Categories: Tổng hợp

[CẢNH BÁO] Ăn xúc xích hết hạn có sao không?

Published by

Để thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn luôn an toàn, nhà sản xuất luôn in ngày sản xuất và hạn sử dụng lên bao bì của sản phẩm. Sản phẩm đóng hộp và chế biến sẵn đều được khuyến cáo sử dụng tốt nhất trước ngày hết hạn. Nhưng cũng có những trường hợp, bạn phát hiện chúng chỉ vừa hết hạn và băn khoăn không biết ăn xúc xích hết hạn có sao không? Cùng nhau tìm hiểu ngay nhé.

Những loại xúc xích chế biến sẵn phổ biến

Có 2 loại xúc xích chế biến sẵn phổ biến đó là xúc xích tươi và xúc xích ăn liền.

Xúc xích tươi

Xúc xích tươi được chế biến từ các loại mỡ và thịt động vật như: heo, gà, bò… phổ biến nhẩt vẫn là thịt heo. Thịt được xay nhuyễn cùng với gia vị và các chất phụ gia khác nhau… Sau đó chúng được nhồi vào lòng non hoặc loại bao collagen tương tự để tạo thành những cây xúc xích.

Thông thường xúc xích tươi sẽ được chế biến, đóng túi ở dạng hút chân không và cần được bảo quản trong điều kiện lạnh, hoặc cấp đông.

Xúc xích tươi khi mua về cần được bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát hoặc ngăn đá. Khi cần sử dụng bạn tiến hành dã đông và chế biến thành những món ăn khác nhau như: rán, nướng, hấp…

Xúc xích tiệt trùng (xúc xích ăn liền)

Xúc xích tiệt trùng hay còn được biết đến là loại xúc xích ăn liền. Chúng được chế biến từ thịt, bột và các phụ gia thực phẩm. Xúc xích ăn liền được chế biến qua nhiều công đoạn khác nhau, say nhuyễn thịt, tiệt trùng, sấy khô, nhồi, nấu chín… rồi với đem đi đóng gói.

Xúc xích ăn liền đã được nấu chín sẵn và trải qua quá trình tiệt trùng nên bạn có thể ăn trực tiếp, không cần qua chế biến nữa. Dù tiện lợi và hương vị cũng khá hấp dẫn, tuy nhiên thời gian bảo quản của xúc xích tiệt trùng thường không cao, thường là 6 tháng.

Ăn xúc xích hết hạn có sao không?

Xúc xích là thực phẩm chế biến sẵn không thể thiếu trong tủ lạnh của mỗi gia đình. Xúc xích được làm chủ yếu từ thịt và mỡ động vật cùng với các loại gia vị và chất phụ gia…

Trên các sản phẩm đóng gói luôn có hạn sử dụng, hạn sử dụng được in để người tiêu dùng biết thực phẩm có thời gian bảo quản và sử dụng tốt nhất là khi nào. Ngoài ra bạn có thể nhận biết xúc xích hết hạn thông qua màu sắc bất thường và mùi vị lạ, khó chịu hoặc xuất hiện các lớp nhớt bên ngoài xúc xích.

Khi xúc xích đã hết hạn thì không nên ăn nữa, bởi sau hạn sử dụng chúng cũng sẽ bắt đầu biến chất, dễ bị hư hỏng.

Ăn xúc xích hết hạn gây ra hậu quả gì?

Như đã đề cập ở trên khi xúc xích đã hết hạn thì không nên ăn nữa bởi lúc này mọi thứ đã biến chất. Nếu bạn vẫn tiếp tục ăn thì có thể gặp phải tình trạng ngộ độc sau một vài giờ hoặc thậm chí là một vài ngày sau. Những triệu chứng ngộ độc khi ăn xúc xích hết hạn có thể nhận thấy như:

  • Tiêu chảy
  • Đau bụng
  • Sốt cao
  • Buôn nôn

Nếu bạn và người nhà chẳng may bị ngộ độc khi ăn xúc xích hết hạn. Lúc này nên cố gắng nôn càng sớm càng tốt để tránh những chất độc có thể ngấm sâu vào cơ thể và gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Đồng thời nên nghỉ ngơi và uống nhiều nước cũng như các chất điện giải để bù đi lượng nước đã mất do tiêu chảy. Cuối cùng nếu tình trạng có diễn biến nghiêm trọng thì khẩn trương gọi cấp cứu.

