Học thuyết Tam dân là một trong những học thuyết quan trọng và có giá trị lịch sử lớn. Nhưng đây lại là một trong những nội dung khó dễ gây nhầm lẫn cho học sinh trong các bài thi.
- 50+ Lời chúc Giáng sinh bằng tiếng Anh hay và ý nghĩa
- Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu? Mất bao nhiêu tiền?
- Hộ chiếu hết hạn hoặc sắp hết hạn có được nhập cảnh không?
- Ăn rau đay có tốt không? Top 5 lợi ích sức khỏe nổi bật từ rau đay
- Tác dụng của đá Thạch Anh trong phong thủy nhà ở không phải ai cũng biết
Chính vì thế, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan nhằm trả lời cho câu hỏi: Nội dung cơ bản của học thuyết tam dân là gì?
Bạn đang xem: Nội dung cơ bản của học thuyết tam dân là gì?
Hoàn cảnh ra đời học thuyết Tam dân
– Năm 1894, khi tổ chức Hưng Trung Hội được thành lập, Tôn Dật Tiên mới chỉ hình thành 02 nguyên tắc đại cương là dân tộc và dân quyền. Ý tưởng thứ ba dân sinh được chọn trong chuyến đi ba năm đến châu Âu từ năm 1896 – 1898.
– Ông đã trình bày bài phát biểu đầu tiên của “chủ nghĩa tam dân” ở Bỉ. Ông tổ chức Hưng Trung hội ở nhiều thành phố châu Âu, có khoảng 30 thành viên trong chi nhánh vào tời điểm đó, còn 20 thành viên ở Berlin và 10 thành viên ở Paris.
– Sau này, trong ấn bản kỷ niệm của Dân báo, bài phát biểu dài của ông về Tam Dân đã được in và các biên tập viên của tờ báo đã thảo luận vấn đề sinh kế của người dân.
Nội dung cơ bản của học thuyết tam dân là gì?
Thứ nhất: Dân tộc độc lập
– “Chủ nghĩa dân túy” hoặc “sự cai trị” hay “dân tộc” mô tả rõ ràng một quốc gia hơn là một nhóm người được thống nhất bởi một mục đích. Do đó, cách dịch thường được sử dụng và khá chính xác là “chủ nghĩa dân tộc”.
– Theo Tôn Trung Sơn có nghĩa là dân tộc độc lập khỏi sự thống trị hoặc áp bức của đế quốc. Để đạt được điều này, ông tin rằng Trung Quốc phải phát triển một “Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc”, Dân tộc Trung Hoa, trái ngược với một chủ nghĩa dân tộc sắc tộc. Để đoàn kết tất cả các sắc tộc khác nhau của Trung Quốc.
– Ý thức về chủ nghĩa dân tộc này khác với ý tưởng về “chủ nghĩa sắc tộc”, “tương tự như ý nghĩa của chủ nghĩa dân tộc trong ngôn ngữ Trung Quốc. Để đạt được điều này, ông tin rằng Trung Quốc phải phát triển một”ý thức dân tộc” để đoàn kết người Hán trước sự xâm lược của đế quốc.
– Ông cho rằng, Minzu có thể được dịch là “con người” , “quốc tịch” hoặc “chủng tộc” được định nghĩa bằng cách chia sẻ chung huyết thống, sinh kế, tôn giáo, ngôn ngữ và phong tục.
Thứ hai: Dân quyền tự do
Có thể hiểu là quyền lực của nhân dân hoặc chính phủ do nhân dân. Đối với Tôn Trung Sơn, nó đại diện cho một chính phủ hợp hiến của phương Tây. Ông chia chính trị theo lý tưởng của mình đối với Trung Quốc thành hai tập hợp đó là quyền lực chính trị và quyền lực quản trị.
– Quyền lực chính trị:
+ Là quyền của người dân để bày tỏ mong muốn chính trị của họ, tương tự như quyền của công dân hoặc nghị viện ở các quốc gia khác và được đại diện bởi Quốc hội.
+ Có bốn quyền bao gồm bầu cử, bãi miễn – triệu hồi, sáng kiến và trưng cầu dân ý.
– Quyền lực quản trị: Là quyền lực quản lý. Ông đã mở rộng lý thuyết Hiến pháp Âu – Mỹ về một chính phủ ba nhánh và một hệ thống kiểm tra và cân bằng bằng cách kết hợp các hệ thống hành chính truyền thống của Trung Quốc để tạo ra một chính phủ gồm 05 nhánh bao gồm:
+ Lập pháp viên.
Xem thêm : Chấm dứt hợp đồng thử việc có phải thông báo trước?
+ Hành chính viên.
+ Tư pháp Viên.
+ Giám sát viên.
+ Khảo thí viên.
Thứ ba: Dân sinh hạnh phúc
– Khái niệm này có thể được hiểu là phúc lợi xã hội và là sự chỉ trích trực tiếp những bất cập của chủ nghĩa tư bản. Ông chịu ảnh hưởng của nhà tư tưởng người Mỹ Henry George. Tôn Trung Sơn dự định đưa ra một cuộc cải cách thuế theo nghĩa Georgist.
– Ông chia sinh kế thành bố lĩnh vực: Quần áo, thực phẩm, nhà ở và di chuyển và hoạch định cách một chính phủ lý tưởng có thể chăm sóc những điều này cho người dân của mình.
– Tôn Trung Sơn chết trước khi ông có thể giải thích đầy đủ tầm nhìn của mình về nguyên tắc này và nó đã là chủ thể của nhiều cuộc tranh luận trong cả Quốc dân Đảng và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau đó, cho rằng ông ủng hộ chủ nghĩa xã hội. Tưởng Giới Thạch nêu rõ thêm nguyên tắc Dân sinh về tầm quan trọng của phúc lợi xã hội và các hoạt động giải trí đối với một Trung Quốc hiện đại hóa vào năm 1953 tại Đài Loan.
Đây là ba nội dung chủ đạo có trong học thuyết tam dân.
Như vậy, trong bài viết hôm nay chúng tôi đã phân tích và làm rõ câu hỏi Nội dung cơ bản của học thuyết tam dân là gì? Bên cạnh đó, trong bài viết chúng tôi cũng đã trình bày sơ qua về hoàn cảnh ra đời của học thuyết để quý bạn đọc có cái nhìn cơ bản nhất liên quan đến học thuyết trên.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp