1.Hộp số tay
Đây là loại hộp số lâu đời nhất, cùng với cấu trúc đơn giản, chi phí thấp và độ tin cậy cao. Loại hộp số này sử dụng ly hợp ma sát đĩa để ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ đến hộp số. ly hợp này được điều khiển bởi người lái xe thông qua chân ly hợp. bên trong bộ giảm tốc là trục sơ cấp (đầu vào động cơ), trục thứ cấp (đầu ra bộ giảm tốc) và trục trung gian (đối với bộ giảm tốc 3 trục). Trên các trục này có các bánh răng ăn khớp với nhau để tạo ra các tỷ số truyền tương ứng với từng bánh răng của xe.
khi muốn chuyển số, người lái nhấn bàn đạp ly hợp để ngắt truyền động ra khỏi động cơ, kết hợp với tác động của cần số theo sơ đồ có sẵn, từ đó đưa các bánh răng vào số (thông qua các cơ cấu liên kết) để vị trí bánh răng tương ứng với bánh răng tương ứng.
Thông tin thêm về hộp số sàn: ô tô hộp số sàn có thể ‘sống’ ở phân khúc nào?
Bạn đang xem: Tìm hiểu về hộp số tự đông 4 cấp là gì?
ưu và nhược điểm của hộp số tay
lợi thế:
– thường tiết kiệm nhiên liệu hơn hộp số tự động hoặc hộp số biến thiên liên tục cvt.
– giá rẻ hơn các loại hộp số khác.
– bảo trì thường dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn.
– giúp người lái điều khiển phương tiện tốt hơn trong nhiều tình huống.
– việc phải sử dụng nhiều thao tác để điều khiển ly hợp, vào số hợp lý giúp người lái tập trung hơn.
– để có trải nghiệm điều khiển thực tế và thú vị hơn
bất lợi:
– Kiểm soát và quản lý các tình huống với hộp số sàn khó hơn so với hộp số tự động. hơn nữa, “tay lái yếu” có thể cảm thấy căng thẳng cả khi tập trung quan sát đường và khi phải thực hiện nhiều thao tác chuyển số tay.
Xem thêm : Cách làm người ta thích mình mà không đánh mất bản thân
– gây ra sự bất tiện và bất tiện trong việc tắc đường, kẹt xe vì tài xế sẽ phải thực hiện định kỳ các thao tác với hộp số, đặc biệt là “cuộn” để xe không bị tắt máy khi đi đường đông.
– Việc liên tục phải làm việc trên bàn đạp ly hợp (chân ly hợp) có thể gây đau chân cho người lái xe, đặc biệt là sau một chuyến lái xe dài. đối với những người đã lớn tuổi hoặc gặp các vấn đề về xương khớp chân thì vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn.
2. Hộp số tự động
Từ khi được giới thiệu vào năm 1940 cho đến nay, hộp số tự động ngày càng khẳng định được vị thế và tầm quan trọng của mình trong ngành công nghiệp ô tô. Hiện tại, hầu hết các xe ô tô bán ra tại Việt Nam đều được trang bị hộp số tự động. Trong 4 loại hộp số được trình bày trong bài thì đây là loại có cấu tạo và nguyên lý làm việc phức tạp nhất.
Hệ thống sử dụng bộ biến mô thủy lực hoạt động như một ly hợp để ngắt và truyền chuyển động quay từ động cơ đến hộp số. Bên trong hộp số là một hệ thống phức tạp gồm các bánh răng hành tinh kết hợp với nhau để tạo ra các bánh răng cho ô tô. Điều đặc biệt là toàn bộ quá trình chọn tỷ số truyền và chuyển số phù hợp đều được máy tính tính toán và điều khiển tự động dựa trên điều kiện vận hành của xe.
Video sau đây sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của hộp số tự động cơ bản:
xem thêm: cần số là gì? Tại sao cần chuyển số là điều bắt buộc đối với tất cả các kiểu hộp số tự động?
Ưu nhược điểm của hộp số tự động
lợi thế:
– do tính chất tự động, loại hộp số này mang lại trải nghiệm dễ dàng và thoải mái hơn cho người lái, đặc biệt là những người “tay lái yếu”.
– Hộp số tự động cũng rất hữu ích khi lái xe trong các khu đô thị đông đúc. Khác với hộp số tay người lái phải cực kỳ tập trung và mệt mỏi khi điều khiển để tránh xe bị khựng ở tốc độ thấp, với hộp số tự động người lái hoàn toàn cảm thấy thoải mái và tự tin khi điều khiển.
bất lợi:
– Mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn hộp số tay truyền thống do mất công suất trong bộ biến mô thủy lực.
- – chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế cao do cấu trúc phức tạp của hệ thống.
- – rất dễ nhầm lẫn giữa bàn đạp ga với bàn đạp phanh.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ chế tạo và các thuật toán điều khiển, mức tiêu hao nhiên liệu của hộp số tự động đã được cải thiện đáng kể. giải pháp cơ học được các nhà sản xuất ô tô lựa chọn là tăng số lượng bánh răng. Hộp số tự động thế hệ mới có thể lên đến 9 cấp (các dòng xe mercedes như glc, e-class, s-class), 10 cấp (các dòng xe ford như new ranger, everest, expedition).
3. Hộp số tự động CVT
Hộp số CVT mang lại trải nghiệm điều khiển rảnh tay, thoải mái giống như hộp số sàn, nhưng hoạt động trên nguyên tắc hoàn toàn khác. hộp số cvt không có bánh răng. thay vào đó, hệ thống sử dụng hai ròng rọc có đường kính thay đổi, được kết nối bằng một dây đai. Bằng cách thay đổi đường kính của puli, hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền một cách trơn tru. Sự thay đổi này được máy tính điều khiển chính xác dựa trên điều kiện vận hành thực tế của xe như tải trọng, độ dốc …
Xem thêm : Vợ có được thừa kế tài sản riêng của chồng không?
& t = 45 giây
ưu và nhược điểm của truyền biến thiên liên tục cvt
lợi thế:
– Duy trì khả năng xử lý nhẹ nhàng và thoải mái của hộp số tự động.
– tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hộp số tự động truyền thống.
– Kết cấu đơn giản, kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ hơn so với hộp số tự động cùng tốc độ.
– vận hành trơn tru và chính xác vì người lái không cảm thấy quá trình chuyển số (vòng tua lên và xuống) bình thường như ở các loại hộp số khác.
bất lợi:
– Tiếng ồn khi tăng tốc, cũng như khi chạy ở vòng tua cao, là một trong những nhược điểm cố hữu của cvt, cho dù hộp số có được trang bị bộ mô phỏng bánh răng hay không.
– dây curoa trong bộ truyền động cvt cũng không thể chịu được động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn nên hoàn toàn không phù hợp với xe thể thao.
- chi phí bảo dưỡng, thay thế và sửa chữa các bộ phận bên trong hộp số cvt còn khá cao.
Để hiểu rõ hơn về cvt spps box, bạn đọc có thể tham khảo bài viết: Ưu nhược điểm của hộp số truyền động liên tục trên ô tô cỡ nhỏ
>>> Xem thêm về Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số qua bài viết của ACC GROUP.
>>> Xem thêm về Hộp số giảm tốc là gì? Lưu ý khi sử dụng hộp số giảm tốc qua bài viết của ACC GROUP.
Nguồn: https://luatduonggia.edu.vn
Danh mục: Tổng hợp