Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta

Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Câu 1: Thơ là gì?

Câu 2: Thơ được phân làm mấy loại? Kể tên

Câu 3: Nêu những đặc trưng cơ bản của thơ.

Câu 4: Trình bày vai trò của yếu tố miêu tả và tự sự trong thơ.

Câu 5: Ngôn ngữ thơ như thế nào?

Câu 6: Từ đa nghĩa là gì? Nêu ví dụ.

Câu 7: Nêu tác dụng của từ đa nghĩa trong câu.

Câu 8: Từ đồng âm là gì? Nêu ví dụ.

Câu 9: Nêu tác dụng của từ đồng âm trong câu.

Câu 1: Gia đình luôn là nơi chúng ta gắn bó và có nhiều kỉ niệm. Hãy nhớ lại một kỉ niệm sâu sắc giữa em và người thân để chia sẻ với các bạn trong lớp.

Câu 2: Văn bản “Những cánh buồm” thuộc thể loại nào?

Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Những cánh buồm” là?

Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Những cánh buồm” và ý nghĩa của từng đoạn.

Câu 5: Em hình dung như thế nào về hình ảnh người cha và con qua câu thơ “Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng/ Nghe con bước lòng vui phơi phới”?

Câu 6: Câu thơ “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi…” thể hiện mong muốn gì của người con?

Câu 7: Em hiểu như thế nào về câu thơ: “Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con”?

Câu 8: Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buổm là một bài thơ?

Câu 9: Theo em, bài thơ này có gì độc đáo? Nét độc đáo ấy được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ nào?

Câu 10: Bài thơ có chứa các yếu tố miêu tả và tự sự không? Nếu có, em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các yêu tố đó.

Câu 11: Tình cảm hai cha con đành cho nhau được thể hiện như thế nào trơng bài thơ? Điều ấy gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?

Câu 12: Em nhận xét như thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua bài thơ?

Câu 1: Chắc hẳn em đã từng chơi một trò chơi nào đó với người thân trong gia đình (cha mẹ, anh chị,…). Em có cảm xúc như thế nào về những giây phút ấy?

Câu 2: Văn bản “Mây và sóng” thuộc thể loại nào?

Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Mây và sóng” là?

Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Mây và sóng” và ý nghĩa của từng đoạn.

Câu 5: Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây và sóng là một bài thơ?

Câu 6: Hình ảnh nào thể hiện lên trong tâm trí em khi đọc bài thơ này?

Câu 7: Kẻ bảng sau vào vở và điền các thông tin phù hợp, sau đó, trao đổi với bạn:

Câu 8: Hãy phác hoạ (bằng lời hoặc bằng tranh) những hình dung của em khi đọc bài thơ và chia sẻ với các bạn.

Câu 9: Hãy nêu hiệu quả của việc sử dụng các yêu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.

Câu 10: Em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả? Những chi tiết nào trong bài thơ khiến em có cảm nhận đó?

Câu 11: Những trò chơi mà em bé nghĩ ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện tình cảm với mẹ như thể nào? Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm giữa những người thân trong gia đỉnh?

Câu 1: Văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên” thuộc thể loại gì?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên” là gì?

Câu 3: Văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên” được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên” và ý nghĩa của từng đoạn.

Câu 5: Vì sao người chị trong câu chuyện lại có thái độ lạnh lùng và ghét em trai mình?

Câu 6: Điều gì đã mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em?

Câu 7: Vì sao người chị lại khóc?

Câu 8: Qua câu chuyện trên, em học được cách cư xử với những người thân trong gia đình như thế nào?

Câu 9: Tóm tắt nội dung chính của văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”.

Câu 1: Đọc các câu sau:

Câu 2: Đọc các từ ngữ “cánh buồm”, “cánh chim”, “cánh cửa”, “cánh tay” và thực hiện các yêu cầu:

Câu 3: Tìm hai từ chỉ bộ phận cơ thể người và kể ra một số trường hợp chuyển nghĩa của chúng.

Câu 4: Đọc câu đố và thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 5: Tìm một số ví dụ về việc hiện tượng đồng âm được sử dụng để tạo ra những cách nói độc đáo.

Câu 6: Đọc đoạn thơ sau:

Câu 7: Đọc lại bài thơ Những cánh buồm và thực hiện những yêu cầu sau:

Câu 8: Trong bài thơ Những cánh buồm, câu thơ “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi…” thể hiện mong ước của người con. Em hãy tưởng tượng mình là người con trong bài thơ này, viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trong đó có sử dụng từ đa nghĩa để chia sẻ với mọi người về những “bến bờ” mà “cánh buồm trắng” của em sẽ đến.

Câu 1: Văn bản “Con là…” thuộc thể loại gì?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Con là…” là gì?

Câu 3: Văn bản “Con là…” được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Con là…” và ý nghĩa của từng đoạn.

Câu 5: Chỉ ra những đặc điểm của thơ qua văn bản trên.

Câu 6: Nêu ít nhất một nét độc đáo của bài thơ qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh hoặc biện pháp tu từ.

Câu 7: Nêu cảm nhận của em về tình cảm người cha dành cho con được thể hiện trong văn bản.

Câu 1: Để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ, chúng ta cần chú ý những yêu cầu nào?

Câu 2: Trình bày quy trình để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.

Câu 3: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc về bài thơ “Con là…”

Câu 1: Theo em, việc thảo luận nhóm về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất mang lại những lợi ích gì?

Câu 2: Để tổ chức được một cuộc thảo luận nhóm về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất, chúng ta cần tuân thủ những bước nào?

Câu 1: Đọc lại ba văn bản Những cánh buồm, Mây và sóng, Con là… và điền thông tin và bảng sau (làm vào vở):

Câu 2: Khi đọc một bài thơ chúng ta cần chú ý đến những yếu tố nào về hình thức và nội dung?

Câu 3: Các văn bản trong bài học này gợi cho em những suy nghĩ gì vẻ tình cảm gia đình?

Câu 4: Vẽ vào vở sơ đồ sau và điền những yêu cầu của kiểu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ.

Câu 5: Qua bài học này, em rút ra kinh nghiệm gì về cách tham gia thảo luận trong nhóm về một vấn đề cần có giải pháp thống nhất?

Câu 6: Gia đình có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?…