Categories: Tổng hợp

Tháng 7 có ngày lễ gì? Các ngày lễ trong tháng 7 Âm và Dương lịch

Published by

Mùa hè đến cùng với sự háo hức của tháng 7, mang theo những ngày lễ và sự kiện đáng chú ý. Vậy tháng 7 có ngày lễ gì? Điều này chắc chắn là thắc mắc của nhiều người. Ngay bây giờ, hãy chuẩn bị sẵn sàng để khám phá và tận hưởng những ngày lễ đáng nhớ trong tháng này thôi nào.

1. Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1/7

Trong tháng 7 có ngày lễ gì ở Việt Nam? Ngay đầu tháng 7, chúng ta đã có một ngày lễ đặc biệt để tưởng nhớ. Vậy bạn có biết ngày 1 tháng 7 là ngày gì không? Đó chính là ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam.

Ngày lễ được Chính Phủ công nhận vào năm 2009 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến khích mọi người tham gia đầy đủ để thực hiện tốt Luật Bảo hiểm Y tế. Đồng thời, đây còn là cơ hội để chúng ta cùng nhau chung tay xây dựng một hệ thống Bảo hiểm Y tế toàn dân, đóng góp một phần vào sự phát triển và an sinh của đất nước.

2. Ngày Quốc tế Hợp tác 1/7

Ngày Quốc tế Hợp tác được Đại hội đồng Liên hợp Quốc chọn thông qua Nghị quyết A/RES/47/90 vào ngày 16/12/1992. Và ngày lễ này thường tổ chức vào thứ bảy đầu tiên của tháng 7, tạo ra cơ hội để tôn vinh và tăng cường ý thức về vai trò quan trọng của sự hợp tác trong phát triển kinh tế và xã hội.

Trong năm 2024, ngày Quốc tế Hợp tác sẽ được kỷ niệm vào mùng 1 tháng 7. Điều này mở ra một dịp để mọi người cùng nhau đánh giá và tôn vinh những thành tựu của hợp tác trong việc xây dựng một tương lai bền vững, công bằng hơn.

3. Ngày Quốc tế Nụ hôn 6/7

Thêm một ngày Quốc tế với tên gọi vô cùng đáng yêu được diễn ra vào ngày 6/7. Vậy 6 tháng 7 là ngày gì? Từ những năm 2000, thì ngày này hàng năm đã được chọn làm ngày Quốc tế Nụ Hôn. Đây là một ngày đặc biệt mang ý nghĩa về sự gắn bó yêu thương trong tình cảm gia đình và bạn bè.

Ngày lễ thú vị này còn là cơ hội để tôn vinh sức mạnh của nụ hôn trong việc xây dựng những mối quan hệ đáng quý và sự kết nối giữa con người với nhau. Hãy dành một ngày đặc biệt để trao đi những nụ hôn, tạo nên nhiều khoảnh khắc đáng nhớ bên những người thân yêu của bạn.

>>> Gợi ý: Các điểm du lịch tháng 7 hấp dẫn bạn không nên bỏ qua

4. Ngày Dân số Thế giới 11/7

Trong tháng 7 có ngày lễ gì? Theo cảm hứng từ sự kiện ngày Thế giới 5 tỷ người vào 11 tháng 7 năm 1987, khi cậu bé Matej Gašpar sinh ra và trở thành công dân thứ 5 tỷ trên Thế giới, Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày này làm ngày Dân số Thế giới.

Sự ra đời của ngày lễ này nhằm giúp mọi người nhận thức chính xác về tình hình dân số thế giới. Từ đó tích cực cùng nhau tìm kiếm, sáng tạo các biện pháp để giảm hay tăng tỷ lệ dân số một cách hợp lý và nâng cao chất lượng cuộc sống trên toàn cầu.

5. Ngày truyền thống Thanh niên xung phong 15/7

Một trong các ngày lễ tháng 7 Việt Nam phải kể đến đó là ngày truyền thống Thanh niên xung phong diễn ra vào 15/7. Thanh niên xung phong là biểu tượng rực rỡ của thanh niên Việt Nam trong các cuộc cách mạng, đánh dấu sự khởi đầu cho cuộc cách mạng vĩ đại vào tháng Tám năm 1945.

Lực lượng Thanh niên xung phong đã khẳng định sức mạnh vô song, khi mang trong mình những hoài bão và tinh thần dũng cảm của tuổi trẻ. Họ đi đầu trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội, góp phần không nhỏ vào sự phát triển vinh quang của đất nước.

6. Ngày Quốc tế Nelson Mandela 18/7

Nelson Mandela, Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, đã trở thành biểu tượng của dân chủ và công bằng xã hội. Thế giới ngưỡng mộ ông không chỉ vì sự quyết tâm đấu tranh xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc tại Nam Phi, mà còn vì con đường khó khăn ông đã trải qua để thực hiện ước mơ cao cả đó.

