Các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới

Top 12 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và thế giới

1. Top các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam

Hành vi người tiêu dùng tại Việt Nam đã có rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến cho chúng ta phải ở trong nhà, không thể ra ngoài để thực hiện các hoạt động mua bán truyền thống. Lúc này, mua bán trực tuyến lại trở nên vô cùng sôi nổi nhằm đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Điều này đã mở ra một cơ hội mới, để các sàn giao dịch thương mại điện tử nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Trong đó, các sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam phải kể đến như:

1.1 Shopee

Nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đó chính là Shopee. Sàn giao dịch này thành lập vào năm 2009 nhưng mãi đến năm 2015 mới được biết tới tại Singapore. Cho đến nay, Shopee đã có mặt ở nhiều quốc gia như: Thái Lan, Malaysia, Đài Lan, Indonesia, Philippines, Brazil và cả Việt Nam.

Shopee hướng đến mô hình kinh doanh B2C, có nghĩa là doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Nơi đây không chỉ là sàn giao dịch cá nhân, doanh nghiệp nhỏ mà hiện nay đã trở thành sân chơi chào đón các thương hiệu lớn gia nhập. Theo dữ liệu từ Metric.vn, Shopee hiện đang là sàn thương mại điện tử chiếm thị phần cao nhất trên thị trường Việt Nam. Trong 6 tháng, kể từ tháng 11/2021, Shopee chiếm 72% thị phần với doanh số lên tới 43,12 tỷ đồng.

Sàn giao dịch này chủ yếu tập trung vào tệp khách hàng ưa giá rẻ, có xu hướng săn sale tích cực. Đây cũng là sàn đầu tiên khởi xướng trào lưu săn sale thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá trong dịp đặc biệt. Không những thế, chiến lược tiếp thị liên kết trên Shopee cũng có sự tham gia đông đảo của các KOLs, hay các trò chơi tích điểm, lắc xu,… cũng khuyến khích khách hàng truy cập thường xuyên hơn. Nhờ đó, lượng người dùng Shopee liên tục tăng lên, giúp ông lớn này thường xuyên dẫn đầu trong bảng xếp hạng các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam.

Sàn thương mại điện tử

1.2. Lazada

Đứng thứ hai trong top các trang thương mại điện tử Việt Nam đó chính là Lazada. Cũng theo dữ liệu từ Metric.vn, sàn này đã chiếm đến 20,9% thị phần với doanh số đạt được là 12,54 tỷ đồng.

Lazada thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Alibaba, có trụ sở chính đặt tại Singapore và được ra mắt ở thị trường Việt Nam vào tháng 03/2012. Các sản phẩm có trên Lazada rất đa dạng với nhiều mặt hàng kinh doanh khác nhau như: đồ điện tử, thời trang, mỹ phẩm, đồ dùng, đồ chơi, chăm sóc sức khỏe,… đã tạo thêm cơ hội tiếp cận khách hàng cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Đồng thời, Lazada cũng tham gia vào quá trình hỗ trợ vận chuyển hàng hóa hỗ trợ khách hàng.

Sàn thương mại điện tử tiếng Anh là gì?

1.3. Tiki

Tiki là một sàn thương mại điện tử của Việt Nam được thành lập từ tháng 03/2010 với khởi đầu là một website bán sách trực tuyến. Đến tháng 03/2012, Tiki nhận được sự hỗ trợ từ quỹ đầu tư CyberAgent Ventures nên đã dần mở rộng trở thành một sàn thương mại điện tử bằng việc kinh doanh rất nhiều ngành hàng khác nhau. Ngoài hơn 51.000 đầu sách thì khách hàng có thể tìm thấy nhiều mặt hàng, từ văn phòng phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử cho đến thực phẩm.

Đến tháng 04/2017, Tiki đã đánh dấu bước chuyển mình khi chuyển sang hình thức marketplace, thu hút thêm nhà bán hàng gia nhập vào hệ thống, nâng số lượng hàng hóa lên 300.000 sản phẩm đang được bày bán. Không những thế, sàn TMĐT này còn xây dựng cho mình một hệ sinh thái thương mại, bao gồm: TikiNow cung cấp dịch vụ logistics, Ticketbox cho dịch vụ vé xem phim, sự kiện và Tiki Trading cũng như sàn giao dịch Tiki nhằm phục vụ hàng triệu khách hàng.

Sàn thương mại điện tử là gì?

1.4. Sendo

Sendo cũng là một nhà bán lẻ thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam. Khởi điểm của Sendo chỉ là một dự án thương mại điện tử được ra đời vào năm 2012, sau đó đã phát triển lên và trở thành công ty con thuộc tập đoàn FPT – một trong các công ty nổi tiếng ở Việt Nam. Sàn thương mại điện điện tử này chủ yếu tập trung vào mô hình C2C, có nghĩa là khách hàng sẽ giao dịch với nhau.

Nhờ vào lợi thế là một sàn thương mại điện tử nội địa nên Sendo rất hiểu về thị trường Việt Nam. Chính thì thế, với phương châm “Trăm người bán – Vạn người mua”, Sendo luôn cố gắng mang đến cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay.

Các sàn thương mại điện tử

1.5. Hotdeal

Nếu như bạn muốn tìm kiếm một sàn thương mại điện tử thường xuyên có các deal với giá cực tốt cho dịch vụ thì chắc chắn không thể bỏ lỡ Hotdeal. Sàn thương mại Hotdeal được thành lập vào năm 2010, thuộc một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam đó chính là MekongCom.

Hotdeal luôn mang tới khách hàng các chương trình, ưu đãi giảm giá dành cho các dịch vụ như: du lịch, làm đẹp, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe,…. Chính vì thế, sàn thương mại điện tử này đã nghiễm nhiên trở thành kênh cung cấp dịch vụ được mọi người biết đến là “ngon – bổ – rẻ”.

Trang thương mại điện tử

1.6. Lotte

Trang web thương mại điện tử Lotte thuộc tập đoàn Lotte được ra đời vào năm 2016, có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Sàn thương mại này có thế mạnh đó là cung cấp đa dạng hàng hóa và dịch vụ với mức độ phong phú cao. Trong đó, đối tượng khách hàng mà Lotte hướng đến đó chính là khách hàng nội trợ và những gia đình trẻ. Chính vì thế, Lotte đã xây dựng cho mình một mạng lưới siêu thị rộng khắp cùng với dịch vụ giao hàng miễn phí nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các trang thương mại điện tử

1.7. Vật giá

Đây là sàn thương mại điện tử đầu tiên của nước ta, được thành lập từ năm 2006 và đến tháng 07/2007 thì chính thức được đi vào hoạt động. Vật giá cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm thuê gian hàng để bán sản phẩm, đăng tin rao vặt và hỏi đáp tư vấn người tiêu dùng. Đến nay, trên sàn TMĐT này đã có đến gần 10.000 gian hàng với 25 triệu sản phẩm khác nhau, từ những món đồ cơ bản cho đến sang trọng cho người mua có thêm nhiều sự lựa chọn.

Kênh thương mại điện tử

2. Top 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay

Thị trường thương mại điện tử trên thế giới cũng đã ghi nhận những con số khủng trong các năm gần đây. Theo đó, doanh số mua hàng trực tuyến vào năm 2021 đã chiếm 17,8% so với tổng doanh số toàn ngành bán lẻ. Dự kiến con số này sẽ tăng lên 21% vào năm 2022 và bứt phá lên 24,5% vào năm 2025. Vậy đâu là những cái tên dẫn đầu để tạo ra con số này?

2.1. Taobao

Đứng đầu tiên trong danh sách các trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới đó chính là Taobao khi sở hữu thị trường bán hàng trực tuyến quyền lực nhất tại Trung Quốc. Đây là một sàn thương mại thuộc hữu của tập đoàn Alibaba, được vận hành vào tháng 05/2003 do tỷ phú Jack Ma xây dựng. Cho đến nay, Taobao đã xây dựng cho mình được số lượng người dùng cực khủng đến từ khắp nơi trên thế giới.

