Categories: Tổng hợp

Cách làm tương đậu Hàn Quốc chuẩn người bản địa

Published by

Tương đậu Hàn Quốc: doenjang là một loại tương đậu nành lên men phổ biến ở Hàn Quốc. Nó thường được sử dụng để thêm hương vị và vị ngon cho nhiều món ăn khác nhau. Hôm nay, hãy cùng nhà hàng Chum tìm hiểu về cách làm tương đậu Hàn Quốc cũng như cách sử dụng sao cho chuẩn người bản địa nhé.

Tương đậu Hàn Quốc – doenjang là gì?

Tương đậu Hàn Quốc là gì?

Doenjang là một loại tương đậu được làm bằng cách lên men đậu nành trong nước muối biển. Nó có độ ặc, quánh và vị umami mặn. Bạn có thể tạo ra nó bằng cách lên men Meju ( đậu nành lên men khô) trong nước muối mặn, hộn hợp này được đựng trong một chiếc sành hun khói bằng than củi với thời gian lên men tự nhiên trong vài tuần, đôi khi lên tới vài năm.

Tương đậu Hàn Quốc là một thực phẩm phổ biến trong ẩm thực của xứ sở kimchi. Nó được sử dụng trong rất nhiều món ăn tại Hàn Quốc, vừa là một thành phần trong nước chấm và gia vị, vừa là chất nền cho các món súp, món hầm và món mì.

Cách làm tương đậu Hàn Quốc

Nguyên liệu

  • Đậu nành: 5kg
  • Nước muối đậm đặc
  • Táo tàu
  • Ớt đỏ
  • Than gỗ
  • Mật ong
  • Muối

Phương pháp thực hiện

Nguyên liệu làm tương đậu Hàn Quốc
  • Ngâm 5kg đậu nành qua đêm, lượng nước ngâm phải vượt mặt lượng đậu nành. Ngày hôm sau vớt đậu nành ra và đun trong 5-6 tiếng. Khi đậu mềm, chắt bỏ nước và dùng tay tán nhuyễn.
  • Tạo khối cho lượng đậu nành đã được tán nhuyễn. Gi ữ chúng trong khu vực thông thoáng, sau 3-4 ngày các khối này có thể treo được ở những nơi thông gió, thoáng. Treo các khối này để chúng khô thêm và lên men trong 6-7 tuần. Cuối cùng khi các khối này đã rắn, lấy chúng xuống và rửa sạch các nấm trắng, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Lấy than gỗ và hút nồi với một ít mật ong, loại bỏ than và đổ đầy nồi bằng nước muối. Cho các khối đậu tương và gia vị như táo tàu (nguyên liệu trong món gà tần sâm), hạt tiêu và than củi vào chung với hỗn hợp nước muối đậm đặc. Nếu thấy hoa nấm trắng nổi trên mặt nước, đừng lo, đó là dấu hiệu tốt.
Lên men tương đậu
  • Tiếp tục để nồi tại nơi có nắng trong 2-3 tháng. Sau đó tách nước đậu nành và khối đậu nành. Nước tương cần được đun sôi và làm nước tương. Xả nước cẩn thận và loại bỏ than cũng như gia vị khỏi hỗn hợp.
  • Sau khi đã rút hết nước, dùng vải xô hoặc lưới để làm các khối đậu nành này thành bột nhão, mịn. Đặt lưới đậu nành trở lại nồi để nó lên men trong vòng vài tháng. Vậy là hoàn thành món tương đậu Hàn Quốc.

-Ba chỉ nướng lu nhà hàng Hàn Quốc Chum

Cách sử dụng

Tương đậu Hàn Quốc có vị mặn đậm đà bổ sung vị umami tức thì cho các loại gia vị, nước sốt và món ăn khác nhau trong ẩm thực Hàn Quốc. Một số công dụng phổ biến nhất của nó là:

  • Ssamjang: là sự kết hợp giữa tương đậu Hàn Quốc và gochujang – một loại tương ớt Hàn Quốc. Đây là loại gia vị thường được sử dụng trong món thịt nướng của Hàn Quốc, được phết vào trong rau diếp và gói với thịt bò đã được ướp, thái lát mỏng trước đó.
  • Yangnyeom doenjang: đây là chất điều vị được dùng trong súp và món hầm của Hàn Quốc. Bạn có thể làm Yangnyeom doenjang bằng cách kết hợp tương đậu cùng cá cơm khô và các hương liệu khác.
  • Doenjang jjigae: đây là món hầm nổi tiếng của Hàn Quốc được kết hợp từ tương đậu và đậu phụ, khoai tây, bí xanh, hành lá và các loại rau khác.
  • Nước sốt: Bạn có thể dùng tương đậu Hàn Quốc để thêm vào nước sốt salad và các nguyên liệu như nước tương, dầu mè, gừng và tỏi để có một món nước sốt đậm đà. Chỉ nên sử dụng lượng nhỏ nước sốt này vì vị nó khá là đậm.

-Lẩu tôm hùm tại nhà hàng Hàn Quốc Chum

Vậy là vừa rồi nhà hàng Hàn Quốc Chum đã giới thiệu đến cho bạn những thông tin rất hữu ích về món tương đậu Hàn Quốc: tương đậu Hàn Quốc là gì, cách làm, cách sử dụng. Hy vọng đó là những thông tin mà bạn đang tìm kiếm về món này, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Nhà hàng Chum.

-Nhà hàng Chum: nhà hàng tổ chức liên hoan công ty tại Hà Nội

This post was last modified on 28/02/2024 02:21

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

8 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

9 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

9 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

12 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

12 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

17 giờ ago