Tháng 7 có sự kiện gì? Đại hội đồng Liên hợp quốc trong kỳ họp thứ 64 đã chính thức quyết định lấy ngày 18/7 là ngày Quốc tế Nelson Mandela, với mong muốn xây dựng, duy trì hòa bình và công bằng xã hội trên toàn cầu. Ngày lễ cũng là dịp quan trọng để tôn vinh tư tưởng tuyệt vời mà Nelson Mandela để lại, đồng thời cũng thể hiện tinh thần đoàn kết của mọi người dân trên Thế giới này.

7. Tháng 7 có ngày lễ gì? Ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam 27/7

Tháng 7 có ngày gì đặc biệt? Nhắc đến 27/7, mọi người dân Việt đều sẽ nghĩ ngay tới ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam. Đây là một ngày lễ trọng đại để tưởng niệm và tri ân các thương binh, liệt sỹ, những người đã hy sinh và chiến đấu không biết mệt mỏi cho độc lập của Tổ quốc.

Vào ngày này, toàn dân Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động ý nghĩa như: giúp đỡ những gia đình thương binh liệt sĩ khó khăn, viếng thăm nghĩa trang liệt sĩ… Hành động trên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những vị anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam, đồng thời cũng thể hiện đúng với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cha ông ta.

>>> Tham khảo: Những món quà tặng ý nghĩa dành cho người thân yêu của bạn phù hợp với từng dịp

8. Ngày thành lập Công Đoàn Việt Nam 28/7

Sự kiện tiếp theo trong bài viết “Tháng 7 có ngày lễ gì?”, đó là ngày Công Đoàn Việt Nam ra đời vào 28/7/1929, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình đấu tranh và phát triển của phong trào công nhân Việt Nam. Vậy nên, Bộ Chính trị ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã chọn ngày này để tổ chức kỷ niệm hàng năm.

Trong 94 năm lịch sử phát triển, Công Đoàn Việt Nam đã có những đóng góp vô cùng quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và giải phóng giai cấp. Ngày nay, Công Đoàn cũng tích cực tham gia, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, chung tay vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

9. Ngày Viêm gan Thế giới 28/7

Hội nghị Sức khỏe Thế giới lần thứ 63 đã chính thức chọn 28 tháng 7 hàng năm là ngày Viêm Gan Thế Giới. Ngày lễ ra đời nhằm vinh danh ngày sinh của Giáo sư Baruch Samuel Blumberg, người đã nhận giải Nobel về việc phát hiện virus viêm gan B và phát triển chủng vaccine đầu tiên ngừa được bệnh viêm gan B.

Và để hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới, Việt Nam ta đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa để nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến vi rút viêm gan. Việc làm này đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng phòng chống và điều trị các bệnh gan mật, đồng thời chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

10. Ngày thế giới phòng, chống mua bán người 30/7

Tháng 7 có ngày lễ gì? Tệ nạn mua bán người ngày càng trở nên phức tạp, nghiêm trọng hơn và có xu hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi. Và ngày Thế giới phòng, chống mua bán người diễn ra vào 30 tháng 7 dương lịch với mong muốn chống lại tội ác này.

Thông điệp chính của ngày lễ này là “Lắng nghe nạn nhân – Dẫn lối hành động”, nhấn mạnh vai trò quan trọng của nạn nhân trong cuộc chiến chống lại tội phạm mua người. Chúng ta cần tập trung vào việc đưa ra các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tội ác, đồng thời giải cứu và hỗ trợ nạn nhân trong quá trình tái hòa nhập xã hội.

11. Những sự kiện, ngày lễ trong tháng 7 Dương lịch khác

Từ những chia sẻ của bài viết “Tháng 7 có ngày lễ gì?”, chúng ta đã tìm hiểu qua rất nhiều ngày lễ khác nhau. Và các ngày lễ ấy đều mang cho mình ý nghĩa đặc biệt riêng và đáng được đón nhận. Vậy ngoài những sự kiện đã được đề cập ở trên thì trong tháng 7 Dương lịch có ngày lễ gì đặc biệt khác?

  • Ngày lễ độc lập của Hoa Kỳ 4/7
  • Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Pháp 14/7
  • Ngày lễ thánh Maria Madalena 22/7
  • Ngày Việt Nam gia nhập Asean 28/7

12. Các ngày lễ trong tháng 7 Âm lịch ở Việt Nam

Trái ngược với phương Tây, một số quốc gia Á Đông thường lưu giữ quan niệm về lịch âm, một hệ thống đo thời gian dựa theo chu kỳ của mặt Trăng. Và ở Việt Nam cũng sử dụng lịch âm như một phần trong truyền thống văn hóa đã có từ xa xưa. Trong đó, tháng 7 âm lịch được coi là tháng đặc biệt nhất với nhiều ngày lễ được xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Cùng theo dõi để biết tháng 7 âm có những ngày lễ gì nhé.

