Tổ chức là gì? Sơ lược về tổ chức và những thông tin liên quan dành cho bạn

Tổ chức là gì? Đây là thuật ngữ đang được nhiều bạn tìm kiếm. Có thể thấy rằng tổ chức là một tập hợp sở hữu nhiều cá nhân cùng nhau làm việc và tổ chức này đều có chung một mục tiêu. Vậy để biết thêm thông tin về thuật ngữ này hãy cùng FPT Shop khám phá thông qua bài viết hữu ích này nhé.

Tổ chức là gì?

Tổ chức (Organization) là một tập hợp nhiều cá nhân cùng làm việc và họ có một mục đích chung. Hiện nay xuất hiện nhiều tổ chức khác nhau hoạt động với nhiều mục đích khác nhau. Nhưng họ cùng hướng đến một mục tiêu chung cụ thể nào đó khi đi vào hoạt động.

Tổ chức là gì?

Tổ chức sẽ bao gồm sự phân chia công việc giữa các nhân viên và sắp xếp các nhiệm vụ của mỗi bộ phận để hướng tới mục tiêu cuối cùng của công ty.

Đặc điểm cơ bản của một tổ chức là gì?

Để tổ chức hoạt động tốt cần đảm bảo bốn yếu tố cơ bản: Mục đích chung, nỗ lực phối hợp, chuyên môn hóa & phân công lao động và phân cấp thẩm quyền. Hãy cùng tìm hiểu dưới cùng chúng tôi nhé.

Cùng một mục đích chung

Hướng tới một mục đích chung

Mỗi tổ chức sẽ có mục đích cũng như sứ mệnh rõ ràng, một tổ chức dễ quản lý và thành công phải có mục tiêu chung. Mục đích chung giúp thống nhất nhân viên và giúp họ hiểu được định hướng của tổ chức. Vào những năm 1960 mọi nhân viên nào làm việc tại Trung tâm Vũ trụ NASA đều biết rằng mục đích chung của tổ chức là đưa con người lên mặt trăng.

Cùng nhau nỗ lực phối hợp

Trách nhiệm quan trọng nhất của người quản lý là quản lý, nỗ lực làm việc theo cách tối đa hóa các nguồn lực với mục đích chung. Các nhà quản lý sẽ cần tận dụng những kỹ năng, kinh nghiệm của nhân viên nhằm gia tăng giá trị cho tổ chức. Bên cạnh đó, bộ phận quản lý cần quan tâm tới sở thích của nhân viên vì chúng sẽ liên quan tới sự hài lòng và gắn bó với công việc của đội ngũ nhân viên.

Việc chuyên môn hóa công việc và phân công lao động

Chuyên môn hóa công việc

Vào đầu thế kỷ 20, mỗi nhân viên trong dây chuyền lắp ráp của Ford Motor Company đều thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, lặp đi lặp lại. Ví dụ một người sẽ thực hiện lắp bánh xe bên trái và một nhân viên khác sẽ lắp bộ phận cản trước. Việc chia nhỏ từng công việc cho nhiều người thành những nhiệm vụ được tiêu chuẩn hóa cụ thể và lặp đi lặp lại sẽ khiến Ford có thể sản xuất một chiếc ô tô sau khoảng thời gian 10 giây. Ford và nhiều nhà máy khác đã chứng minh được rằng chuyên môn hóa làm cho công việc đạt được hiệu quả tốt hơn.

Hệ thống phân cấp thẩm quyền

Hệ thống phân cấp thẩm quyền

Hệ thống phân cấp giúp xác định các dòng báo cáo chính thức, dựa trên vị trí để thể hiện ai báo cáo cho ai. Chẳng hạn với khoảng 2,2 triệu nhân viên, Walmart có một hệ thống phân cấp cao, với 29 nhà quản lý cấp cao, tất cả đều phải báo cáo cho cấp điều hành có phân cấp cao nhất. Số lượng cấp độ phân cấp sẽ được xác định phạm vi kiểm soát của người quản lý – sẽ có bao nhiêu nhân viên báo cáo trực tiếp cho người quản lý.

Phân loại các kiểu tổ chức

Cơ cấu tổ chức theo phân cấp

Cơ cấu tổ chức theo loại hình phân cấp

Trong một cơ cấu tổ chức phân cấp, các nhân viên được nhóm lại và sẽ có một người giám sát. Và cơ cấu tổ chức này là phổ biến nhất, nhân viên sẽ có thể được nhóm theo vai trò hoặc chức năng, vị trí địa lý hoặc loại sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp. Cấu trúc này sẽ có dạng kim tự tháp bởi vì rất nhiều cấp hoặc quyền hạn, cấp lãnh đạo cao nhất ở trên cùng và nhân viên trực tiếp của họ bên dưới.

Cơ cấu tổ chức chức năng

Cơ cấu tổ chức theo chức năng thì tổ chức được chia thành các nhóm với vai trò, trách nhiệm và chuyên môn. Chẳng hạn một tổ chức sẽ có các bộ phận như tiếp thị, tài chính và mỗi bộ phận sẽ một người giám sát riêng.

Cấu trúc tổ chức theo chiều ngang hoặc phẳng

Cơ cấu tổ chức theo chiều ngang hoặc phẳng

Cấu trúc tổ chức ngang hoặc phẳng của tổ chức là gì? Cơ cấu tổ chức theo chiều ngang hoặc phẳng sẽ thích hợp với các công ty có ít cấp độ giữa quản lý cấp trên và nhân viên. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp mới thành lập đã sử dụng cấu trúc tổ chức theo chiều ngang trước khi phát triển lớn hơn để xây dựng các phòng ban khác nhau. Và một số tổ chức vẫn duy trì sử dụng cấu trúc này vì nó ít sự giám sát hơn và yêu cầu tất cả nhân viên tham gia nhiều hơn.

Cấu trúc tổ chức theo bộ phận (thị trường, sản phẩm, địa lý)

Các tổ chức ở loại hình này được chia thành các bộ phận dựa trên các sản phẩm, dịch vụ hoặc khu vực địa lý cụ thể. Vì lý do này, cấu trúc này thường các công ty lớn sử dụng và những công ty này hoạt động trong các khu vực địa lý rộng hoặc sở hữu các công ty nhỏ và riêng biệt.

Cơ cấu tổ chức ma trận

Cơ cấu tổ chức ma trận

Cơ cấu tổ chức ma trận là một mạng lưới trong đó các nhân viên có kỹ năng tương đồng được nhóm lại và báo cáo cho nhiều người quản lý. Điều này sẽ bao gồm một người quản lý có chức năng giám sát các dự án. Bên cạnh đó tiến độ của họ và người quản lý sản phẩm chịu trách nhiệm về chiến lược và thành công của công ty. Kiểu tổ chức này thường được sử dụng bởi các tổ chức lớn, đa quốc gia và khuyến khích chia sẻ những kỹ năng giữa các bộ phận để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.

Cơ cấu tổ chức dựa trên nhóm

Cơ cấu tổ chức dựa trên nhóm tạo ra các nhóm nhỏ khác nhau, mỗi nhóm sẽ tập trung vào việc cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ. Các nhóm này có khả năng giải quyết vấn đề và quyết định mọi việc mà không cần đến bên thứ ba.

Cơ cấu tổ chức dựa trên nhóm

Các thành viên trong nhóm sẽ phải chịu trách nhiệm quản lý khối lượng công việc của họ và sẽ có toàn quyền kiểm soát dự án. Các tổ chức dựa trên nhóm sẽ phân biệt bởi tính chính thức hóa và tính linh hoạt cao. Kiểu cấu trúc này giúp hoạt động tốt hơn với các tổ chức và nhà sản xuất toàn cầu.

Cơ cấu tổ chức mạng lưới

Cơ cấu mạng lưới trong tổ chức là gì? Với cấu trúc mạng lưới, các nhà quản lý tại một tổ chức sẽ tiến hành điều phối các mối quan hệ với các thực thể bên trong và bên ngoài mạng lưới , từ đó cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn cấu trúc tổ chức thích hợp

Để lựa chọn được cấu trúc phù hợp cho doanh nghiệp bạn cần tham khảo những tiêu chí dưới đây. Những tiêu chí này đã được sàng lọc nhằm mang lại cho tổ chức hoạt động năng suất và hiệu quả hơn.

Quy mô của doanh nghiệp

Quy mô của doanh nghiệp

Quy mô là yếu tố tiên quyết khi doanh nghiệp lựa chọn loại hình tổ chức. Một doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không phù hợp với một cơ cấu tổ chức rộng lớn và chi tiết cao. Mặt khác, các công ty lớn hơn sẽ cần phải có cấu trúc có khuôn khổ chặt chẽ hơn để đảm bảo rằng các hoạt động diễn ra suôn sẻ. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xem xét để áp dụng loại hình cấu trúc hợp lý nhé.

Vòng đời của doanh nghiệp

Vòng đời của doanh nghiệp

Vòng đời của một công ty là một trong những yếu tố thiết yếu khác cần xem xét khi thiết lập tổ chức. Các chủ doanh nghiệp đang cố gắng phát triển và mở rộng hoạt động của mình vì vậy bạn nên chọn một cấu trúc cho phép mở rộng linh hoạt.

Yếu tố môi trường kinh doanh của doanh nghiệp

Môi trường kinh doanh là yếu tố không kém phần quan trọng khi xác định loại hình tổ chức. Một môi trường kinh doanh luôn năng động, nơi nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi liên tục sẽ yêu cầu một cơ cấu tổ chức ổn định và hợp lý. Nếu cơ cấu ổn định sẽ giúp doanh nghiệp có thể vượt qua cơn bão của một thị trường thay đổi nhanh chóng.

Vai trò của việc lựa chọn cơ cấu tổ chức phù hợp là gì?

Giao tiếp tốt hơn giữa cá nhân và bộ phận

Giao tiếp tốt hơn giữa cá nhân và bộ phận

Giữ các kênh giao tiếp mở là điều cần thiết đối với sự thành công của mọi tổ chức. Có thể thấy rằng một tổ chức cần được thiết kế theo cách mà các cá nhân và bộ phận dễ dàng phối hợp các nỗ lực của họ.

Đặt ưu tiên cho tổ chức

Ưu tiên mục tiêu cho tổ chức

Một cơ cấu tổ chức hợp lý là điều cần thiết để doanh nghiệp thiết lập các ưu tiên. Trong một cấu trúc phân cấp cao, các nhà quản lý và giám đốc điều hành sẽ tiến hành xác định các mục tiêu quan trọng nhất cần phải đạt được trước tiên và người đứng đầu các bộ phận sẽ xác định cách phân bổ nhân lực khác nhau để hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể cần chỉ định trước.

Năng suất làm việc của nhân viên được nâng lên

Nếu công ty không được tổ chức tốt, nhân viên sẽ không biết phải thực hiện nhiệm vụ nào hoặc báo cáo cho bộ phận nào. Việc xác định cơ cấu tổ chức sẽ làm cho các mục tiêu của công ty trở nên rõ ràng đối với mọi bên liên quan. Theo cách đó, mỗi nhân viên đều biết mình cần phải làm gì và có hiệu suất làm việc hiệu quả hơn.

Tăng năng suất làm việc của nhân viên

Tùy thuộc vào loại hình tổ chức khác nhau, các nhà quản lý cấp cao và giám đốc điều hành có thể thiết lập vai trò của họ và xác định liệu họ có cần tích cực hỗ trợ nhân viên của mình. Sau đó sẽ đưa ra Performance Review hay chỉ đơn giản là giao nhiệm vụ và chờ đợi kết quả.

Kết luận

Vậy là FPT Shop đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tổ chức là gì. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đưa đến cho bạn về tổng quan phân loại kiểu tổ chức và tầm quan trọng của việc lựa chọn cơ cấu tổ chức cho doanh nghiệp. Mong rằng bạn đã có những thông tin đáp ứng mục đích của bạn.

Xem thêm

  • Depth of Field là gì? Khám phá nhiếp ảnh nâng cao với lý thuyết và cách sử dụng độ sâu trường ảnh
  • Không thể bỏ qua 8 lợi ích của Internet làm thay đổi đời sống xã hội hiện đại

Nếu bạn đi tìm một chiếc laptop giá tốt, có thiết kế nhỏ gọn với nhiều tính năng hiện đại để làm việc, FPT Shop chính là nơi chuyên phân phối các dòng laptop đúng với nhu cầu của quý khách hàng.

  • Laptop giá tốt