Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu bài tập Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet hình học lớp 8, tài liệu bao gồm 3 trang, tổng hợp đầy đủ lý thuyết và 14 bài tập tự luyện Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức, chuẩn bị cho các bài thi môn Toán sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Tài liệu Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet gồm các nội dung sau:

I. Lý thuyết

– Tổng hợp kiến thức trọng tâm cần nhớ về Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet

II. Bài tập tự luyện

– Gồm 14 bài tập vận dụng giúp học sinh tự rèn luyện cách giải các bài tập Định lí Talet đảo và hệ quả của định lí Talet

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

he qua dinh ly talet trong tam giac 1

ĐỊNH LÍ TA – LÉT ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA – LÉT

I. LÝ THUYẾT

1. Định lý Ta-lét đảo. Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.

Trong hình bên Δ⁢ABCAB’B’⁢B=AC’C’⁢C⇒B’C’//BC

2. Hệ quả của định lý Ta-lét. Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho.

Trong hình bên: ΔABCB’C’//BC⇒AB’AB=AC’AC=B’⁢C’BC

Chú ý. Hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lại.

A⁢B’A⁢B=A⁢C’A⁢C=B’⁢C’B⁢C

85 1630916578

II. BÀI TẬP

Bài 1: Cho ∆ABC có AB = 6cm, AC = 9cm. Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’ = 2cm, AC’ = 3cm.

a. So sánh các tỉ số A⁢B’A⁢B và A⁢C’A⁢C.

b. Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại điểm C”. Tính độ dài đoạn thẳng AC”, từ đó có nhận xét gì về C và C” và về hai đường thẳng BC’ và BC”.

Xem thêm