Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cách kiểm tra phí ra sao?

1.1 Phí thanh toán Shopee mới (kể từ ngày 01/09/2023)

Shopee là sàn thương mại điện tử thuộc top đầu ở Việt Nam. Shopee được người dùng sử dụng thường xuyên và luôn cung cấp các chương trình khuyến mãi hàng tháng, đa dạng mã giảm giá,… thu hút khách hàng.

Trước đây, Shopee cho phép người bán được đăng sản phẩm lên sàn để bán miễn phí. Gần đây, Shopee đã bổ sung thêm một số điều khoản chính sách dành cho người bán. Shopee là một kênh bán hàng trực tuyến cực kỳ hiệu quả, nhiều người bán hàng trên Shopee trước thời gian 01/04/2019 đã được hưởng chế độ đăng ký, chi phí duy trì, hoa hồng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên sau thời gian này, Shopee áp dụng chính sách thu phí người bán: Phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.

Phí thanh toán Shopee mới

Phí thanh toán Shopee mới

Phí thanh toán Shopee là chi phí giao dịch áp dụng cho đơn hàng giao thành công trên sàn Shopee. Phí này nằm ở danh mục “Đã giao” hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền đã được Người bán/Shopee chấp nhận “Hoàn tiền ngay” cho người mua (trừ lý do khách hàng “Chưa nhận được hàng”). Phí thanh toán sẽ được tự động cấn trừ vào khoản Shopee đã liên kết ngân hàng của Người bán. Phí thanh toán sẽ được ghi nhận từ mỗi đơn hàng trước khi trừ số dư tài khoản Shopee của Người bán.

Tính từ ngày 01/09/2023, Shopee áp dụng mức phí thanh toán mới dành cho Người bán.

Phương thức thanh toán

Mức phí mới áp dụng từ 01/09/2023 (đã bao gồm VAT)

Chuyển khoản ngân hàng

4%

Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng

4%

Thanh toán khi nhận hàng (COD)

4%

Thẻ nội địa NAPAS

4%

SPayLater

4%

Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua:

  • ShopeePay balance
  • ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay

4%

Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn Shopee trong từng thời điểm

4%

Phí thanh toán trên Shopee được tính bằng tổng giá trị thanh toán của khách hàng đặt đơn. Trong đó bao gồm tiền của sản phẩm và chi phí vận chuyển sau khi đã áp dụng mã khuyến mãi. Phí thanh toán có thể được làm tròn đến giá trị gần nhất.

Công thức tính phí thanh toán: Phí thanh toán = (Tổng giá trị đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi áp dụng (nếu có)) x 4%

Lưu ý: Mức phí thanh toán 3% chỉ áp dụng cho các đơn hàng trước thời gian 01/09/2023. Kể từ ngày 01/09/2023, mức phí 4% (đã tính VAT) được Shopee áp dụng cho người bán để tính phí thanh toán mới.

Sau khi khách hàng nhận hàng thành công, phí thanh toán sẽ được trừ trực tiếp trên mỗi đơn hàng trước khi tổng tiền bán hàng được ghi nhận vào Số dư tài khoản Shopee của Người bán.

Người bán có thể kiểm tra phí thanh toán bằng 2 cách:

  • Cách 1: Kiểm tra trực tiếp tại Kênh Người Bán. Bạn vào mục Doanh Thu để tải “Báo cáo thu nhập”. Sau đó, Phí thanh toán của tất cả đơn hàng sẽ hiển thị tại cột Phí Giao Dịch.
  • Cách 2: Kiểm tra trên ứng dụng Shopee. Bạn vào mục Tôi, chọn Shop của tôi -> Đơn hàng -> Thông tin đơn hàng. Chọn tiếp Thông tin thanh toán -> Phí thanh toán.

Một số lưu ý liên quan đến Phí Thanh toán:

  • Phí thanh toán được áp dụng bắt buộc cho tất cả các Shop tham gia bán hàng trên Shopee.
  • Theo quy định Shopee, tất cả sản phẩm (không thuộc/thuộc Shopee Mall):
  • Các đơn hàng đã giao thành công đều được tính phí thanh toán / phí dịch vụ/ các loại phí khác (nếu có).
  • Nếu Người Mua yêu cầu Trả hàng / Hoàn tiền với lựa chọn ‘Hoàn tiền ngay’ (trừ lý do “Chưa nhận được hàng”), và Shopee / Người bán đồng ý hoàn và phí vận chuyển đã thanh toán. Phí vận chuyển sẽ được tính cho Người bán.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu

Tối đa hiệu quả việc kinh doanh trên sàn TMĐT – Nhanh Ecom