12.1. Ngày 1 tháng 7 Âm lịch mở đầu tháng cô hồn

Tại sao lại nói tháng 7 Âm là tháng cô hồn? Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian mà các linh hồn được phép giải thoát để quay về thăm trần gian. Vì thế mà trong suốt tháng này, người dân thường xuyên thực hiện các nghi lễ và hoạt động Tôn giáo, nhằm trấn giữ các linh hồn và mong ước một tháng bình an.

Tháng cô hồn từng là cái tên khá đáng sợ, nhưng đó chỉ có trong truyền thuyết dân gian ngày xưa. Còn bây giờ, tháng 7 Âm lịch là thời điểm để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và tôn trọng với ông bà tổ tiên, đồng thời gắn kết tình cảm gia đình và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống quý giá.

12.2. Lễ Thất Tịch (7/7 Âm lịch)

Diễn ra vào ngày 7 tháng 7 Âm lịch hàng năm, Lễ Thất tịch có nguồn gốc từ câu chuyện cổ tích Trung Quốc nổi tiếng mang tên “Ngưu Lang Chức Nữ”. Theo văn hóa phương Đông thì đây được xem như một ngày lễ tình yêu và thường được người phương Tây gọi là ngày Valentine của Đông Á.

Ở Việt Nam vào ngày này, mọi người sẽ đi chùa cầu nguyện, mong nhận được những điều tốt đẹp và sự thuận lợi trong con đường tình duyên của mình. Đây cũng là ngày để các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau thông qua những lời chúc tốt đẹp hay món quà đặc biệt. Từ đó tạo ra nhiều kỉ niệm đáng nhớ và xây dựng mối quan hệ thêm phần hạnh phúc hơn.

>>> Mách bạn: TOP những địa điểm đi chơi ở Hà Nội với người yêu đầy thú vị

12.3. Rằm tháng 7 – Lễ Vu Lan (15/7 Âm lịch)

Lễ Vu Lan là ngày gì? Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Phật giáo, dựa trên sự tích Vu Lan báo hiếu của Bồ tát Mục Kiền Liên, người đã cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Từ đó, Lễ Vu Lan trở thành dịp để ghi nhớ công ơn của cha mẹ và tổ tiên.

Vào ngày rằm tháng 7 âm lịch hàng năm, mọi người thường tổ chức các hoạt động trong Lễ Vu Lan như: dâng hoa, cúng dường, đi chùa nghe pháp thoại thuyết giảng về ý nghĩa của Lễ Vu Lan… Những hành động này nhằm tôn vinh tình yêu thương và sự hy sinh đáng quý của cha mẹ và tổ tiên.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bày tỏ lòng biết ơn đối với những đấng sinh thành thông qua các hành động nhỏ nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa như: mua quà tặng mẹ, gửi lời chúc tốt đẹp đến cha… Điều này tạo nên một khoảnh khắc đặc biệt để mọi người họp mặt, nâng cao tầm quan trọng về tình cảm gia đình.

Tháng 7 được coi là một trong những tháng sôi động nhất và đa dạng về sự kiện trong suốt cả năm. Đây là thời điểm thích hợp để bạn lên kế hoạch đến với những điểm du lịch tháng 7 nổi tiếng như: Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Hà Nội… Không khí náo nhiệt ở đây sẽ giúp bạn tận hưởng trọn vẹn không khí mùa hè đáng nhớ cùng những trải nghiệm thú vị.

Đặc biệt, khi đến với những địa danh nổi tiếng trên, du khách không nên bỏ qua cơ hội ghé thăm các cơ sở của VinWonders – hệ thống công viên giải trí hàng đầu Việt Nam. Tại VinWonders, bạn sẽ được tham gia vào những hoạt động vui chơi đầy hấp dẫn:

  • “Xuyên không” về Việt Nam thời cổ xưa dưới góc nhìn hiện đại trong Show thực cảnh đa phương tiện Tinh hoa Việt Nam.
  • Thử thách với những trò chơi cảm giác mạnh đầy kịch tính như: Đu quay lộn đầu, Đường trượt mãng xà, Tháp rơi tự do…
  • Khám phá thế giới đại dương muôn màu với hơn 30.000 sinh vật biển lạ mắt.

>>> Nhanh tay Booking vé vào VinWonders Phú Quốc, Nha Trang, Nam Hội An, Vinpearl Safari Phú Quốc, VinKE & Vinpearl Aquarium để không bỏ lỡ những trải nghiệm thú vị đang chờ đợi bạn khám phá

Hi vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi “Tháng 7 có ngày lễ gì?”. Và đây sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn xây dựng nhiều khoảnh khắc ý nghĩa bên gia đình và những người thân yêu của mình, mang lại niềm hạnh phúc và sự gắn kết bền chặt hơn.

>>> Hãy Booking vé vui chơi các cơ sở VinWonders để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay trong hôm nay!

This post was last modified on 29/02/2024 13:28

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago