Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ sự vật: Khái niệm, đặc điểm, phân loại và kinh nghiệm học

frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen="">
Video gió là từ chỉ sự vật hay đặc điểm

Từ chỉ sự vật lớp 3 là gì?

Trong kiến thức chương trình tiếng Việt lớp 3, bé sẽ được học những bài học liên quan tới từ chỉ sự vật. Vậy trong chương trình tiếng Việt lớp 3, các bạn nhỏ được làm quen với khái niệm sự vật là gì? Được hiểu, sự vật ở đây chính là những danh từ dùng để chỉ người, cây cối, đồ vật, khái niệm, hiện tượng, đơn vị,…

Còn theo từ điển tiếng Việt, từ chỉ sự vật được định nghĩa chính là những danh từ chỉ những thứ tồn tại một cách rõ ràng, có thể nhận biết được với những thứ tồn tại khác nhau. Tóm lại, các từ chỉ sự vật lớp 3 đơn thuần là những từ nói về những thứ tồn tại trong thực tế và có thể nhận biết được.

Bạn đang xem: Tiếng Việt lớp 3 từ chỉ sự vật: Khái niệm, đặc điểm, phân loại và kinh nghiệm học

Từ chỉ sự vật là những từ nói về những thứ tồn tại trong cuộc sống. (Ảnh: Sưu tầm internet)

Ví dụ 5 loại từ chỉ sự vật lớp 3 phổ biến:

  • Từ chỉ sự vật về con người: Ông, bà, bố, mẹ, bạn bè, thầy giáo…
  • Từ chỉ sự vật về đồ vật: xe đạp, bàn, ghế, sách, vở,…
  • Từ chỉ sự vật về con vật: cá, mèo, chó…
  • Từ ngữ chỉ sự vật lớp 3 về cảnh vật: bãi biển, sông, núi, biển, hồ…
  • Từ chỉ sự vật về hiện tượng: nắng, mưa, gió, bão,…

Đặc điểm từ chỉ sự vật khi học tiếng Việt lớp 3

Trong bộ môn tiếng Việt nói chung, lớp 3 nói riêng thì từ chỉ sự vật sẽ có những đặc điểm cụ thể như:

  • Mô phỏng chính xác những sự vật cụ thể thông qua thực tế rõ ràng.
  • Đánh giá tính chất, hình ảnh của sự vật
  • Nói về những sự vật dưới dạng tồn tại và có thể nhận biết được.

Từ chỉ sự vật lớp 3 có những loại nào?

Trong từ chỉ sự vật khi học tiếng Việt lớp 3, bé sẽ được học và làm quen với những loại như:

Trong tiếng Việt có nhiều dạng từ chỉ sự vật khác nhau. (Ảnh: Sưu tầm internet)

  • Danh từ chỉ người: Đây là những danh từ nói về một đối tượng là người cụ thể, có thể là nghề nghiệp, tên riêng, chức vụ,…
  • Danh từ chỉ vật: Tất cả những vật thể được chính còn người nhìn thấy, sử dụng trong đời sống hàng ngày.
  • Danh từ chỉ khái niệm: Đây là những sự vật mà mọi người không nhìn rõ bằng mắt thường, không thể cảm nhận trực tiếp thông qua giác quan mà đưa ra nhận định.
  • Danh từ chỉ hiện tượng: Đây là những sự vật có thể cảm nhận được thông qua các giác quan, chúng xuất hiện trong khoảng không gian, thời gian nhất định.
  • Danh từ chỉ đơn vị: Mọi người có thể hiểu theo nghĩa rộng là những từ chỉ đơn vị các sự vật, hoặc có thể hiểu theo nghĩa đặc trưng của ngữ nghĩa dựa vào phạm vi sử dụng chia thành những kiểu đơn vị nhỏ hơn như:
  • Danh từ chỉ đơn vị hành chính, tổ chức: tiểu đội, thôn xóm, lớp, nhóm…
  • Danh từ chỉ đơn vị tự nhiên: là danh từ chỉ rõ những loại sự vật như giọt, con, tờ, hạt, cục, miếng…
  • Danh từ chỉ đơn vị chính xác: Miêu tả những từ dùng để tính đếm, đo đếm vật liệu, chất liệu, sự vật,… như lít, ml, kg, km….
  • Danh từ chỉ đơn vị ước chừng: dùng để tính đếm những sự vật tốn tại ở dạng lập thể, tổ hợp như cặp, nhóm, dãy,…

Được xây dựng theo Chương trình GDPT Mới cho trẻ Mầm non và Tiểu học, VMonkey là ứng dụng giúp trẻ xây dựng nền tảng tiếng Việt vững chắc được nhiều ba mẹ Việt tin tưởng lựa chọn. Với 112 bài học vần, kho truyện, sách nói đồ sộ, VMonkey sẽ giúp trẻ làm giàu vốn từ vựng tiếng Việt, tăng vốn hiểu biết xã hội, trong đó có vốn từ ngữ liên quan đến từ chỉ sự vật lớp 3. Các hoạt động tương tác sau truyện cũng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đọc – hiểu – ghi nhớ, hỗ trợ tốt việc học môn Tiếng Việt trên lớp.

TẢI NGAY VMONKEY để cho bé khám phá chương trình học thú vị này ba mẹ nhé!