Xem thêm:

  • [BÁC SĨ GIẢI ĐÁP]: Uống sâm hết hạn có sao không
  • Uống cà phê gói hết hạn có sao không? Giải đáp từ chuyên gia

Kéo dài thời gian sử dụng bằng việc bảo quả xúc xích đúng cách

Hiện tại có nhiều những loại xúc xích khác nhau như: xúc xích ăn liền, xúc xích tươi, xúc xích hun khói,… và cách bảo quản của mỗi loại xúc xích cũng sẽ khác nhau.

  • Đối với xúc ích ăn liền, đã trải qua quá trình tiệt trùng và làm chín, bạn chỉ cần để ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh để trực tiếp dưới ánh mặt trời. Ngoài ra để thời gian bảo quản tốt hơn và lâu hơn, bạn có thể để chúng vào ngăn mát của tủ lạnh.
  • Đối với xúc xích tươi, tuy được chế biến công nghiệp và cũng đã sơ chế và được làm chín một phần. Tuy nhiên loại xúc xích này sau khi mua về bạn cần bỏ chúng vào tủ lạnh ở nhiệt độ 0-4 độ C hoặc nếu chưa sử dụng ngay thì bạn có thể bảo quả ở ngăn đá để cấp đông cho xúc xích.

Sau khi bạn đã mở gói xúc xích ra, tức là xúc xích đã mất đi môi trường chân không. Lúc này thời gian bảo quản cũng sẽ ngắn hơn, rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ an toàn của xúc xích. Bởi vậy mà sau khi mở gói xúc xích bạn nên nhanh chóng sử dụng càng sớm càng tốt.

Bạn cũng không nên tích trữ quá nhiều xúc xích trong tủ lạnh, nên mua ít một và sử dụng sớm nhất có thể. Việc xúc xích để quá lâu trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến hương vị cũng như chất lượng của sản phẩm.

Như vậy với câu hỏi: Ăn xúc xích hết hạn có sao không? Hi vọng với những chia sẻ này có thể giúp ích cho bạn đọc! Đừng quên thường xuyên cập nhật những tin tức mới nhất tại phongkhamyhocquocte.com.vn!

Ngày sửa: 29-12-2023

This post was last modified on 24/03/2024 19:40

Published by

Bài đăng mới nhất

Tử vi thứ 7 ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu bớt áp lực, Mão sáng tạo

Tử vi thứ bảy ngày 5/10/2024 của 12 con giáp: Sửu giảm áp lực, Mão…

7 giờ ago

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

Con số may mắn hôm nay 5/10/2024 theo năm sinh: Xem số PHÁT LỘC

7 giờ ago

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Bạn làm thế nào để thu phục lòng người?

Năng lực lãnh đạo của 12 con giáp: Làm sao để chiếm được cảm tình…

8 giờ ago

4 con giáp gặp hạn cuối tuần này (5-6/10), tình tiền đều xuống dốc trầm trọng

4 con giáp gặp rắc rối cuối tuần này (5-6/10), tài chính đều xuống dốc…

11 giờ ago

Bóc mẽ bí mật động trời mà 12 con giáp nam không muốn cho nửa kia biết

Hé lộ bí mật gây sốc mà 12 cung hoàng đạo không muốn nửa kia…

11 giờ ago

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời bạn chông gai hay bằng phẳng?

Vận mệnh người tuổi Mão theo giờ sinh: Cuộc đời chông gai hay bằng phẳng?

15 giờ ago