Trình bày cách gieo vần khi làm thơ lục bát

Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 1: Thơ lục bát là gì?

Câu 2: Cách gieo vần trong thơ lục bát như thế nào?

Câu 3: Cách ngắt nhịp trong thơ lục bát như thế nào?

Câu 4: Thanh điệu trong thơ lục bát được phối hợp ra sao?

Câu 5: Nêu những đặc trưng cơ bản trong thơ lục bát.

Câu 6: Trình bày cách lựa chọn từ ngữ thích hợp khi nói hoặc viết.

Câu 7: Nêu tác dụng của cách lựa chọn từ ngữ thích hợp khi nói hoặc viết.

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong những câu hát dân gian là?

Câu 2: Cụm từ “vẻ đẹp quê hương” thường khiến em nghĩ đến điều gì?

Câu 3: Hình ảnh kinh thành Thăng Long được gợi lên trong bài ca dao số 1 có điểm gì đặc biệt? Những từ ngữ như “phồn hoa thứ nhất Long Thành”, “người về nhớ cảnh ngẩn ngơ” đã góp phần thể hiện sắc thái cảm xúc gì của tác giả về đất Long Thành?

Câu 4: Bài ca dao 2 giới thiệu vẻ đẹp gì của quê hương? Cảm xúc của tác giả dân gian về quê hương được thể hiện như thế nào qua bài ca dao này?

Câu 5: Em cảm nhận như thế nào về vẻ đẹp của vùng đất Bình Định qua bài ca dao 3? Xác định và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu lục bát “Bình Định có núi Vọng Phu/ Có đầm Thị Nại, có cù lao Xanh.”

Câu 6: Em hãy chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát thể hiện qua bài ca dao 3.

Câu 7: Những hình ảnh “cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn” thể hiện đặc điểm gì của vùng Tháp Mười? Từ đó, cho biết tình cảm của tác giả đối với vùng đất này.

Câu 8: Những vẻ đẹp nào của quê hương được thể hiện xuyên suốt trong bốn bài ca dao trên? Qua đó, tác giả dân gian thể hiện tình cảm gì với quê hương, đất nước? Dựa vào đâu, em nhận định như vậy?

Câu 9: Điền vào bảng sau ít nhất một từ ngữ hoặc hình ảnh độc đáo của mỗi bài ca dao và giải thích vì sao em chọn từ ngữ, hình ảnh ấy

Câu 10: Trong bốn bài ca dao trên, em thích nhất bài nào? Vì sao?

Câu 1: Nếu chọn một hình ảnh làm biểu tượng cho Việt Nam, em sẽ chọn hình ảnh nào? Vì sao?

Câu 2: Em biết bài thơ hoặc bài hát nào về quê hương?

Câu 3: “Việt Nam quê hương ta” thuộc thể loại nào?

Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Việt Nam quê hương ta” là?

Câu 5: Tám dòng thơ này giúp em hình dung gì về phong cảnh và con người Việt Nam?

Câu 6: Những dòng thơ này gợi cho em nghĩ đến đặc điểm nào của truyền thống dân tộc?

Câu 7: Em hãy chỉ ra cách gieo vần và ngắt nhịp của bốn dòng thơ đầu.

Câu 8: Trong văn bản tác giả tập trung miêu tả những hình ảnh nào tiêu biểu của con người Việt Nam và nói đến những vẻ đẹp nào của quê hương?

Câu 9: Tìm và nêu tác dụng của những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ đặc sắc mà tác giả sử dụng để miêu tả cảnh sắc quê hương trong bốn dòng thơ đầu.

Câu 10: Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh, từ ngữ đặc sắc được dùng để khắc hoạ vẻ đẹp của con người Việt Nam trong đoạn thơ còn lại.

Câu 11: Tình cảm của tác giả đối với quê hương, đất nước được thể hiện như thế nào trong văn bản? Hãy chỉ ra một số từ ngữ, hình ảnh thể hiện trực tiếp tình cảm ấy.

Câu 12: Văn bản gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì về con người và cảnh sắc quê hương?

Câu 1: Theo Bùi Mạnh Nhị, những hình ảnh đặc sắc nào của quê hương đã được khắc hoạ qua bài ca dao Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng?

Câu 2: Bài viết này đã đề cập đến những nét độc đáo nào của bài ca dao?

Câu 3: Bài viết đã thể hiện cảm xúc gì của tác giả khi đọc bài ca dao? Nêu một số chi tiết trong văn bản làm căn cứ cho ý kiến của em.

Câu 4: Bài ca dao này là lời của ai nói với ai?

Câu 5: Liệt kê một số bài ca dao có nội dung tương tự bài ca dao trên.

Câu 1: Đọc đoạn ca dao sau:

Câu 2: Đọc bài ca dao sau:

Câu 3: Tìm từ ở cột B có nghĩa phù hợp với các chỗ trống trong câu ở cột A:

Câu 4: Đọc đoạn văn sau:

Câu 1: “Hoa Bìm” thuộc thể thơ nào?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong “Hoa Bìm” là?

Câu 3: Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài thơ trên.

Câu 4: Xác định tình cảm của tác giả đối với quê hương được thể hiện qua bài thơ.

Câu 5: Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ được thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh hoặc biện pháp tu từ.

Câu 1: Nêu quy tắc luật thanh khi làm thơ lục bát.

Câu 2: Trình bày cách gieo vần khi làm thơ lục bát.

Câu 3: Trình bày cách ngắt nhịp khi làm thơ lục bát.

Câu 4: Mục đích của em khi làm một bài thơ lục bát là gì?

Câu 5: Lập dàn ý để làm một bài thơ lục bát.

Câu 6: Hãy làm một bài thơ lục bát theo đề tài tự do.

Câu 1: Đoạn văn là gì?

Câu 2: Trình bày yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát.

Câu 3: Muốn viết đoạn văn trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát, cần thực hiện theo mấy bước? Là những bước nào?

Câu 4: Mục đích của em khi viết một đoạn văn trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát là nhằm?

Câu 5: Lập dàn ý viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát.

Câu 6: Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm xúc của em về bài thơ “Chuyện cổ nước mình”.

Câu 1: Bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát nhằm mục đích gì?

Câu 2: Bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát gồm mấy bước? Đó là những bước nào?

Câu 3: Lập dàn ý cho bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát mà em yêu thích.

Câu 4: Viết một bài nói mẫu tham khảo trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát mà em yêu thích.

Câu 1: Tóm tắt nội dung của các văn bản sau và xác định thể loại của chúng bằng cách điền vào bảng:

Câu 2: Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao sau:

Câu 3: Dựa vào gợi ý sau, em hãy nêu những đặc điểm của một đoạn văn chia sẻ về cảm xúc một bài thơ lục bátCâu 4: Nêu hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã học.

Câu 5: Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí mỗi người không giống nhau, đối với nhà thơ Tế Hanh, quê hương là “con sông xanh biếc”, với nhạc sĩ Hoàng Hiệp, quê hương gắn liền với những kỉ niệm trên dòng sông tuổi thơ… Vậy hình ảnh quê hương trong tâm trí em là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Em có thể làm gì để quê hương ngày càng đẹp hơn.