Categories: Tổng hợp

Thai làm tổ đau bụng bao lâu thì hết? Dấu hiệu thai đã vào tử cung

Published by
Video thai làm tổ có đau bụng không

Sau khi thụ tinh thành công, trứng sẽ di chuyển đến tử cung để làm tổ và phát triển thành phôi thai. Trong giai đoạn này, các chị em sẽ xuất hiện tình trạng đau bụng dữ dội. Vậy tại sao thai làm tổ lại gây đau bụng? Thai làm tổ đau bụng bao lâu thì hết? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải được hiện tượng sinh lý này, xem ngay nhé!

Vì sao khi thai làm tổ lại gây đau bụng?

Trước khi tìm hiểu thai làm tổ đau bụng bao lâu thì hết, cần phải nắm rõ nguyên nhân tại sao lại gây ra hiện tượng đau bụng này.

Quá trình mang thai sẽ bắt đầu từ việc thụ tinh của trứng và tinh trùng, tạo thành hợp tử. Hợp tử bắt đầu nhân lên, phát triển và di chuyển dần xuống tử cung, trải qua các giai đoạn từ phôi dâu đến phôi nang. Cuối cùng, phôi nang sẽ bám sâu vào niêm mạc tử cung của người mẹ để làm tổ.

Việc cơ thể sản xuất các men ly giải để giúp thai nhi bám vào tử cung gây cảm giác đau bụng

Để giúp quá trình phôi thai bám sâu vào lớp niêm mạc tử cung của người mẹ được thuận lợi hơn, cơ thể sẽ sản sinh ra các men ly giải. Điều này sẽ gây ra cảm giác đau ở vùng bụng dưới do thai làm tổ. Cơn đau bụng thường chỉ lâm râm, căng tức nhẹ và sẽ không tăng lên mà có xu hướng giảm dần đi khi mẹ nghỉ ngơi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có đến 28% phụ nữ mang thai phải trải qua cảm giác đau bụng dưới khi thai làm tổ trong tử cung. Đây là tình trạng hoàn toàn bình thường, không đáng lo ngại.

Thai làm tổ đau bụng bao lâu thì hết?

Đau bụng là hiện tượng sinh lý thường gặp khi thai vào tổ. Vậy thai làm tổ đau bụng bao lâu thì khỏi? Thông thường, quá trình làm tổ sẽ diễn ra trong khoảng 6 – 10 ngày sau khi trứng được thụ tinh. Và hiện tượng đau bụng dưới khi thai vào tổ thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 ngày. Các cơn đau thường không tăng lên mà sẽ giảm dần theo thời gian hoặc khi mẹ thư giãn và nghỉ ngơi.

Hiện tượng đau bụng dưới khi thai vào tổ thường sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 ngày

Những cơn đau bụng do thai làm tổ chỉ gây ra cảm giác râm ran và đau nhói ở phần bụng dưới. Tuy nhiên, sẽ không khó chịu như cơn đau bụng ở kỳ kinh nguyệt. Lúc này, mẹ cần lưu ý không tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau. Bởi những loại thuốc này có thể khiến thai nhi không thể làm tổ hoặc thậm chí là sảy thai.

Các dấu hiệu nhận biết thai đã vào tổ an toàn

Sau khi giải đáp được cho thắc mắc thai làm tổ đau bụng bao lâu thì việc tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết thai nhi đã vào tổ an toàn sẽ là vấn đề tiếp theo mà mẹ quan tâm. Theo đó, mẹ có thể nhận biết thai đã vào tổ an toàn thông qua việc theo dõi một số dấu hiệu phổ biến như:

Xuất hiện chất nhầy ở cổ tử cung

Sự gia tăng nồng độ progesterone sau khi thai bám vào niêm mạc sẽ làm cho cổ tử cung sưng to và tạo ra nhiều dịch nhầy hơn. Đây là dấu hiệu nhận biết thai đã vào tổ an toàn, chất nhầy thường có lẫn chút máu, màu hồng hoặc hơi nâu.

Máu báo thai

Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thai đã vào tử cung. Máu báo thai thường có màu hồng nhạt và ít, không giống với màu đỏ đậm của kinh nguyệt. Thường không xuất hiện đều đặn, kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Máu báo thai là dấu hiệu cho thấy thai đã vào tử cung

Sự thay đổi vùng ngực

Một số phụ nữ có thể trải qua sự thay đổi trong vùng ngực, bao gồm sưng to, đau, hay nhạy cảm hơn. Điều này có thể là dấu hiệu của sự tăng hormone thai kỳ.

Cảm giác buồn nôn và nôn mửa

Buồn nôn và nôn mửa sẽ thường xảy ra trong giai đoạn tam cá nguyệt của thai kỳ. Đây có thể là dấu hiệu của sự thay đổi hormone và tác động của thai nhi lên cơ tử cung.

Thay đổi vị giác và mùi

Một số phụ nữ có thể trải qua thay đổi trong vị giác và mùi khi mang thai. Có thể có mùi kháng khuẩn hay thức ăn mà họ trước đây không cảm nhận được.

Thay đổi tình trạng tâm sinh lý

Một số phụ nữ có thể trải qua tình trạng tâm sinh lý khác thường, bao gồm tăng ham muốn tình dục hoặc giảm ham muốn.

Nhìn chung, mỗi người phụ nữ có thể trải qua các dấu hiệu khác nhau và không phải ai cũng trải qua tất cả các dấu hiệu này. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào và nghi ngờ có thai, việc thực hiện xét nghiệm thai hay thăm khám bác sĩ là cách tốt nhất để xác định thai kỳ.

Đau bụng do thai làm tổ khi nào cần gặp bác sĩ?

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề đau bụng do thai làm tổ bao lâu thì kết, các mẹ cũng cần chú ý những trường hợp đau bụng sau đây nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám và có hướng xử lý kịp thời như:

  • Cơn đau bụng dữ dội xảy ra liên tục, không có dấu hiệu giảm dần theo thời gian;
  • Đau bụng đi kèm với các triệu chứng như sốt, ớn lạnh;
  • Đau bụng đi kèm với chảy máu âm đạo nhiều, khác với máu báo thai chỉ ra một lượng ít;
  • Đau bụng đi kèm với buồn nôn, tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu lắt nhắt, tiêu chảy;
  • Cơ thể mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt hoặc thậm chí là ngất xỉu.
Nếu cơn đau bụng dữ dội xảy ra liên tục không thuyên giảm mẹ cần đến gặp bác sĩ

Trong các trường hợp này, mẹ bầu cần tới cơ sở y tế ngay để được tư vấn và khám bệnh. Điều này giúp xác định nguyên nhân của đau bụng và đưa ra liệu pháp điều trị thích hợp, đồng thời đảm bảo sự chăm sóc kịp thời. Bởi lúc này, tình trạng đau bụng không còn là do thai làm tổ gây ra nữa.

Mẹ nên làm gì khi bị đau bụng dưới do thai làm tổ?

Để giúp thai nhi ổn định nhanh hơn cũng như làm giảm bớt cảm giác khó chịu do cơn đau gây ra, mẹ bầu có thể áp dụng thử một số phương pháp sau:

  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, hạn chế làm việc cường độ cao và tránh căng thẳng;
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Việc ăn nhiều rau xanh và trái cây, có thể giúp giảm cơn đau hiệu quả;
  • Uống nhiều nước hơn mỗi ngày cho cơ thể và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đồ uống có chứa chất kích thích;
  • Bổ sung vi chất theo đúng liều lượng được đề xuất và nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ nào;
  • Tập thể dục đều đặn với các bài tập nhẹ hoặc yoga cho mẹ bầu để giúp thư giãn và tăng cường sức khỏe;
  • Thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách để giảm căng thẳng, đồng thời giúp mẹ bầu quên đi cảm giác đau bụng;
  • Hạn chế đứng lâu và đảm bảo ngủ đủ giấc, ít nhất khoảng 7 – 8 giờ mỗi ngày.
Mẹ nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước khi bị đau bụng dưới do thai làm tổ

Hi vọng qua bài viết chia sẻ này, các mẹ đã có lời giải đáp cho thắc mắc tại sao thai làm tổ lại gây đau bụng và thai làm tổ đau bụng bao lâu thì hết. Đồng thời, nắm được những dấu hiệu cho thấy thai nhi đã vào tổ an toàn để giúp mẹ phần nào yên tâm và có tâm lý thoải mái hơn nhé!

This post was last modified on 28/04/2024 08:20

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông ĐỊA, ăn ngay lộc VÀNG

Con số may mắn hôm nay 3/10/2024 theo tuổi: Xin số ông DIAH, nhận ngay…

13 giờ ago

Tử vi thứ 5 ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu sáng suốt

Tử vi thứ Năm ngày 3/10/2024 của 12 con giáp: Tý nóng nảy, Sửu khôn…

13 giờ ago

4 con giáp bị tiểu nhân nhòm ngó, tháng 10/2024 khó khăn trăm bề

4 con giáp bị kẻ xấu để mắt tới, tháng 10/2024 sẽ vô cùng khó…

17 giờ ago

Con giáp thành danh nhờ vào bản lĩnh chứ không phải vì đã "ngồi" sẵn trên đống vàng

Con giáp nổi tiếng nhờ sự dũng cảm chứ không phải vì đã "ngồi" trên…

17 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn trời sinh?

Vận mệnh người tuổi Sửu theo giờ sinh: Bạn có phải là người may mắn?

21 giờ ago

Top 3 con giáp vận đỏ giữa tuần (2-4/10) làm gì cũng nhiều lộc

Top 3 con giáp đỏ vào giữa tuần (2-4/10) sẽ gặp nhiều may mắn trong…

22 giờ ago