Categories: Tổng hợp

Mẹ sau sinh ăn mì gói được không? Tác hại của mì gói mẹ cần biết

Published by

Mì gói là thực phẩm ăn liền quen thuộc không còn quá xa lạ với chúng ta. Người bình thường có thể thỉnh thoảng ăn mì gói thì không có vấn đề gì nhưng với mẹ sau sinh thì như thế nào? Ăn mì gói có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và bé hay không? Bài viết này Nhà thuốc Long Châu sẽ trả lời cho các mẹ câu hỏi: “Sau sinh ăn mì gói được không?”, cùng tham khảo nhé!

Mẹ bỉm sau sinh ăn mì gói được không?

Mì gói là một loại mì chế biến sẵn, ăn liền được làm từ bột mì, muối và dầu cọ. Bởi tính tiện lợi và cảm giác ngon miệng nên thức ăn này được nhiều mẹ bỉm lựa chọn. Nhưng những thành phần dinh dưỡng có trong mì tôm sẽ khiến bạn phải cân nhắc lại việc có nên ăn nó hay không.

Nếu để ý chúng ta sẽ thấy, trên thực tế, bao bì của các gói mì luôn có thông tin về thành phần dinh dưỡng ở trên đó. Trong một gói mì chủ yếu thường bao gồm là bột mì, chất béo, protein và một số hợp chất khác.

Ước tính trong 108gr mì có chứa 648 calo cùng những thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Chất béo: 24.4gr.
  • Carbs: 89.4gr.
  • Protein: 15gr.
  • Natri: 1% DV (giá trị dinh dưỡng hằng ngày).

Tuy nhiên, dựa vào những thông tin đã biết về thành phần cũng như các chất dinh dưỡng có trong mì gói thì dù chứa nhiều năng lượng nhưng thực phẩm này lại dễ gây ra những tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, không tốt cho phụ nữ sau sinh. Không những thế, trong mì gói còn chứa rất nhiều phụ gia, chất bảo quản, chất béo xấu ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, trả lời cho câu hỏi sau sinh ăn mì gói được không, chuyên gia khuyến cáo mẹ không nên dùng. Khi chúng ta ăn mì gói, sẽ mang lại cảm giác no bụng, nhưng không hấp thụ được dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Sau sinh ăn mì gói có tác hại gì?

Mì gói trở thành một món ăn lý tưởng bởi sự nhanh chóng trong khâu chuẩn bị, ngon miệng trong khi thưởng thức. Tuy nhiên, đây không phải là một sự lựa chọn tốt cho mẹ sau sinh bởi lúc này hệ tiêu hóa của mẹ khá nhạy cảm. Cùng điểm qua một số lý do mẹ sau sinh không nên ăn mì gói nhé!

Gây nóng trong, nổi mụn

Liệu mẹ sau sinh ăn mì gói được không? Trong khi mì gói đã không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, các mẹ nếu ăn quá nhiều mì gói mà không kèm theo các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin thì sẽ dễ gây ra các tác hại:

  • Nổi mụn trên mặt.
  • Da dẻ sạm màu, nhăn nheo.
  • Đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tăng cân khó kiểm soát

Cân nặng vốn là một vấn đề được phụ nữ luôn để ý, đặc biệt là các mẹ sau sinh càng muốn giảm cân, lấy lại vóc dáng thon gọn ban đầu. Để việc giảm cân diễn ra nhanh hơn, nhiều người nghĩ rằng dùng mì gói ngay trong bữa chính rất có tác dụng, nhưng đây là một phương pháp sai lầm.

Các mẹ nên biết rằng, thực phẩm này chứa lượng calo rất cao, chỉ ăn một gói mì thôi là đã nạp vào cơ thể một năng lượng rất lớn. Hơn nữa, vì không cung cấp đủ các chất cần thiết, ăn mì gói rất dễ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng. Điều này làm cho các mẹ không thể giảm được cân nặng sau sinh.

Dễ làm tăng huyết áp

Mì gói là thực phẩm ăn liền chứa nhiều muối. Khi sử dụng mì gói thường xuyên sẽ dẫn đến thừa muối, điều này sẽ khiến các sản phụ dễ tăng huyết áp, gây ra một số biến chứng sau sinh. Thậm chí mì gói còn có nhiều chất béo xấu dễ gây ra các nguy cơ về tim mạch. Do vậy các bà mẹ sau sinh không nên hoặc hạn chế ăn mì gói, nếu thỉnh thoảng có thèm ăn thì nên ăn kèm với với các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin để cung cấp thêm các chất dinh dưỡng.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Mì gói không được khuyến khích cho các mẹ sau sinh vì ở giai đoạn này hệ tiêu hóa của người mẹ rất yếu. Nhóm thực phẩm này chứa nhiều muối, chất béo xấu và chất phụ gia có thể gây rối loạn tiêu hóa và làm ảnh hưởng đến chức năng thận.

