Categories: Tổng hợp

Người suy nhược cơ thể nên ăn uống gì để mau hồi phục

Published by

2.1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Khi xây dựng thực đơn, cần phải đảm bảo đầy đủ các nhóm chất trong khẩu phần ăn và phải phù hợp với độ tuổi cũng như thể trạng từng người.

Đầu tiên, người bệnh cần phải cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cơ bản, bao gồm:

2.1.1 Tinh bột

Tinh bột là nhóm chất cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể trong hầu hết các hoạt động sống bên cạnh việc phát triển trí não và hệ thần kinh… Do đó, chế độ ăn có đầy đủ tinh bột từ cơm, bún, bánh mì, khoai, ngô,… cần được đảm bảo cho người suy nhược.

2.1.2 Protein

Protein hay chất đạm là nguyên liệu chính gây dựng các tế bào, hệ cơ và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đây là nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với cơ thể vì hỗ trợ duy trì hoạt động của một số cơ quan trong cơ thể. Protein có 2 nguồn chính là đạm động vật có trong những thực phẩm như thịt, trứng, cá, sữa,… và đạm thực vật từ các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, đậu đen… Tuy nhiên, bạn nên cung cấp protein vừa đủ, hợp lý vì việc bổ sung quá nhiều protein có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể.

2.1.3 Chất béo

Đối với chất béo, các dạng chất béo không no như axit béo omega-3 có nhiều trong các loại cá biển (cá ngừ, cá thu, cá hồi…) hoặc dầu thực vật (dầu vừng, dầu ô liu, dầu đậu nành,…) cần được bổ sung đầy đủ. Đây là những dưỡng chất giúp não bộ linh hoạt và cải thiện tâm trạng tích cực.

2.1.4 Vitamin và khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất thiết yếu tuy chỉ là 1 lượng nhỏ nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong chế độ dinh dưỡng nói chung và cho người suy nhược cơ thể nói riêng.

Vitamin nhóm B, nhóm C là 2 loại vitamin thiết yếu để duy trì hoạt động các tế bào trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch… thông qua đó, phục hồi, nâng cao sức khỏe của người bệnh.

Tùy từng cơ thể bệnh cần bổ sung các chất cần thiết khác: Cân bằng diện giải (Natri, Kali, Clo..), hoặc sắt…cùng với các vi chất khác như Magne, kẽm…

2.2 Các bữa ăn nên được chia thành nhiều bữa.

Những rối loạn trong cơ thể làm người bệnh không có cảm giác ngon miệng, kèm các triệu chứng khác thường gặp như buồn nôn khi ăn, nôn sau ăn, khó chịu đường tiêu hóa… Vì vậy họ không thể ăn được một lượng nhiều thức ăn một lần, cơ thể cũng không thể hấp thu được lượng lớn các chất dinh dưỡng. Nên chia nhỏ thượng thức ăn thành nhiều bữa, ít nhất là 3 bữa chính và 2 bữa phụ.

2.3 Đa dạng hóa các loại thực phẩm

Thay đổi các loại thực phẩm và cách chế biến đổi bữa một cách phù hợp nhằm tạo kích thích vị giác, tạo cảm giác ngon miệng.

2.4 Lựa chọn phương pháp bổ sung hỗ trợ phù hợp.

Trong một số trường hợp như người bệnh quá già yếu, những rối loạn do bệnh nền ảnh hưởng nặng đến thể trạng người bệnh, thì việc lựa chọn các phương pháp bổ sung dinh dưỡng phù hợp là cần thiết. Cung cấp chất dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch là cách hiệu quả để phục hồi. Dinh dưỡng bằng đường uống các chế phẩm đã được chế biến sẵn với chất lượng cao cũng là lựa chọn hay được áp dụng và hiệu quả.

This post was last modified on 10/01/2024 23:07

Published by

Bài đăng mới nhất

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem số MAY giúp bạn ĐÓN LỘC

Con số may mắn hôm nay 2/10/2024 theo tuổi: Xem con số MAY MẮN giúp…

9 giờ ago

Tử vi thứ 4 ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý hăng hái, Thìn nóng nảy

Tử vi thứ Tư ngày 2/10/2024 của 12 con giáp: Tý nhiệt huyết, Rồng nóng…

9 giờ ago

Cách 12 con giáp bố trị lại nhà ở cuối năm 2024 thu hút may mắn, tài lộc không ngừng

Cách 12 con giáp cai quản nhà cuối năm 2024 để thu hút may mắn,…

9 giờ ago

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ Tiên độ, 4 con giáp này kiếm số tiền khủng, rất đáng nể phục

Cuối năm 2024: Trời thương, Tổ tiên giúp đỡ, 4 con giáp này kiếm được…

10 giờ ago

4 con giáp được Thần Tài gọi tên, tháng 10/2024 phát tài phát lộc, tiền bạc ngập két

4 con giáp được Thần Tài đặt tên, tháng 10/2024 mang đến thịnh vượng, tiền…

10 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai có số phú quý, đứng trên muôn người?

Vận mệnh người tuổi Tý theo giờ sinh: Ai là người giàu có và đứng…

16 giờ ago