Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

Đề bài: Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay

I. Kế hoạch Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay (Chuẩn)

1. Khai mạc:

– Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ‘Hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay’.

2. Phần thân bài:

a. Định rõ hiện tượng học đối phó:– Học đối phó là việc học với tinh thần phản kháng, chỉ để hoàn thành nhiệm vụ mà thiếu đi sự say mê và đam mê trong quá trình học.- Học đối phó tạo ra những hậu quả lớn đối với tương lai của học sinh, khiến họ trở nên lười biếng và để lại nhiều hệ lụy khó khăn.

b. Thảo luận về hiện tượng học đối phó:

– Biểu hiện của hiện tượng học đối phó:+ Thiếu trung thực trong quá trình học, không tự giác khi làm bài mà chỉ tìm cách sao chép từ bạn bè hoặc sao chép lời giải trên internet.+ Thiếu nghiêm túc trong giờ học, chỉ học theo cách chủ động để đạt được điểm số.

– Các hậu quả của việc học đối phó:+ Học đối phó dẫn đến việc học sinh chỉ dựa vào tài liệu có sẵn mà không thực sự suy nghĩ.+ Học đối phó làm trì trệ sự phát triển, khó khăn trong việc đạt được thành công lâu dài.+ Học đối phó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục vì không đánh giá đúng khả năng thực tế của học sinh.

c. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học đối phó ở học sinh :– Một số học sinh thiếu ý thức tự giác trong học tập, không xác định rõ mục tiêu, dễ nản chí khi gặp khó khăn.- Áp lực từ điểm số do gia đình hoặc nhà trường làm học sinh phải theo đuổi điểm số.

d. Giải pháp khắc phục tình trạng học đối phó ở học sinh:– Học sinh cần tự giác trong học tập, đặt ra mục tiêu và kế hoạch học rõ ràng, và nhận thức đúng về tầm quan trọng của tự học.- Gia đình và nhà trường cần theo dõi chặt chẽ việc học tập ở nhà và trên trường, tránh gây áp lực quá lớn để không làm mất hứng thú học tập.

3. Kết luận:

– Tổng quan về hiện tượng học đối phó ở học sinh.

II. Bài văn tham khảo Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay (Chuẩn)

‘Ngu dốt không làm nhục nhiều bằng việc từ chối học hỏi’. Điều này đúng, nếu bạn không chịu học hỏi, bạn sẽ bị đẩy lùi trong thế giới hiện đại. Nhưng ngày nay, hiện tượng học đối phó trở nên phổ biến ở học sinh các cấp và gây nhiều vấn đề xấu cho nền giáo dục quốc gia.

Học tập không chỉ là việc thu thập kiến thức trên sách, mà còn là quá trình kết hợp giữa ‘học’ và ‘hành’. Nếu bạn chỉ coi việc học là để đạt điểm số cao, bất kể mọi thủ đoạn để làm vui lòng bố mẹ, đó là học đối phó. ‘Học đối phó’ là học với thái độ chống đối, chỉ học để vượt qua mà không có đam mê hay hứng thú. Học đối phó làm mất đi sự sáng tạo và kỹ năng tư duy. Khi đối mặt với đề thi khó, những người học đối phó thường trở nên lạc quan và không tập trung, dẫn đến kết quả thi kém.

Người học đối phó không trung thực trong học tập, không tự giác khi làm bài mà chỉ chờ sao chép từ bạn bè hoặc từ internet để đạt điểm số cao. Họ cũng thiếu nghiêm túc trong giờ học, thụ động và làm việc đơn lẻ, phải dựa vào sự giúp đỡ từ bạn bè khi gặp khó khăn. Học đối phó làm cho học sinh chỉ dựa vào tài liệu có sẵn mà không tư duy. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và khó khăn cho giáo viên trong việc đánh giá năng lực thực tế của học sinh.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học đối phó là do ý thức tự giác trong học tập của một số học sinh không cao, họ không xác định rõ mục tiêu học tập nên dễ nản chí khi gặp khó khăn và không có ý thức tìm hướng giải quyết. Áp lực từ điểm số do gia đình cũng là nguyên nhân khiến học sinh học chống đối. Gia đình thường ép con học một cách quá mạnh mẽ, làm mất hứng thú học tập. Cũng có những giáo viên giao bài tập về nhà quá nhiều, khiến nhiều học sinh chán nản và chọn cách chép bài để nhanh chóng hoàn thành.

Để khắc phục tình trạng học chống đối ở học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục, mỗi học sinh cần thái độ nghiêm túc, xác định mục tiêu học tập và ý thức về tầm quan trọng của việc tự học. Việc đọc và làm bài tập trước ở nhà giúp tự tin khi tham gia lớp học. Quan trọng nhất, gia đình và nhà trường cần quan tâm, giám sát và hỗ trợ học sinh, tạo môi trường học tập tích cực để giảm áp lực và làm cho việc học trở nên thú vị hơn.

Tại sao việc ‘trồng người’ lại phải mất cả ‘trăm năm’? Vì con người là những chủ nhân xây dựng đất nước. Đất nước phồn thịnh là nhờ có nền giáo dục phát triển, đào tạo ra nhiều nhân tài ở nhiều lĩnh vực. ‘Rễ của học vấn có đắng mà quả ngọt’ nên mỗi người cần phải trau dồi kiến thức, chăm chỉ học tập để có những thành công ngọt ngào trong cuộc sống.

“”””KẾT THÚC””””

Thông qua bài viết Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay, mong muốn rằng các em học sinh sẽ có ý thức học tập chân thành, đóng góp vào sự phát triển giàu mạnh của đất nước. Hơn nữa, các em cũng có thể tham khảo các bài viết khác như: Nghị luận về xu hướng du học nước ngoài của học sinh hiện nay, Viết về hiện tượng học tủ, học vẹt, Nghị luận xã hội: Học để biết, học để làm, học để sống chung, học để khẳng định bản thân, Nghị luận về Tinh thần nỗ lực trong học tập là trách nhiệm của thanh niên.