Người lao động được Cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả tiền nghỉ ốm là một trong những quyền lợi cơ bản khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người lao động bị ốm cũng sẽ được chi trả tiền BHXH. Vậy thời hạn để người lao động được hưởng trợ cấp và bảo hiểm trả tiền nghỉ ốm vào ngày nào? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
- [Hỏi-đáp] Rau câu bao nhiêu calo? Ăn thạch rau câu có béo không?
- Nam, nữ Tân Tỵ sinh năm 2001 mệnh gì? Hợp màu nào, công việc gì?
- 20+ loại cây xanh đô thị được trồng phổ biến nhất hiện nay
- Nguyên quán là gì? Phân biệt với quê quán và trú quán?
- Chỗ ngồi chính xác của Thần Tài – Ông Địa, đặt sai đừng hỏi vì sao quanh năm nghèo đói
Tiền nghỉ ốm sẽ được cơ quan BHXH chi trả trong vòng 06 ngày
Bạn đang xem: CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ
1. Bảo hiểm trả tiền nghỉ ốm vào ngày nào?
Theo quy định tại Điều 102 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiền nghỉ ốm sẽ được chi trả trong tối đa 06 ngày làm việc, tính từ khi cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ người sử dụng lao động. Điều này có nghĩa là sau khi bạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho công ty và công ty đã nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH, bạn sẽ nhận được tiền trong vòng 6 ngày làm việc.
Nếu bạn đã nộp hồ sơ và quá thời gian này mà vẫn chưa nhận được tiền, bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH để được hỗ trợ và giải quyết.
1.1 Điều kiện để người lao động nghỉ ốm được hưởng bảo hiểm?
Căn cứ theo Khoản 1, Điều 3, Mục I Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH, Để được nghỉ ốm nhận trợ cấp bảo hiểm từ chế độ ốm đau, người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc cần đáp ứng các điều kiện sau:
1) Bị ốm đau, tai nạn nhưng không phải tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có giấy xác nhận nghỉ ốm của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ y tế.
2) Phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau, có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền.
3) Lao động nữ đi làm trước thời hạn nghỉ sinh con mà thuộc một trong 02 trường hợp ở trên.
Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên, người lao động nghỉ ốm sẽ được nhận tiền nghỉ ốm hưởng BHXH.
1.1.1 Trường hợp người lao động nghỉ ốm không được hưởng bảo hiểm
Cơ quan BHXH sẽ không giải quyết chế độ ốm đau cho lao động nghỉ ốm trong các trường hợp sau:
Xem thêm : Tắm nước lạnh có tác dụng gì?
(1) Bị ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy.
(2) Nghỉ việc điều trị lần đầu do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
(3) Bị ốm đau, tai nạn nhưng không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương hoặc nghỉ việc hưởng thai sản theo quy định.
Thủ tục nhận tiền nghỉ ốm hưởng bảo hiểm
2. Thủ tục nhận tiền nghỉ ốm hưởng BHXH như thế nào?
Theo quy định, người sử dụng lao động sẽ phải nộp hồ sơ cho Cơ quan BHXH để yêu cầu giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động theo hướng dẫn sau:
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động/công ty. Hồ sơ có giấy xác nhận ốm đau, tai nạn của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền. Trong một vài trường hợp (điều trị nội trú/ ngoại trú hoặc điều trị ở nước ngoài) người lao động cần cung cấp thêm giấy tờ (bản sao) chứng thực quá trình điều trị hợp lệ.
Sau khi người sử dụng lao động nhận hồ sơ đề nghị của người lao động, đơn vị sử dụng lao động sẽ lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau theo Mẫu số 01B-HSB trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 2: Doanh nghiệp nộp danh sách cho Cơ quan BHXH nơi đóng BHXH theo một trong các cách sau:
Nộp hồ sơ bằng giao dịch BHXH điện tử.
Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích.
Nộp trực tiếp tại Cơ quan BHXH.
Xem thêm : Dinh dưỡng Nitơ ở thực vật – Quá trình chuyển hoá Nitơ trong đất
Lưu ý: Đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến qua giao dịch điện tử, doanh nghiệp lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua phần mềm BHXH của tổ chức I-VAN, trường hợp chưa chuyển đổi hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 3: Sau khi đã nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động, sau tối đa 6 ngày làm việc, cơ quan BHXH sẽ chi trả khoản tiền trợ cấp cho người lao động.
Bước 4: Doanh nghiệp nhận kết quả (theo phương thức nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH) gồm:
(1) Danh sách giải quyết hưởng chế độ ốm đau
(2) Tiền nghỉ ốm hưởng BHXH do Cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản của đơn vị để trả cho người lao động.
Người lao động nhận tiền trợ cấp thông qua một trong các hình thức sau:
– Nhận chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng của người lao động.
– Nhận trực tiếp tại Cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho Cơ quan BHXH.
– Nhận tiền nghỉ ốm hưởng bảo hiểm tại doanh nghiệp.
Người lao động có thể ủy quyền cho người khác nhận tiền thay. Trường hợp này, người lao động cần thực hiện thủ tục ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH theo đúng quy định.
Như vậy, trong trường hợp công ty đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ cho người lao động đến Cơ quan BHXH, người lao động sẽ được nhận tiền nghỉ ốm hưởng BHXH trong thời hạn tối đa là 06 ngày làm việc.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp