Các nhân tố cơ bản của thị trường là gì? Để quá trình trao đổi, mua bán của chủ thể tham gia được đảm bảo theo quy luật thị trường cần có đầy đủ 5 yếu tố này xuất hiện. Quy trình này sẽ bao gồm các thành phần nào quan trọng, và có sự ảnh hưởng như thế nào đối với quá trình kinh doanh của bạn để có thể tạo ra lợi nhuận? Yếu tố đóng vai trò quyết định tới mọi giao dịch là gì? Bài viết dưới đây của MECI sẽ cung cấp cho bạn tất cả nếu bạn cần thông tin liên quan đến các nhân tố cơ bản của thị trường.
Trước khi tìm hiểu các nhân tố cơ bản của thị trường là gì, chúng ta cần hiểu về khái niệm thị trường. Thị trường được biết đến là nơi một quy trình giao dịch giữa một bên cần mua và một bên cần bán nhằm mục đích mang lại lợi ích cho cả đôi bên, là “địa điểm” có thể thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc các dịch vụ liên quan khác.
Bạn đang xem: Các nhân tố cơ bản của thị trường là gì? Tầm quan trọng của chúng
“Địa điểm” ở đây được hiểu là ở bất kỳ không gian, khung cảnh nào mà chỉ cần có các hoạt động giao dịch, trao đổi, không nhất thiết phải gắn với một địa điểm cụ thể.
Theo các tiêu chí khác nhau, thị trường có thể được chia thành các loại như:
Đối với mỗi loại thị trường, dựa trên đặc điểm của từng loại đối tượng giao dịch có những đặc điểm riêng nhất định, nhưng nhìn chung thị trường sẽ có một số đặc điểm cơ bản như:
>> Tìm hiểu về thị trường ngách và các lưu ý quan trọng về loại thị trường này.
Các nhân tố cơ bản của thị trường là những yếu tố chính cấu thành nên thị trường. Theo nghiên cứu thị trường được hình thành bởi 5 yếu tố chính.
Hàng hoá là sản phẩm của lao động được trao đổi hoặc mua bán nhằm thoả mãn những nhu cầu nhất định của con người. Hàng hóa là cốt lõi trong các nhân tố cơ bản của thị trường, bởi nó có thể tồn tại dưới dạng hữu hình hoặc vô hình. Từ khái niệm này, chúng ta có thể kết luận rằng một vật phải thỏa mãn ba yếu tố để trở thành hàng hóa:
Vậy giá trị sử dụng của hàng hóa như thế nào khiến hàng hóa trở nên quan trọng trong các nhân tố cơ bản của thị trường? Cụ thể có các dạng dựa trên nhu cầu:
Bất kỳ hàng hóa nào cũng có một hoặc nhiều công dụng. Chính tính thực tế này khiến nó trở nên có giá trị sử dụng.
Bán hàng được định nghĩa là quá trình người bán tìm hiểu, tạo ra và điều chỉnh một sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người mua vì lợi ích của cả hai bên thông qua thị trường. Hơn hết về người bán hàng – nhân tố chủ chốt trong các nhân tố cơ bản của thị trường còn bao gồm các đặc điểm sau:
Trong số đó, còn có thể có các nhà môi giới đóng vai trò trung gian và có chức năng hỗ trợ tư vấn giao dịch. Họ được xem là chủ thể quản lý mà nhà nước ủy quyền thực thi Pháp luật, đơn vị có vai trò điều hành, quản lý và giám sát các giao dịch trên thị trường để đảm bảo các hoạt động được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Xem thêm : Người chết quay đầu hướng nào thì chuẩn phong thủy
Khách hàng đóng vai trò trung tâm trong chiến lược tiếp thị khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Người mua là yếu tố cần thiết trong các nhân tố cơ bản của thị trường. Dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng, người bán định giá theo khả năng chi trả của khách hàng và xây dựng phân phối dựa trên vị trí địa lý của khách hàng mục tiêu.
Mục tiêu cuối cùng của người bán là cung cấp giá trị cho khách hàng mục tiêu thông qua sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, từ đó tạo ra lợi nhuận cho chính mình. Do đó cần tiến hành một số hoạt động để có khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp:
Mức giá cả thị trường sẽ được xác định dựa trên cung và cầu tại thời điểm giao dịch. Các yếu tố tác động lên nhân tố giá cả, một trong các nhân tố cơ bản của thị trường, bao gồm:
Tiền tệ là một loại hàng hóa đặc biệt được tách biệt với tư cách là vật tương đương chung của tất cả các hàng hóa, là biểu hiện giá trị chung, đồng thời tiền thể hiện quan hệ sản xuất giữa những người sản xuất hàng hóa.
Tiền tệ có những đặc điểm riêng và có vai trò nhất định đối với thị trường kinh doanh. Đây là một trong các nhân tố cơ bản của thị trường có khả năng chi phối lớn nhất:
Ngày nay, thị trường thực sự được thúc đẩy bởi các mạng công nghệ thông tin như Internet, đã trở thành thị trường lớn nhất và có tính cạnh tranh cao. Các nhân tố cơ bản của thị trường đều có tác động lớn đến số lượng cung và cầu trên thị trường. Hơn hết, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của sản phẩm và dịch vụ. Thị trường hình thành một cách tự phát khi hàng hóa và dịch vụ được trao đổi, thị trường cũng có thể hình thành thông qua kế hoạch hoạch định của các cơ quan có thẩm quyền.
Xem thêm bài viết liên quan:
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp
This post was last modified on 19/01/2024 20:21
Con số may mắn hôm nay 23/11/2024 theo năm sinh: Nhặt TIỀN từ con số…
Tử vi thứ bảy ngày 23/11/2024 của 12 con giáp: Tuổi Thìn chán nản, tuổi…
Vận may của 4 con giáp đang ngày càng xuống dốc. Cuối tuần này (23-24/11),…
Con số cuối cùng trong ngày sinh dự đoán con người sẽ GIÀU CÓ, sống…
Cuối tuần này (23-24/11), 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn và thành công…
Tử vi hôm nay – Top 3 con giáp thịnh vượng nhất ngày 22/11/2024