Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?

Sổ bảo hiểm xã hội là thành phần hồ sơ quan trọng khi người lao động hưởng chế độ BHXH một lần, chế độ hưu trí hay chế độ bảo hiểm thất nghiệp… Vậy khi mất sổ BHXH làm lại ở đâu?

1. Mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?

Theo quy định mỗi người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp sổ BHXH dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người tham gia. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp lần đầu khi người lao động tham gia BHXH.

Trong trường hợp người lao động làm mất sổ BHXH sẽ phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH. Khi này, trên sổ BHXH được cấp mới sẽ ghi thông tin sổ BHXH cấp lại cụ thể như sau:

  • Nội dung in trên bìa sổ (trang 1) của sổ cấp lại, dưới dòng ghi “số sổ” thì buộc có thêm dòng ghi “Cấp lần …” bằng chữ in thường, cỡ chữ 16, kiểu chữ đứng, đậm.
  • Nếu sổ được cấp lần thứ 2, thì ghi “Cấp lần 2”; cấp lại lần thứ 3, thì ghi “Cấp lần 3”…

Tùy từng trường hợp tham gia BHXH của người lao động mà lựa chọn nơi nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Người lao động có thể lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ thuận tiện nhất đối với mình.

1.1 Trường hợp người tham gia BHXH bắt buộc mất sổ BHXH

Trường hợp người tham gia BHXH bắt buộc mất sổ BHXH có thể nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan BHXH nơi đăng ký tham gia BHXH để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Người lao động chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
  • Số lượng (01 bộ hồ sơ)

Người lao động gửi tới người sử dụng lao động, người sử dụng lao động tập hợp danh sách gửi lên cơ quan BHXH.

Lưu ý: Người lao động tham gia BHXH bắt buộc đã nghỉ việc, người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có thể lựa chọn đến bất kì cơ quan BHXH nào trên toàn quốc để làm thủ tục cấp lại sổ BHXH (theo hướng dẫn tại Quyết định số 222/QĐ-BHXH năm 2021).

1.2 Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện mất sổ BHXH

Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện mất sổ BHXH sẽ nộp hồ sơ cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH trực tiếp thu để được cấp sổ BHXH.

Hồ sơ gồm:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
  • Số lượng (01 bộ hồ sơ)

Lưu ý: Người tham gia và người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH bằng một trong các hình thức sau:

  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH;
  • Nộp trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN.

2. Hướng dẫn nộp hồ cấp lại sổ BHXH online

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện khi mất sổ BHXH đều có thể thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH online thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH.

2.1 Các bước thực hiện cấp lại sổ BHXH do bị mất trên ứng dụng VssID

Người lao động muốn làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH thông qua ứng dụng VssID thực hiện như sau:

Bước 1: Người dùng đăng nhập tài khoản VssID bằng mã số BHXH và mật khẩu do cơ quan BHXH cấp.

Bước 2: Truy cập trang Quản lý cá nhân, sau đó chọn mục Dịch vụ công.

Bước 3: Chọn mục Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin rồi làm theo điều hướng của hệ thống.

Bước 4: Tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và nhập địa chỉ cụ thể.

2.2 Các bước thực hiện cấp lại sổ BHXH do bị mất trên cổng dịch vụ công

Người lao động làm thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất trên cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH theo các bước sau:

Bước 1: Người dùng truy cập vào Cổng dịch vụ công của cơ quan BHXH theo đường link sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Bước 2: Người dùng đăng nhập bằng tài khoản BHXH cá nhân bằng cách nhập mã số BHXH và mật khẩu.

Bước 3: Tại mục ‘Kê khai hồ sơ” nhấn chọn mục “Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng”

Bước 4: Điền các thông tin và làm theo điều hướng của hệ thống

Bước 5: Ấn chọn “Xác nhận” để nộp hồ sơ.

Sau khi hoàn tất bạn có thể theo dõi kết quả trên hệ thống hoặc thông qua email, điện thoại.

3. Thời gian giải quyết hồ sơ cấp lại sổ BHXH

Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tối đa không có sự thay đổi về thông tin là 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ đầy đủ. Trường hợp cơ quan BHXH cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì thời gian giải quyết không quá 45 ngày và khi này cơ quan BHXH gửi văn bản thông báo cho người lao động biết.

Việc làm thủ tục cấp lại sổ BHXH hoàn toàn không mất phí. Người tham gia nhận sổ BHXH theo hình thức đã đăng ký khi làm hồ sơ. Trường hợp quá thời hạn mà chưa nhận được sổ BHXH người lao động có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để giải quyết.

Sổ bảo hiểm xã hội là một trong những căn cứ quan trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia BHXH do đó cần phải giữ sổ cẩn thận. Trên đây là giải đáp mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu, Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích đến bạn đọc.

Thu Hương – EBH

TIN LIÊN QUAN

  • Công ty nợ đóng bảo hiểm có được hưởng chế độ thai sản không?
  • Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại ở đâu?
  • Quy định bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội?
  • Người lao động nghỉ ốm bao nhiêu ngày thì công ty phải báo giảm?
  • Chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với hộ nghèo
  • Tờ khai thay đổi thông tin bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay