Nếu tôi có thai, tôi có thể tổ chức lễ cưới được không?

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video có con rồi có được làm lễ cưới không

Câu hỏi 1 – Nếu tôi có thai, tôi có thể tổ chức lễ cưới được không?

HỎI – Thưa cha, con xin hỏi, vì hiện nay hiếm muộn nhiều quá, nếu con có thai trước trong hoàn cảnh cả hai đều đã học giáo lý xong, con có thể tổ chức lễ cưới hay không? Hoặc chỉ được phép làm một cái gì đó khác. Nếu tôi có thai và tôi giấu linh mục để kết hôn, thì có vấn đề gì không? hãy giúp tôi với câu trả lời TRẢ LỜI

1- Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy: Mọi người đã được rửa tội đều được mời gọi sống khiết tịnh. Người Kitô hữu đã mặc lấy Chúa Kitô, khuôn mẫu của mọi đức khiết tịnh. Tất cả các Kitô hữu đều được mời gọi sống khiết tịnh tùy theo bậc sống của mình. Bằng cách lãnh nhận bí tích rửa tội, các Kitô hữu cam kết hướng các lực cảm xúc của họ vào đức khiết tịnh. (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số: 2348)

Vì vậy, khi bạn giao cấu với người tình ngoài hôn nhân, bạn đang phạm hai tội:

1a- Dâm dục là ham muốn mất trật tự hoặc hưởng thụ khoái cảm tình dục một cách vô độ. Niềm vui tình dục là một sự rối loạn về mặt đạo đức, khi nó tìm kiếm niềm vui chỉ để hưởng thụ chứ không phải vì mục đích sinh sản và kết hợp trong tình yêu. (Sách Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo số: 2351)

1b- Tà dâm là quan hệ xác thịt ngoài hôn nhân giữa một người nam và một người nữ tự do. Tội lỗi này đi ngược lại nghiêm trọng với phẩm giá con người và với tính dục vốn hướng về lợi ích của vợ chồng cũng như việc sinh sản và giáo dục con cái một cách tự nhiên. Hơn nữa, tà dâm cũng là một ví dụ nghiêm trọng về sự hư hỏng của giới trẻ. (Số CCC: 2352)

2- Giáo luật không có điều khoản cấm cử hành hôn lễ vì người vợ có thai trước khi cử hành bí tích hôn phối. Có thai trước hôn nhân không phải là trở ngại của hôn nhân. Tuy nhiên, vì lý do mục vụ, nhiều cha sở không cho phép cử hành hôn phối cách trọng thể đối với các cặp vợ chồng đã có thai trước hôn nhân. Nó chỉ đơn giản là không cho phép cử hành nghi thức hôn phối, chứ không cho phép cử hành bí tích hôn nhân.

3- Bí tích Hôn phối được cử hành theo hai cách:

3a- Hay được cử hành trong thánh lễ, thường gọi là lễ cưới

3b- Hoặc nếu được cử hành ngoài thành, ta vẫn gọi là bí tích hôn phối có hiệu lực không phải vì cử hành trong thánh lễ, nhưng vì nghi thức cử hành bí tích hôn phối. Việc cử hành bí tích hôn nhân đòi hỏi:

Vợ chồng không có trở ngại cho cuộc hôn nhân của họ. Điều này được nghiên cứu trước khi thực hành bí tích

Khi cử hành bí tích, bắt buộc phải tuân giữ nghi thức do Giáo hội quy định (các cha xứ đều biết nghi thức này).

4- Bí tích Hôn Phối được gọi là bí tích kẻ sống, nghĩa là bí tích dành cho những Kitô hữu đang ở trong tình trạng ân sủng, nghĩa là không mắc tội trọng. Vì bí tích hôn phối không phải là một nghi thức dân sự, nhưng là một dấu chỉ của ơn thánh hóa. “Chúa Kitô ban ân sủng dồi dào cho tình yêu vợ chồng… Từ xa xưa, Thiên Chúa đã đến gặp gỡ dân Người bằng một giao ước yêu thương và chung thủy; hôm nay Đấng Cứu Độ, Người Bạn trăm năm của Giáo Hội, cũng đến với đôi bạn qua bí tích hôn nhân, qua sự trao ban cho nhau, vì Người đã yêu mến Giáo Hội và hiến mình vì Giáo Hội” (MV 48). Như vậy, ân sủng được ban trong bí tích hôn phối giúp hoàn thiện tình yêu vợ chồng và củng cố sự hiệp nhất bất khả phân ly. Do đó, trước khi cử hành bí tích, đôi bạn phải được tẩy sạch tội trọng để lãnh nhận hiệu quả bí tích. Vì vậy, trước khi cử hành bí tích hôn phối, bạn đến gặp cha giải tội của mình và xin ngài giúp đỡ.

Chúc bạn mọi điều tốt lành