5 Đặc trưng của thương mại điện tử

Đặc trưng của thương mại điện tử so với thương mại truyền thống là vô cùng rõ ràng. Tìm hiểu về các đặc trưng dưới đây sẽ giúp bạn nhìn nhận cơ bản về bản chất và sự khác biệt của thương mại điện tử. Và đó cũng chính là những điểm ưu việt giúp thương mại điện tử ngày càng phát huy ưu thế, vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế – xã hội hiện nay

Thương mại điện tử là phương thức mua bán, giao dịch các sản phẩm, dịch vụ thông qua các phương tiện trực tuyến, phần mềm điện tử được kết nối mạng internet toàn cầu. Thương mại điện tử hướng tới thị trường thương mại rộng lớn toàn cầu, thông minh và tiện ích, kết nối doanh nghiệp và khách hàng ở bất kì đâu hay trong khoảng thời gian nào.

Đặc trưng của thương mại điện tử

Mô hình kinh doanh online

Đặc trưng của thương mại điện tử hướng tới mô hình kinh doanh online dựa trên việc cung cấp mạng lưới thông tin và quy trình mua bán tự động. Tức là người mua và người bán không cần phải biết nhau từ trước để đảm bảo uy tín khi giao dịch.

Nếu như trước đây hình thức thương mại truyền thống buộc người mua và người bán phải có một địa điểm tập kết để trao đổi thông tin và sản phẩm thì thương mại điện tử chỉ cần những cú click chuột để chọn mua, xác nhận và thanh toán đơn hàng là đã xong quá trình mua bán. Điều này giúp giảm công sức và nhân lực, tiết kiệm thời gian cho cả đôi bên.

Đặc trưng của thương mại điện tử

Không gian

Do bản chất của thương mại điện tử là công cụ mua bán online nên doanh nghiệp có thể kinh doanh ở phạm vi không giới hạn. Chỉ cần có mạng internet và phương tiện điện tử là khách hàng có thể chọn mua và tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Và đặc trưng này cũng giúp thương mại điện tử mở rộng vùng tiếp cận và thị trường kinh doanh cho người bán.

Đây được coi là điểm ưu việt rất lớn trong đặc trưng của ngành thương mại điện tử. Giờ đây, dù bạn đang ở Việt Nam nhưng vẫn có thể đặt mua một sản phẩm ở nước ngoài một cách dễ dàng, chỉ cần truy cập vào website của thương hiệu và chọn sản phẩm mình muốn mua. Sau đó, công đoạn lên hóa đơn và thanh toán có thể được thực hiện ngay lập tức, hàng hóa sẽ được vận chuyển đến bạn sau một vài ngày.

Thời gian

Thương mại truyền thống thì chỉ làm việc trong giờ hành chính được quy định. Tuy nhiên, với thương mại điện tử thì bạn có thể tìm kiếm, tham khảo và chọn mua sản phẩm, dịch vụ trong bất kì khoảng thời gian nào bạn rảnh bởi gian hàng online sẽ luôn mở cửa và tự động hóa.

Chủ thể

Thương mại điện tử sẽ có 3 chủ thể tham gia, thậm chí là 4 trong trường hợp cần sự hỗ trợ của đơn vị vận chuyển hàng hóa. Ngoài người mua và người bán thì thương mại điện tử cần đến chủ thể thứ 3 là đơn vị cung cấp mạng và cơ quan chứng thực. Và chủ thể quan trọng nhất là đơn vị cung cấp mạng internet bởi nếu không có họ thì người mua và người bán sẽ không thể kết nối với nhau và giao dịch.

thuong mai dien tu 1080x675 1
Đặc trưng của thương mại điện tử

Mạng lưới thông tin

Mạng lưới thông tin của thương mại điện tử chính là kho báu quý giá và là thị trường chính trong kinh doanh. Mạng lưới thông tin trong thương mại truyền thống chỉ là cở sở dữ liệu để phục vụ cho hoạt động kinh doanh còn với thương mại điện tử thì mạng lưới thông tin vừa là cơ sở, vừa là không gian ảo để giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Thông qua mạng lưới thông tin mà người mua và người bán có thể thực hiện mua hàng một cách gián tiếp, nhanh chóng.

Những đặc trưng của thương mại điện tử quả thực đã đáp ứng nhu cầu của loài người về một cuộc sống ngày càng tiện nghi, hiện đại, tạo ra sự bình đẳng trong kinh doanh, giúp người dân trên toàn thế giới ngày càng mở mang, hội nhập và phát triển.

Ở Việt Nam ngành thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và bộc lộ những rõ đặc trưng khác biệt này. Hiểu rõ về đặc trưng của thương mại điện tử sẽ giúp chúng ta có cái nhìn vừa tổng quát vừa cụ thể, tận dụng ưu điểm và phát huy vai trò của thương mại điện tử đối với nhu cầu phát triển kinh tế.

Vừa rồi là những chia sẻ của ECOMCX về 5 đặc trưng của thương mại điện tử. Hy vọng bài viết sẽ đem đến những kiến thức bổ ích giúp bạn góp phần vào sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong tương lai.