Categories: Tổng hợp

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Published by

Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?

Uống sữa đậu nành không gây vô sinh. Sữa đậu nành chứa isoflavones, tác động tương tự estrogen nhưng không đủ mạnh để ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một chế độ ăn cân đối, bao gồm sữa đậu nành, có thể hỗ trợ sức khỏe tổng thể mà không làm tăng nguy cơ vô sinh.

Do đó, những người tin rằng uống sữa đậu nành gây vô sinh thường nghĩ phụ nữ khi uống sữa đậu nành sẽ làm nồng độ hormone estrogen tăng cao. Còn đối với nam giới, họ cho rằng sữa đậu nành sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn cũng như khả năng quan hệ tình dục và khiến khả năng có con giảm sút.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khẳng định đây là những quan niệm sai lầm, thiếu cơ sở. Nhiều thí nghiệm đã được tiến hành và chứng minh sữa đậu nành không phải nguyên nhân gây vô sinh ở cả nam lẫn nữ.

Sữa đậu nành không gây vô sinh ở nam giới

Nam giới uống sữa đậu nành có vô sinh không là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Giống như các chị em, phái nam khi uống sữa đậu nành cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến chức năng sinh sản. Một số người cho rằng đàn ông uống nhiều sữa đậu nành sẽ làm tinh trùng yếu đi, nhưng thực tế số lượng cũng như chất lượng tinh trùng sẽ không sụt giảm khi nam giới dùng loại đồ uống này.

Không những vậy, các nghiên cứu còn chỉ ra rằng, hoạt chất isoflavone còn có khả năng làm tăng số lượng tinh trùng, góp phần chữa trị tình trạng vô sinh ở nam giới. Ngoài ra, sữa đậu nành còn giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, giúp xương chắc khỏe, tăng cường thể lực, chiều cao ở phái mạnh, đặc biệt là các bạn nam trong độ tuổi mới lớn. Do đó, nam giới cũng không nên bỏ qua loại thức uống này.

Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không

Nam giới uống sữa đậu nành có bị vô sinh không

Sữa đậu nành không gây vô sinh ở nữ giới

Hoạt chất phytoestrogen có trong đậu nành mặc dù có cấu trúc giống như estrogen nhưng vai trò và tác động của nó đến cơ thể hoàn toàn khác estrogen. Phytoestrogen có thể kích thích cơ thể tăng cường tiết estrogen nhưng chúng chỉ là hormone thực vật nên khả năng này cũng yếu hơn so với estrogen trong cơ thể chúng ta. Đồng thời nó cũng không thể trở thành estrogen được. Ngoài ra, uống sữa đậu nành sẽ không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt do đó cũng không cản trở quá trình thụ thai như nhiều người đồn thổi.

Vì vậy, chị em hoàn toàn có thể yên tâm khi uống sữa đậu nành bởi nó không những thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp vóc dáng thon gọn, đem lại làn da tươi trẻ hơn.

Sữa đậu nành đem lại làn da tươi trẻ cho chị em phụ nữ

Công dụng tuyệt vời của sữa đậu nành

Sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng cao, thơm ngon, không quá ngậy, rất dễ uống nên mọi người rất thích dùng. Cứ 100ml sữa đậu nành sẽ cung cấp 28kcal, 3,1 g protein, 1.6g chất béo, 0.4g glucid,1.2mg sắt, 18mg calci cùng nhiều vitamin và khoáng chất khác nên loại sữa này cũng rất có lợi cho sức khỏe. Một số công dụng khi uống sữa đậu nành có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ giảm cân, đem lại vóc dáng thon gọn, săn chắc.
  • Cải thiện quá trình chuyển hóa lipid máu, giảm hàm lượng cholesterol, ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
  • Bảo vệ mạch máu, hạn chế nguy cơ xuất hiện các vấn đề liên quan đến tim mạch.
  • Phòng tránh tình trạng loãng xương.
  • Giảm các hiện tượng khó chịu trong giai đoạn tiền mãn kinh của phụ nữ.
  • Tăng độ đàn hồi cho làn da, giảm nám, tàn nhang.
  • Cải thiện miễn dịch, ngừa ngừa nguy cơ rối loạn tâm lý.
  • Phòng tránh ung thư tiền liệt tuyến.