Khi truy cập vào website, bạn sẽ được khám phá hàng trăm triệu danh sách những mặt hàng khác nhau, thỏa niềm đam mê mua sắm nhằm phục vụ nhu cầu của bản thân. Không những thế, hệ thống chăm sóc khách hàng trên trang web của Taobao luôn có mặt 24/7 sẽ hỗ trợ người dùng tìm hiểu sản phẩm hoặc giải đáp thắc mắc về việc đổi trả hàng hóa linh hoạt. Đây cũng chính là điểm cộng giúp cho cộng động người dùng trên sàn thương mại điện tử này liên tục tăng lên.

Sàn TMĐT

2.2. Amazon

Bảng xếp hạng kênh thương mại điện tử nổi tiếng thế giới chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Amazon.com. Công ty này được biết đến khi đã thay đổi tư duy của ngành công nghiệp, thông qua việc đổi mới công nghệ và phát triển với quy mô lớn. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon gia nhập thị trường vào năm 1995 và đã nhanh chóng trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ.

Cho đến nay, sàn TMĐT Amazon đã trở thành cái tên được người dùng trên khắp thế giới lựa chọn hàng đầu nhờ vào việc đa dạng hóa các sản phẩm bán lẻ, giá tốt và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm. Sở hữu điều kiện cần và đủ này, Amazon đã chiếm trọn tình cảm của nhiều người tiêu dùng và ghi tên mình vào danh sách 10 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Sàn thương mại điện tử thế giới

2.3. eBay

Bên cạnh Taobao và Amazon, eBay cũng được biết đến là một đối thủ đáng gờm trong giới thương mại điện tử ngày nay. Được ra mắt trên thị trường Mỹ từ tháng 12/1995, ban đầu định hướng của eBay chỉ là một nền tảng website chuyên đấu thầu hàng hóa trên mạng. Nhưng sau đó, thương hiệu này đã có bước chuyển mình, trở thành một marketplace với đa dạng các mặt hàng kinh doanh online. Điểm nổi bật của website này đó là bán các sản phẩm chất lượng nên được rất nhiều người dùng đánh giá cao.

eBay đã mở rộng thị trường, thành lập một số trang web chi nhánh ở một số nước, trong đó có Việt Nam vào năm 2007. Tuy nhiên, dường như không thể nắm bắt được thị trường nước ta nên eBay đã quyết định rút khỏi Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối cho người tiêu dùng cũng như các chuyên gia thương mại điện tử.

Các sàn thương mại điện tử thế giới

2.4. Alibaba

Cái tên tiếp theo cũng nên được nhắc đến trong top các trang web thương mại điện tử hàng đầu thế giới đó chính là Alibaba. Đây cũng chính là chủ nhân đứng sau hai sàn thương mại điện tử đình đám tại khu vực Đông Nam Á đó chính là Lazada và Taobao.

Năm 2016, Alibaba gia nhập vào thị trường Việt Nam và hoạt động theo mô hình B2B. Đây là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc cung ứng vật liệu sản xuất, máy móc, trang biết bị cùng với đa dạng các mặt hàng khác.

2.5. Walmart

Cái tên cuối cùng trong top kênh thương mại điện tử thế giới đó là Walmart. Tập đoàn này được phát triển bởi Sam Watson và có trụ sở tại Bentonville, Mỹ. Tuy nhiên, Walmart không chỉ phát triển trong phạm vi nước Mỹ mà còn mở rộng ra thị trường của nhiều nước khác như: Nhật Bản, Mexico, Trung Quốc, Ấn Độ,…. với số lượng người dùng khá ấn tượng. Với chiến lược kinh doanh có tầm nhìn, Walmart luôn đạt được mức doanh thu ấn tượng, vượt xa các tập đoàn bán lẻ khác trên thế giới.

Trang thương mại điện tử thế giới