Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video các yếu tố tác động đến cầu

Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu;

  1. Gía của các hàng hóa có liên quan:

Có 2 loại hàng hóa liên quan là hàng hóa thay thế và hàng hóa bổ sung:

  • Hàng hóa thay thế là hàng hóa có thể sử dụng thay cho loại hàng hóa đang xem xet mà vẫn giữ nguyên mục đích sử dụng ban đầu

Vd: khi ăn sang, có thể ăn bánh mì thịt xiên thay cho bánh mì Doner Kebab. Khi giá bánh mì thịt xiên giảm mọi người sẽ có xu hướng mua bánh mì thịt xiên thay vì Di=oner kebab. Điều này khiến cho lượng cầu về bánh mì DK giảm xuống.

Như vậy, với 2 hàng hóa thay thế giá hàng hóa này tăng sẽ làm tăng lượng cầu của hàng hóa kia tại moi mức giá. Nói cách khác giá hàng hóa thay thế và lượng cầu hàng hóa đang nghiên cứu có mối quan hệ đồng biến.

  • Hàng hóa bổ sung : là hàng hóa cần được sử dụng cùng với hàng hóa đang xem xét để đảm bảo giá trị sử dụng cho cả hai hàng hóa.

Vd: gas và bếp gas là 2 hàng hóa bổ sung cho nhau. Khi giá bếp gas giảm  bếp gas được dùng nhiều hơn  lượng cầu gas tăng tại mọi mức giá.

Như vậy, với hai hàng hóa bổ sung, giá hàng hóa này tăng sẽ làm giảm lượng cầu của hàng hóa kia tại mọi mức giá, đường cầu dịch trái và ngược lại.

  1. Thu nhập của người tiêu dùng:

Ranh giới giữa hàng hóa thông thường và hàng hóa thứ cấp không thực sự rõ ràng. Một hàng hóa có thể là thông thường với cá nhân này nhưng lại là thứ cấp với cá nhân khác. Với mỗi mức thu nhập khác nhau, người tiêu dùng sẽ có quan niệm khác nhau về cùng 1 loại hàng hóa.

  1. Thị hiếu Thị hiếu là nhân tố thể hiện mong muốn mua của người tiêu dùng giúp xác định hàng hóa mà người tiêu dùng muốn mua. Thị hiếu được high thành từ phong tục tập quán , thói quen sở thích ,…

Khi thị hiếu thay đổi , cầu về hàng hóa đó cũng thay đổi.

Vd: Làn sóng Hallyu khiến nhiều bạn tre chuyển sang xem phim, nghe nhạc Hàn nhiều hơn, khiến lượng cầu về phim ảnh ca nhạc Hàn Quốc dịch sang tiếng Việt tăng.

Thị hiếu là một yếu tố quan trọng thường được các doanh nghiệp quan tâm khi sản xuất và kinh doanh..

  1. Kỳ vọng của người tiêu dùng

.Kỳ vọng của người tiêu dùng được hiểu là những dự đoán của người tiêu dùng trong tương lai có ảnh hưởng tới cầu hiện tại.

  • Nếu người tiêu dùng kỳ vọng giá cả hàng hóa sẽ tăng trong tương lai, lượng cầu về hàng hóa ở thời điểm hiện tại sẽ tăng ở mọi mức giá, và ngược lại.

Vd: nếu có thông tin là xăng sẽ tăng giá từ ngày mai, thường hôm nay trước trước cửa hàng xăng sẽ rất đông người đến mua xăng.

  • Kỳ vọng của người tiêu dùng về thu nhập trong tương lai cũng có ảnh hưởng đến cầu trong hiện tại.

  • Kỳ vọng về các nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu thay đổi cũng sẽ làm thay đổi đường cầu.

  1. Số lượng người tiêu dùng

Càng có nhiều người tiêu dùng thì lượng cầu về hàng hóa tại mỗi mức giá sẽ tăng lên  đó là lí do các doanh nghiệp thường chọn các tp lớn dân cư đông đúc để kinh doanh.

VD: Tại VN, nhiều doanh nghiệp chọn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là địa bàn kinh doanh chính vì ở đây số lượng người tiêu dùng lớn, cầu về sản phẩm cũng lớn hơn.