Sau sinh ăn mì gói có gây mất sữa không?

Không chỉ gây ra tác hại cho riêng người mẹ, mì gói còn có ảnh hưởng gián tiếp lên cả em bé. Bởi dinh dưỡng ở trong mì gói quá ít, điều này đã được chuyên gia khẳng định. Do vậy nếu mẹ sử dụng liên tục, cơ thể sẽ không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng để sản xuất sữa. Sử dụng mì gói lâu dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với số lượng cũng như chất lượng sữa mẹ. Tệ hơn nữa, mẹ còn đối mặt với nguy cơ mất sữa nếu như sử dụng mì gói với tần suất dày.

Chỉ với một số tác hại như trên thôi, chắc hẳn các mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi sau sinh ăn mì gói được không rồi. Để có thể hỗ trợ các mẹ bỉm chăm sóc sức khỏe của mình và bé ở giai đoạn này tốt hơn, Nhà Thuốc Long Châu gợi ý những thực phẩm các mẹ nên tránh sau sinh.

Sau sinh nên tránh ăn thực phẩm gì?

Sau sinh là thời điểm mà cơ thể các mẹ rất yếu, cần được cung cấp các chất dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe. Ngoài việc nạp vào cơ thể các nguyên tố cần thiết như sắt hay cung cấp thêm protein, vitamin, chất xơ… các mẹ bỉm cũng cần chú ý tránh sử dụng các thực phẩm sau:

Tỏi: Là một loại gia vị có mùi rất hăng nên khi sử dụng trong thời kỳ cho con bú thì sẽ có rất nhiều khả năng ảnh hưởng đến sữa mẹ, khiến sữa có mùi nên trẻ lười bú.

Đồ uống có caffeine, đồ uống có gas: Mặc dù cà phê cung cấp năng lượng và giúp cho mẹ tỉnh táo trong ngày hơn nhưng chất này vẫn theo dòng sữa mẹ và có thể khiến trẻ bị mất ngủ. Các loại nước ngọt và đồ uống có gas không nên được sử dụng khi mới sinh xong vì dễ gây chướng bụng, đầy hơi, tăng cân…

Đồ uống có chứa cồn: Rượu, bia là nhóm thức uống có chất kích thích ảnh hưởng đến thần kinh, nghiêm cấm trong thời gian cho trẻ bú vì sẽ khiến trẻ không được tỉnh táo, cơ thể mệt mỏi, thậm chí khi sử dụng rượu và bia thì lượng sữa mẹ cũng sẽ bị giảm đi đáng kể.

Đồ cay: Những thực phẩm cay sẽ khiến hệ tiêu hóa của mẹ gặp rối loạn, ngoài ra cũng ảnh hưởng đến trẻ do trẻ bú sữa mẹ.

Thức ăn nhiều dầu mỡ: Những món ăn này thường sẽ mang đến lượng chất béo xấu, khiến cơ thể dễ lên cân, cũng làm cho quá trình lấy lại vóc dáng của mẹ khó khăn hơn, bên cạnh đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

Thức ăn có chứa nhiều thủy ngân: Mặc dù cá hồi có chứa thủy ngân ở một hàm lượng thấp, nếu ăn có kiểm soát thì sẽ không ảnh hưởng đến sữa mẹ nhưng với một số loại khác như cá thu, cá kiếm… thì các mẹ nên chú ý vì hàm lượng thủy ngân bên trong rất cao, dễ gây hại cho não bộ của trẻ.

Thức ăn, thức uống lạnh: Những loại thức ăn và thức uống lạnh có thể gây tác động đến răng và hệ tiêu hóa của người mẹ, có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh của mẹ.

Đồ ăn, thức uống có vị chua: Những loại nước ép từ cam, chanh, quất… mặc dù có nhiều vitamin C nhưng người mẹ cũng không nên sử dụng khi đang cho con bú vì dễ gây tác động đến hệ tiêu hóa, hơn nữa trẻ bú sữa mẹ cũng bị ảnh hưởng, khiến trẻ có thể bị trào ngược dạ dày hay tiêu chảy cấp.

Những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân: Vóc dáng và cân nặng là một điều rất được quan tâm đối với phụ nữ nhưng với những loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân nhanh thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe gan, thận, đặc biệt là khi mẹ đang cho con bú sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thay vào đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học và kết hợp luyện tập sẽ giúp người mẹ giảm cân an toàn hơn.

Giai đoạn sau sinh của các bà mẹ rất quan trọng, vì vậy cần được chăm sóc hợp lý và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp các mẹ tháo gỡ được nút thắt: “Sau sinh ăn mì gói được không?”. Tiếp tục đồng hành và theo dõi Nhà thuốc Long Châu để khám phá thêm những kiến thức y khoa bổ ích khác nữa nhé!

Ánh vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

This post was last modified on 25/04/2024 22:01

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

7 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

8 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

8 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

9 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

9 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

15 giờ ago