Trắc nghiệm GDCD 6 Bài 4 (có đáp án): Tôn trọng sự thật – Chân trời sáng tạo

Trắc nghiệm GDCD 6 Bài 4 (có đáp án): Tôn trọng sự thật – Chân trời sáng tạo

Haylamdo biên soạn và sưu tầm 15 câu hỏi trắc nghiệm Giáo dục công dân lớp 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật chọn lọc, có đáp án và lời giải chi tiết sách Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt GDCD 6.

Câu 1: Biểu hiện nào không tôn trọng sự thật?

A. Nói một phần sự thật.

B. Sẵn sàng bảo vệ sự thật.

C. Không che giấu sự thật.

D. Không nói sai sự thật.

Câu 2: Đâu là biểu hiện của tôn trọng sự thật?

A. Vu oan cho người khác để bảo vệ mình.

B. Chối bỏ sự thật.

C. Luôn nói đúng sự thật.

D. Che giấu sự thật.

Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng sự thật?

A. Tránh tham gia vào những việc không liên quan đến mình.

B. Cố gắng không làm mất lòng ai.

C. Phê phán những việc làm sai trái.

D. Chi làm những việc mà mình thích.

Câu 4: Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự thật?

A. Thấy Mai xem tài liệu trong giờ kiểm tra, Mạnh giả lơ như không thấy.

B. Hòa chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Bích.

C. Sơn đã sửa điểm trong bài kiểm tra Tiếng Anh để không bị bố mắng.

D. Thùy rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao.

Câu 5: Hành vi, việc làm nào dưới đây thể hiện không tôn trọng sự thật?

A. Biết bác Lan bán rau bẩn nhưng Chi không nói với ai vì bác Lan là bác ruột của Chi.

B. Mai nói với cô giáo về hành vi quay cóp bài trong giờ kiểm tra của Long.

C. Dương đã nói với bác tài xế xe buýt về hành vi của kẻ gian trên xe.

D. Biết chị Dung bán mỹ phẩm giả nên nhiều lần Hồng đã khuyên chị nên dừng bán và xin lỗi mọi người.

Câu 6: Câu nào dưới đây nói về biểu hiện của không tôn trọng sự thật?

A. Ăn ngay nói thẳng.

B. Ném đá giấu tay.

C. Cây ngay không sợ chết đứng.

D. “Thuốc đắng giã tật / Sự thật mất lòng”.

Câu 7: Ý nghĩa của tôn trọng sự thật?

A. Tôn trọng sự thật sẽ bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.

B. Tôn trọng sự thật mang lại tiền tài, địa vị cho con người.

C. Tôn trọng sự thật sẽ giúp cho xã hội tốt đẹp mặc dù cá nhân có bị thiệt thòi.

D. Tôn trọng sự thật là đức tính cần thiết, quý báu, giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp, được mọi người tin yêu, quý trọng.

Câu 8: Nếu bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây?

A. Bỏ qua như không biết đến khuyết điểm đó và vẫn chơi với bạn như bình thường.

B. Xa lánh, không chơi với bạn.

C. Chỉ rõ cái sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc phải khuyết điểm đó nữa.

D. Uy hiếp bạn việc mình biết khuyết điểm và sẽ nói cho mọi người biết điều đó nếu bạn không nghe lời mình.

Câu 9: Đạt là một lớp trưởng thẳng thắn. Khi thấy bạn nào trong lớp có khuyết điểm, Đạt đều ghi vào sổ tay và báo với cô giáo chủ nhiệm. Một số bạn trong lớp tỏ ra không đồng tình với Đạt và đề nghị thay lớp trưởng. Ai là người biết tôn trọng sự thật?

A. Bạn Đạt.

B. Các bạn trong lớp.

C. Cô chủ nhiệm.

D. Không ai tôn trọng sự thật.

Câu 10: Biểu hiện của không tôn trọng sự thật?

A. Sống ngay thẳng, thật thà.

B. Dũng cảm nói lên sự thật.

C. Không che dấu, bao che cho các hành động sai trái.

D. Không chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ.

Câu 11: Thấy tên trộm đang móc túi của hành khách trên xe buýt, Hùng đi đến bên chú phụ xe thì thầm “Chú ơi, cháu nhìn thấy người áo đen kia đang móc túi ạ”. Đây là hành động thể hiện đức tính gì?

A. Siêng năng, kiên trì.

B. Tự chủ.

C. Tôn trọng người khác.

D. Tôn trọng sự thật.

Câu 12: Để trở thành người biết tôn trọng sự thật, học sinh cần làm gì?

A. Nhận thức đúng, có hành động và thái độ phù hợp với sự thật. Ngoài ra còn phải bảo vệ sự thật, phản ứng với các hành vi thiếu tôn trọng sự thật, bóp méo sự thật.

B. Luôn tán thành và làm theo số đông.

C. Không học tập theo những người không cùng quan điểm với mình.

D. Không quan tâm những việc không liên quan đến mình.

Câu 13: Chi tâm sự với Hùng về chuyện gia đình và muốn Hùng không nói với ai. Gần đây Chi học hành sa sút, bị cô giáo nhắc nhở. Hùng rất muốn nói sự thật về hoàn cảnh của Chi cho cô giáo biết để cô cảm thông và giúp đỡ. Nhưng Hùng băn khoăn không biết có nên nói không. Theo em Hùng nên làm gì?

A. Hùng nên nói với cô giáo về hoàn cảnh của Chi để cô có cách giúp đỡ Chi.

B. Hùng kệ Chi vì Hùng cũng không giúp được gì.

C. Hùng nói với 1 bạn khác trong lớp rồi để bạn báo cáo cô trong giờ sinh hoạt.

D. Hùng im lặng và không nói gì với ai.

Câu 14: Việc không nên làm để trở thành người tôn trọng sự thật?

A. Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác.

B. Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn.

C. Tố cáo hành vi, việc làm sai trái.

D. Che giấu, bao biện lời nói dối của người khác.

Câu 15: Giúp con người nâng cao phẩm giá bản thân, góp phần tạo ra các mối quan hệ xã hội tốt đẹp là ý nghĩa của?

A. Tự ti.

B. Dối trá.

C. Lười biếng.

D. Tôn trọng sự thật.