Cơ cấu phân phối khí được chia làm mấy loại? Cấu tạo và chức năng

Hệ thống phối khí được thiết kế bên trong động cơ xe hoàn toàn có tác dụng nạp và thải toàn bộ khí thải từ xi lanh ra bên ngoài. Thông thường bộ phận này sẽ hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao và va đập mạnh. Vậy cấu tạo của hệ thống phân phối khí như thế nào và nó thực hiện chức năng gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Phân tích cơ cấu phân phối khí xupap đặt và xupap treo - OTO HUI NEWS - Tin tức, công nghệ và kỹ thuật Ô Tô

1. Cấu tạo hệ thống phối khí trên ô tô

Về cơ bản, hệ thống phân phối khí bao gồm các chi tiết sau:

1.1. trục cam

Trục cam là một chi tiết nhỏ được thiết kế cân chỉnh với độ chính xác rất cao. Trục cam trên ô tô thường là trục đặc và không có phốt. Các vấu cam được bố trí trên trục cam theo thứ tự quay của từng loại động cơ và theo chức năng của trục cam này.

1.2. xupap

Xupap đóng vai trò đóng mở các cửa nạp, cửa xả của động cơ. Các loại van thông thường sẽ được làm từ chất liệu có khả năng chịu nhiệt cao, độ giãn nở thấp và độ cứng tốt. hệ thống phân phối khí

Tuy xupap có cấu tạo đơn giản nhưng quá trình nghiên cứu và chế tạo lại vô cùng phức tạp. Trên thực tế, hình dạng và kích thước của van poppet quyết định khả năng nạp khí vào động cơ. Thân và đuôi cũng được chế tạo với độ chính xác cao đảm bảo khả năng cơ động của xupap.

1.3. lò xo

Là bộ phận phải chịu tải nặng khi động cơ hoạt động hay không. Thông thường lò xo được làm từ chất liệu có độ đàn hồi tốt, độ cứng cao. Lò xo cũng thường là lò xo trụ, có nhiều tầng xoắn để giảm dao động cộng hưởng có thể làm lò xo bị gãy.

1.4. công nghệ hiện đại

Ngày nay, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và trang bị nhiều công nghệ đốt trong hiện đại nhằm tăng hiệu quả công việc như:

Công nghệ van biến thiên: Có vai trò điều chỉnh góc quay của trục cam nạp để có thể chỉnh sửa thời gian đóng mở của van trên nhiều dòng xe, cụ thể là TOYOTA, LEXUS. Công nghệ thay đổi càng nâng: Thường có mặt trên các dòng xe đến từ HONDA, ACURA. Công nghệ van biến thiên VANOS: Được trang bị trên các dòng xe BMW.

2. Chức năng hệ thống phân phối khí

Hệ thống phân phối khí có nhiệm vụ nạp hỗn hợp không khí-nhiên liệu (xăng và không khí) hoặc không khí sạch vào xi lanh trong kỳ nạp và sau đó làm sạch không khí cháy ra khỏi xi lanh trong kỳ nạp và xả. Với nhiệm vụ lớn như vậy, hệ thống này sẽ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Xupap nên được mở sớm đóng muộn tùy theo cấu tạo và điều kiện hoạt động của từng loại động cơ. Phải đóng mở theo khoảng thời gian quy định. Đảm bảo làm kín hoàn toàn buồng đốt trong quá trình nén và kích nổ. chức năng hệ thống phân phối khí

Độ mở của van phải đủ lớn để dòng khí dễ dàng chảy vào buồng đốt. Dễ dàng điều chỉnh, sửa chữa và đáp ứng các yêu cầu khác.

3. Phân loại hệ thống phân phối khí

Trên thực tế, hệ thống này được chia thành ba dạng cơ bản:

3.1. Hệ thống phân phối khí dùng xupap

Trong hệ thống phân phối khí này được chia làm 2 loại

Cơ cấu phân phối khí sử dụng van treo

Đây là bộ phận được lắp phía trên nắp máy, còn trục cam của van sẽ được lắp bên trong thân máy. Hệ thống van treo có cấu tạo gồm: trục cam, trục cam, thanh đẩy, lò xo, vít điều chỉnh khe hở van, cần mở, ống dẫn hướng và van.

Động cơ ô tô có thể sử dụng đồng thời hai trục cam để dẫn động riêng biệt van nạp và van xả. Trong trường hợp chỉ có một trục cam trên mui xe, các van nên được bố trí thành một hoặc hai hàng. Đồng thời, cơ cấu điều phối van treo sẽ không có thanh đẩy và được dẫn động bằng xích hoặc đai truyền bánh răng.

Hệ thống phân phối khí treo

Cơ chế phân phối khí sử dụng van được lắp đặt

Bộ phận xupap nằm trong thân máy, có cấu tạo và nguyên lý làm việc khá phức tạp.

Xupap sẽ bao gồm các chi tiết như: Lò xo, van, trục cam, cửa nạp và xả, ống dẫn. Mặt trên của tang trống được trang bị các chốt giúp dễ dàng điều chỉnh độ đóng mở của van, lò xo và được hãm tại thân van bằng đinh hãm. Khi đó trục cam sẽ được trục khuỷu dẫn động thông qua một cặp bánh răng hoặc đĩa xích.

3.2. Cơ cấu phân phối khí bằng van trượt

Hệ thống phân phối khí sử dụng van trượt có cấu tạo khá đơn giản nên người sử dụng không cần phải điều chỉnh hay sửa chữa. Tuy nhiên, chúng có hạn chế là tiêu hao nhiều nhiên liệu trong quá trình vận hành.

3.3. Hệ thống phân phối khí sử dụng hỗn hợp

Hệ thống cơ cấu phân phối khí hỗn hợp có cấu tạo vừa là van xupáp vừa là van trượt, thường dùng ở loại có quạt gió và van xả ở động cơ điêzen hai kỳ. Các piston ở bộ phận này sẽ đóng vai trò như một van trượt để đóng mở cửa quạt, đồng thời van này sẽ đóng mở ống xả.

4. Mọi người cũng hỏi

Cơ cấu phân phối khí được chia làm mấy loại?

Trả lời: Cơ cấu phân phối khí được chia thành ba loại chính là cơ cấu phân phối tầng, cơ cấu phân phối bán tầng và cơ cấu phân phối không tầng.

Cơ cấu phân phối tầng là gì?

Trả lời: Cơ cấu phân phối tầng là hình thức tổ chức một hệ thống phân phối với các tầng cấp quản lý khác nhau, từ cấp trung tâm tới cấp đơn vị cơ sở. Mô hình này thường áp dụng trong các tổ chức lớn và phức tạp.

Cơ cấu phân phối bán tầng có đặc điểm gì?

Trả lời: Cơ cấu phân phối bán tầng là hình thức tổ chức với sự phân chia trách nhiệm quản lý giữa cấp trung tâm và cấp đơn vị cơ sở, nhưng không được chia tầng hoàn toàn như cơ cấu phân phối tầng.

Cơ cấu phân phối không tầng được ứng dụng ở đâu?

Trả lời: Cơ cấu phân phối không tầng thường được sử dụng trong các tổ chức nhỏ và đơn giản, trong đó quyền quyết định và trách nhiệm quản lý được tập trung tại một mức duy nhất, không chia thành các tầng quản lý riêng biệt.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi. Chúc các bạn lái xe an toàn.