì? Chức năng, nhiệm vụ của đơn vị hành chính sự nghiệp?
Mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần được xác định theo số năm mà người lao động đã đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH). Mỗi năm đóng BHXH được tính theo quy tắc sau:
Lưu ý: Khi tính mức hưởng BHXH một lần, nếu thời gian đóng BHXH có tháng lẻ, từ 1 đến 6 tháng được tính là nửa năm và từ 7 đến 11 tháng được tính là một năm.
Đối với trường hợp người lao động có thời gian đóng Bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm, quy định về mức hưởng BHXH được xác định như sau: mức hưởng bằng số tiền đã đóng, với mức tối đa là 02 tháng của mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH trước đó.
Tuy nhiên, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ không tính vào số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện. Điều này chỉ trừ khi người lao động đang mắc phải một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế.
Khi đáp ứng đủ điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội một lần , người lao động cần nộp hồ sơ trong thời hạn 30 ngày tính từ thời điểm có yêu cầu hưởng BHXH 1 lần (theo quy định tại Điều 109 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014) đến Cơ quan BHXH.
Cơ quan BHXH phải chịu trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động trong thời hạn 10 ngày , kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết, cơ quan phải cung cấp phản hồi bằng văn bản và chi tiết lý do vì sao không thể giải quyết hồ sơ, và dời ngày giải quyết.
Như vậy, câu hỏi Nghỉ việc bao lâu thì được hưởng bhxh 1 lần? đã được AZTAX giải đáp trên bài viết một cách rất cụ thể và chi tiết, bên cạnh đó cũng giải đáp thêm các câu hỏi liên quan đến các vấn đề nên rút BHXH 1 lần khi nào? Rút được bao nhiêu tiền? Cũng như các thủ tục để rút BHXH 1 lần. Hy vọng rằng các thông tin trên sẽ hữu ích với quý độc giả.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 09/01/2024 00:01
Thần Tài ban LỘC trong nháy mắt: 4 con giáp GIÀU nhanh chóng cuối năm…
Top 4 cung hoàng đạo thích làm chủ luôn có tham vọng mở công ty…
Số phận người sinh năm Mão theo cung hoàng đạo: Bạn có thành công không?
Thần Tài mở kho: 4 tuần tới mọi điều ước sẽ thành hiện thực, 4…
Tử vi hôm nay: 4 con giáp có khả năng đạt được thành công vào…
Con số may mắn hôm nay 19/11/2024: Xin số ông DIAH, tận hưởng vận may