Một số dạng bài tập từ chỉ sự vật lớp 3 thường gặp

Trong chương trình tiếng Việt lớp 3 từ chỉ sự vật sẽ có nhiều dạng bài tập khác nhau để bé làm quen và thử sức. Điển hình như:

Dạng 1: Xác định từ ngữ chỉ sự vật trong đoạn văn, đoạn thơ cho trước

Phương pháp giải: Các em cần nắm rõ đặc điểm của từ chỉ sự vật để tiến hành xác định được chính xác từ chính xác theo đoạn văn đưa ra.

Ví dụ: Hãy xác định từ ngữ chỉ sự vật được đưa ra trong đoạn thơ sau:

“ Hương rừng thơm đồi vắng,

Xem thêm : ĐÀI ĐĨA RADIO CASSETTE CD/ USB , ĐÀI ĐĨA CD HỌC NGOẠI NGỮ

Nước suối trong thầm thì,

Cọ xòe ô che nắng,

Râm mát đường em đi.

Hôm qua em tới trường,

Mẹ dắt tay từng bước,

Hôm nay mẹ lên nương,

Một mình em tới lớp.”

(Đi học – Sưu tầm)

Đáp án: Cọ, ô, em, mẹ, lớp.

Dạng 2: Đặt câu với từ chỉ sự vật tương ứng

Phương pháp giải: Các em cần phải nắm bắt đặc điểm từ chỉ sự vật, sau đó kết hợp với những sự vật, sự việc trong đời sống thường ngày của mình để đưa ra đáp án chính xác.

Ví dụ: Đặt 5 câu trong đó có sử dụng những từ chỉ sự vật là: bàn, mẹ, thầy cô, trời, học sinh.

Đáp án:

Cái bàn có bốn cái chân

Xem thêm : [ THẮC MẮC ] Năm Nhuận Có Bao Nhiêu Ngày Toán Lớp 4 ? ✅

Mẹ em là một giáo viên

Thầy cô đang giảng bài

Trời đang dần chuyển mưa

Học sinh chăm ngoan học giỏi

Dạng 3: Kể n từ chỉ sự vật

Phương pháp giải: Các em sẽ dựa vào khả năng quan sát của mình để chỉ ra các sự vật trong đời sống thường ngày, những điều các em đã nhìn thấy.

Ví dụ: Kể tên 5 từ chỉ đồ vật mà em yêu thích nhất trong lớp học.

Đáp án: Bàn, ghế, bục giảng, viên phấn…

Tổng hợp một số bài tập về từ chỉ sự vật lớp 3 để bé ôn luyện

Sau khi đã nắm được phần lý thuyết về từ chỉ sự vật trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, dưới đây là một số dạng bài tập liên quan để bé có thể luyện tập và thực hành để nắm rõ hơn kiến thức này.

(Nguồn: Tổng hợp)

Xem thêm: Từ chỉ người tiếng Việt lớp 3 và tất tần tật kiến thức cần nắm

Tuyệt chiêu giúp bé làm bài tập tiếng Việt lớp 3 từ chỉ sự vật hiệu quả

Với những dạng bài tập liên quan tới từ chỉ sự vật trong tiếng Việt lớp 3 thực chất không quá khó, nhưng để giúp con có thể chinh phục được kiến thức này một cách hiệu quả, ứng dụng dễ dàng thì dưới đây là một số bí quyết:

Việc gia tăng vốn từ vựng sẽ giúp bé học luyện từ và câu hiệu quả. (Ảnh: sưu tầm internet)

  • Giúp bé nắm rõ đặc điểm của từ chỉ sự vật: Bố mẹ có thể lấy ví dụ liên quan tới cuộc sống của bé, là những thứ tồn tại mà bé có thể nhận biết được để giúp con dễ hình dung, dễ hiểu hơn.
  • Gia tăng vốn từ vựng: Đây sẽ là nền tảng để giúp bé có thể nhận biết được từ chỉ sự vật, đặt câu, tìm từ hiệu quả. Để làm được điều này, bố mẹ có thể tạo cơ hội để bé tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn, học từ vựng thông qua hình ảnh, video, trò chuyện…
  • Học đi đôi với hành: Khi con đã nắm được lý thuyết, bố mẹ nên kết hợp cho bé thực hành thông qua việc tổ chức trò chơi, làm bài tập thường xuyên để đảm bảo bé hiểu và ứng dụng một cách hiệu quả.
  • Học tiếng Việt cùng Vmonkey: Như đã chia sẻ, đây là ứng dụng dạy học tiếng Việt online dành cho trẻ mầm non và tiểu học, với chương trình học thông qua truyện tranh, sách nói và trò chơi tương tác. Đảm bảo sẽ giúp con gia tăng vốn từ vựng, học đánh vần, ghép vần, tập đọc, biết thêm được nhiều kiến thức trong cuộc sống,… Qua đó sẽ tạo được nền tảng tiếng Việt vững chắc nhất cho bé.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về kiến thức từ chỉ sự vật lớp 3. Qua đó có thể thấy rằng đây là một kiến thức khá phổ biến trong cuộc sống, nên bố mẹ cần hỗ trợ để giúp con có thể học, nắm vững và thực hành một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công.

Nguồn: https://leplateau.edu.vnDanh mục: Giáo Dục