Categories: Tổng hợp

Ở cữ có được ăn đậu phụ không?

Published by

Đậu phụ là thực phẩm được nhiều người yêu thích, là món ăn quen thuộc trên mâm cơm của các gia đình Việt. Thực phẩm này dễ chế biến, tốt cho sức khỏe, giá lại rẻ. Nhưng liệu ở cữ có được ăn đậu phụ không? Nếu bạn cũng chưa biết câu trả lời, cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích của đậu phụ với sức khỏe sản phụ

Phụ nữ sau sinh trong giai đoạn ở cữ sau sinh cần đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp sản phụ nhanh phục hồi hơn. Với sức khỏe sản phụ sau sinh, đậu phụ mang nhiều lợi ích như:

Bổ sung dinh dưỡng, giúp phục hồi sức khỏe

Trong 100g đậu phụ chứa 300mg canxi, 40% là protein, 20% chất béo và rất nhiều vitamin, khoáng chất, acid amin thiết yếu khác. Các dưỡng chất này sẽ góp phần bồi bổ cơ thể và giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng đây là thực phẩm dành cho những sản phụ chưa biết ăn gì để mẹ khỏe sữa tốt. Nguồn dưỡng chất từ đậu phụ sẽ truyền vào sữa mẹ, giúp em bé phát triển tốt hơn.

Chống lão hóa, phòng ngừa bệnh tật

Nhiều sản phụ băn khoăn ở cữ có được ăn đậu phụ không bởi biết rõ đậu phụ có chứa hoạt chất isoflavone. Hoạt chất này có thể ngăn sự hình thành gốc tự do, phòng ngừa lão hóa và bệnh tật trong thời gian “bỉm sữa”.

Kiểm soát cân nặng sau sinh

Một chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ sau sinh không thể thiếu chất đạm. Nếu như ăn quá nhiều đạm động vật khiến sản phụ lo lắng tăng cần thì ăn đậu mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. Đầu là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. Chất béo trong đậu là chất béo bão hòa nên không gây hình thành mô mỡ xấu.

Ở cữ có được ăn đậu phụ không?

Với phụ nữ sau sinh, đậu phụ mang nhiều lợi ích như vậy. Còn với các sản phụ mới sinh đang trong giai đoạn ở cữ thì sao? Ở cữ có được ăn đậu phụ không? Câu trả lời của các chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn có thể mẹ nhé!

Đậu phụ giúp lợi sữa

Đây không chỉ là nguồn bổ sung dinh dưỡng mà còn được cho là thực phẩm có tác dụng lợi sữa. Chưa biết ở cữ ăn gì cho nhiều sữa, mẹ hãy nhớ đến những món chế biến từ đậu phụ.

Phòng ngừa loãng xương sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường bị loãng xương. Tình trạng loãng xương sau sinh xuất phát từ việc thai nhi và em bé sau sinh đều lấy canxi từ cơ thể mẹ. Với hàm lượng canxi dồi dào, đậu phụ giúp sản phụ sớm thoát khỏi tình trạng loãng xương sinh lý. Canxi từ đậu không chỉ tốt cho mẹ mà còn truyền vào sữa, rất tốt cho sự phát triển hệ xương và răng của trẻ.

Cải thiện thiếu máu sau sinh

Trải qua quá trình sinh nở, dù là sinh thường hay sinh mổ người mẹ cũng bị mất nhiều máu. Đậu là thực phẩm chứa nhiều sắt, giúp tăng lượng máu đồng thời giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu do thiếu sắt cực hiệu quả.

Ích khí, thanh nhiệt

Theo Đông y, đậu phụ có tác dụng ích khí, thanh nhiệt. Phụ nữ sau sinh luôn trong tình trạng nực sữa nên cơ thể nóng hơn bình thường. Quá trình sinh nở cũng khiến cơ thể sản phụ bị giảm khí huyết. Đậu phụ là thực phẩm có thể giải quyết cả 2 vấn đề trên. Thực phẩm này cũng có tác dụng làm mát sữa nữa đấy!

Sản phụ ở cữ nên ăn đậu phụ như thế nào?

Ngoài việc tìm hiểu ở cữ có được ăn đậu phụ không, sản phụ cũng nên biết cách ăn đậu thế nào là tốt nhất. Các bác sĩ có vài lưu ý cho sản phụ sau sinh như sau:

  • Trong đậu phụ chứa hoạt chất trypsin, nếu ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tuyến tụy. Ăn nhiều đậu cũng ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ protein của cơ thể, dễ gây chướng bụng và rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, dù đậu phụ khá dễ ăn bạn cũng không nên ăn quá nhiều nhé! Tốt nhất, mẹ sau sinh chỉ nên ăn khoảng 3 bữa đậu/tuần, mỗi bữa ăn khoảng 200g là đủ.
  • Mẹ mới sinh không nên ăn đậu sống chưa qua chế biến. Việc ăn đậu sống tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc. Tốt nhất, mẹ nên mua đậu tươi mới được sản xuất trong ngày. Đậu mua ở những cửa hàng thực phẩm sạch, thành phần không có chất bảo quản hoặc hàn the sẽ tốt hơn.
  • Đậu có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như đậu luộc, đậu rán, đậu sốt cà chua, đậu chiên trứng, đậu xào lăn… Mẹ có thể thay đổi cách chế biến để luôn cảm thấy ngon miệng khi ăn nhé!

Những đại kỵ khi ăn đậu phụ mẹ cần biết

Khi đã biết ở cữ có được ăn đậu phụ không, sản phụ có thể yên tâm thưởng thức món ăn chế biến từ thực phẩm này. Tuy nhiên, có những điều đại kỵ khi ăn đậu mà sản phụ cần biết như:

  • Sản phụ không nên ăn đậu phụ khi mắc một số bệnh như: Bệnh viêm dạ dày, bệnh tuyến giáp, bệnh Gout, chức năng thận kém, bị thiếu iot…
  • Một số thực phẩm kỵ với đậu phụ mẹ nên tránh ăn cùng nhau trong bữa ăn như: Tránh ăn đậu phụ với hành tây, không nên ăn chung đậu phụ với sữa bò, đậu phụ kết hợp với mật ong, măng hoặc quả hồng đều không tốt cho sức khỏe.
  • Trong đậu phụ sống có nguy cơ tiềm ẩn vi khuẩn Listeria monocytogenes, Clostridium botulinum… đều có thể gây ngộ độc. Sản phụ tuyệt đối không nên ăn đậu sống vì sức khỏe của mình và em bé.

Ở cữ có được ăn đậu phụ không? Đến đây có lẽ mẹ đã tự tìm được câu trả lời thỏa đáng cho riêng mình rồi đúng không? Hãy cứ yên tâm ăn đậu với điều kiện ăn đậu sạch, đậu đã được chế biến và ăn với lượng vừa đủ mẹ nhé! Dù đậu rất tốt nhưng không thể thay thế các thực phẩm khác. Sản phụ cũng nên tìm hiểu ở cữ nên ăn gì để mâm cơm của mình thêm phong phú và giàu dinh dưỡng nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

This post was last modified on 20/04/2024 07:29

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

3 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

4 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

7 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

7 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

11 giờ ago