Sữa đậu nành hỗ trợ giảm cân, đem lại vóc dáng thon gọn

Ngoài ra, sữa đậu nành còn đem lại rất nhiều lợi ích khác cho sức khỏe, vì vậy, bạn không nên bỏ qua loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng này trong thực đơn hằng ngày.

Xem thêm: Sữa đậu nành có bao nhiêu calo

Uống sữa đậu nành như thế nào là đúng cách?

Sữa đậu nành hay các món ăn chế biến từ đậu nành sẽ không gây vô sinh mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mọi người. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều sữa đậu nành, nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có thể gây rối loạn cương dương, thay đổi nội tiết tố nữ, làm khô âm đạo và tăng nguy cơ sảy thai.

Để đậu nành thực sự phát huy công dụng của nó, bạn cần có cách uống hợp lý.

  • Không nên sử dụng hơn 60g protein đậu nành mỗi ngày.
  • Không nên uống quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày.
  • Uống sữa đậu nành vào lúc nào là tốt nhất? Nên uống sữa đậu nành vào bữa sáng. Nếu muốn uống buổi tối, hãy uống trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ. Thời điểm này cơ thể sẽ hấp thu các dưỡng chất tốt nhất, đồng thời giúp kiểm soát quá trình tạo mỡ vào ban đêm của cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì, thừa cân.
  • Sử dụng kết hợp sữa đậu nành với các đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng khác để đảm bảo cung cấp đủ các dưỡng chất thiết yếu hằng ngày cho cơ thể.

Uống sữa đậu nành như thế nào là đúng cách

Những lưu ý khi uống sữa đậu nành

Khi sử dụng sữa đậu nành để nâng cao sức khỏe, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Không dùng sữa đậu nành khi bụng đang đói vì lúc này cơ thể sẽ không thể hấp thu và sử dụng các dưỡng chất có trong sữa. Hãy dùng sữa đậu nành kết hợp với các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mỳ, bánh ngọt để tăng hiệu quả hấp thu.
  • Không giữ sữa đậu nành ấm trong bình giữ nhiệt. Nếu để sữa đậu nành nóng trong bị giữ nhiệt quá 3 giờ đồng hồ, các loại vi khuẩn có hại sẽ có thể xâm nhập vào bên trong, phân hủy và làm sữa bị hỏng. Nó không những ảnh hưởng xấu tới chất lượng của sữa đậu nành mà còn có thể làm tiết ra độc tính, gây hại cho sức khỏe người sử dụng.
  • Không uống sữa đậu nành với các loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, cam… Axit trong các loại trái cây này khi kết hợp với protein trong sữa sẽ khiến sữa bị biến tính, làm xuất hiện kết tủa ở đường ruột và khiến người dùng có cảm giác khó chịu, buồn nôn, bụng cồn cào, đau bụng…
  • Tương tự, bạn cũng nên tránh uống sữa cùng với rong biển hoặc các loại thức ăn chứa rong biển vì các chất có trong rong biển cũng sẽ dẫn đến tình trạng kết tủa, gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.
  • Những người mắc các bệnh liên quan đến tuyến giáp cần thận trọng sử dụng sữa đậu nành vì nếu dùng không đúng cách, nó có thể gây rối loạn nội tiết tố, tổn thương tuyến giáp.
  • Nếu tự làm sữa đậu nành tại nhà, bạn cần đun sôi thật kỹ sữa trước khi sử dụng. Sữa đậu nành chưa được nấu chín có thể chứa nhiều chất gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến nguy cơ ngộ độc.
  • Với những loại sữa đậu nành đóng hộp, sữa đậu nành chế biến sẵn, bạn nên lựa chọn các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe. Không nên đun sôi sữa như sữa đậu nành tự làm.

Những lưu ý khi sử dụng sữa đậu nành

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc “Uống sữa đậu nành có bị vô sinh không?”. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh đường được uống sữa đậu nành gây vô sinh mà ngược lại, rất nhiều chuyên gia khẳng định thức uống này rất tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn không cần lo lắng khi thêm sữa đậu nành vào thực đơn hằng ngày của mình nữa nhé!

Xem thêm:

  • Uống sữa đậu nành có tốt không
  • Mẹ bầu uống sữa đậu nành được không
  • Uống sữa đậu nành giảm cân nên chú ý điều gì

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

3 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

3 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

4 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

7 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

7 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

11 giờ ago