Categories: Tổng hợp

Sau sinh ăn cá biển được không?

Published by

Cơ thể mẹ sau sinh yếu hơn bình thường, do đó mẹ cần phải kiêng cữ khá nhiều món ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy sau sinh ăn cá biển được không, bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp và gợi ý thêm nhiều món ăn ngon.

Sau sinh ăn cá biển được không?

Mẹ sau sinh không nên kiêng ăn hoàn toàn cá biển

Cá biển được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng đồng thời có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Người bình thường ăn cá biển sẽ đem lại lợi ích sức khỏe, xong, sau sinh ăn cá biển được không là băn khoăn của rất nhiều người. Giải đáp thắc mắc này, theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ sau sinh kiêng ăn hoàn toàn cá biển là sai lầm. Mẹ không ăn cá biển đồng nghĩa với việc mẹ đã bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý báu giúp hồi phục sức khỏe và hỗ trợ bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, cá biển có nhiều loại và mẹ cần tìm hiểu, lựa chọn loại cá phù hợp, chứa lượng thủy ngân thấp.

Mẹ sau sinh có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại cá như cá trích, cá cơm, cá hố,…bởi các loại cá này chứa giá trị dinh dưỡng cao cũng như giúp mẹ đổi món để có bữa ăn phong phú. Ngoài ra, mẹ sau sinh cũng có thể ăn các loại cá biển khác như cá đục, cá mó, cá đổng,…cũng chứa lượng thủy ngân thấp, ít gây dị ứng và lành tính với cơ thể mẹ.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần chú ý các loại cá không nên ăn khi cho con bú như cá nục, cá ngừ, cá thu,…bởi chứa lượng thủy ngân cao và có khả năng gây dị ứng.

Gợi ý các món ăn từ cá biển cho mẹ sau sinh

Mẹ có thể nhờ người nhà chế biến cá biển thành nhiều món ăn ngon

Sau sinh ăn cá biển được không, sau đây sẽ gợi ý cho mẹ một số món ăn từ cá biển tốt cho sức khỏe như:

  • Cá trích chiên giòn cho mẹ sau sinh:

Cá trích được đánh giá giàu Omega 3, vitamin D và B12- các vi chất rất tốt cho mẹ sau sinh. Hơn nữa, cá trích còn có tác dụng lưu thông máu, giúp quá trình sản xuất tiểu hồng cầu diễn ra thuận lợi và hỗ trợ tim mạch.

Để làm món cá trích chiên giòn, mẹ nên nhờ người nhà chọn những con to, tươi ngon rồi cắt bỏ đầu, bỏ ruột bên trong sau ướp muối, rửa sạch. Tiếp theo để cá ra rổ cho ráo nước rồi cho cá vào bột mì nhằm tạo lớp “áo mỏng” cho cá. Sau cùng cho cá trích vào chiên kỹ là có thể ăn được. Món cá trích chiên giòn vừa giúp mẹ ăn ngon miệng hơn vừa tạo ra nguồn sữa dồi dào cho em bé bú.

  • Cá cơm rim cho mẹ sau sinh:

Cá cơm là thực phẩm chứa nhiều đạm, chất béo loại Omega-3, Niacin và các khoáng chất như sắt, canxi, Selenium,…Theo nghiên cứu, cá cơm còn là nguồn cung cấp axit béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe tim mạch đồng thời làm giảm mức độ cholesterol xấu trong máu. Hơn nữa, mẹ ăn cá cơm còn hỗ trợ cải thiện vùng da bị sạm nám, giúp xương chắc khỏe.

Với món cá cơm rim, trước hết mẹ nhờ người nhà rửa sạch cá rồi ngâm kỹ để giảm độ mặn sau đó vớt ra rổ cho ráo nước. Tiếp theo pha hỗn hợp gồm nước, mắm, đường, tỏi, ớt và thêm 1 ít nước me rồi cho lên chảo đảo đều cho đến khi nước sánh lại. Lúc này cho cá cơm vào đảo đều tay rồi đun trong khoảng từ 5 – 7 phút thì tắt bếp.

Một số lưu ý cho mẹ sau sinh khi ăn cá biển

Bên cạnh tìm hiểu sau sinh ăn cá biển được không, sau đây là một số lưu ý cho mẹ khi ăn cá biển:

  • Mẹ sau sinh tuyệt đối không được ăn cá biển sống bởi chứa rất nhiều ký sinh trùng gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Tốt nhất, mẹ nên nấu cá biển thật chín, có thể chiên, kho hoặc hấp giúp thay đổi khẩu vị.
  • Trường hợp mẹ bị dị ứng hải sản hay có phản ứng với loại cá biển nào trước đó thì trong thời gian cho con bú mẹ cũng không nên sử dụng loại cá này.
  • Khi lựa chọn cá biển, mẹ cần tránh chế biến món ăn từ cá biển đã bị ươn, ôi thiu do chất Histamin có thể gây ngộ độc, chóng mặt, nôn mửa, nghiêm trọng hơn là tử vong.
  • Mẹ cũng không nên thêm gia vị quá mặn do trong cá biển ngay từ đầu đã chứa một lượng I-ốt nhất định.

Viên uống DHA cho mẹ bầu, mẹ sau sinh- nhập khẩu Châu Âu chính hãng

Ngoài ra, ở thời gian cho con bú, mẹ cũng nên tiếp tục sử dụng thêm viên uống bổ sung vi chất, điển hình như viên sắt, canxi, DHA cho mẹ sau sinh vừa giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất, hỗ trợ mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Bài viết trên đã giúp mẹ tìm hiểu sau sinh ăn cá biển được không và lưu ý, gợi ý một số món ăn từ cá biển. Chúc mẹ phục hồi sau sinh thật tốt, bé phát triển toàn diện.

This post was last modified on 18/02/2024 13:23

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

11 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago