Mục tiêu kinh doanh là gì? Hướng dẫn xác định mục tiêu

Mục tiêu kinh doanh là một phần quan trọng trong quá trình lập kế hoạch và phát triển một doanh nghiệp thành công. Mục tiêu kinh doanh không chỉ định hướng cho sự phát triển của công ty mà còn giúp tập trung nỗ lực và tài nguyên để đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, việc xác định mục tiêu kinh doanh không phải lúc nào cũng dễ dàng và đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mục tiêu kinh doanh là gì và hướng dẫn xác định mục tiêu một cách hiệu quả.

1. Mục tiêu kinh doanh là gì?

1.1 Khái niệm mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra và dự đoán sẽ đạt được trong một khoảng thời gian được xác định. Mục tiêu này có thể được đặt chung cho toàn doanh nghiệp hoặc cũng có thể đặt cho các nhân viên, các phòng ban, người quản lý hay những khách hàng cụ thể.

Các mục tiêu được xem là đại diện cho những mục đích lớn hơn của doanh nghiệp và có khả năng điều hướng nhân viên đi tới mục tiêu cuối cùng được thiết lập. Nó không nhất thiết phải cụ thể hoặc có những hành động rõ ràng mà là những kết quả cuối cùng doanh nghiệp muốn đạt được.

Tất cả mục tiêu kinh doanh đều hướng tới những hành động rõ ràng, kết quả thiết thực. Các loại mục tiêu thường gặp là nâng cao lợi thế cạnh tranh, vấn đề tăng hiệu quả, năng suất cũng như cải thiện dòng tiền.

Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra

Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra

✍ Xem thêm: Chiến lược kinh doanh là gì? Nguyên tắc và quy trình xây dựng tốt nhất

1.2 Các đặc điểm của một mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh là những kết quả cụ thể mà một doanh nghiệp mong muốn đạt được trong quá trình hoạt động của mình. Mục tiêu này thường được xây dựng dựa trên tầm nhìn và giá trị cốt lõi của công ty, và nó cần phải rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được. Một mục tiêu kinh doanh tốt không chỉ là một câu chung chung mà không thể định rõ, mà nó phải là một mục tiêu SMART (cụ thể, đo lường được, khả thi, có tính thực tế và thời hạn cụ thể)

► Tính cụ thể (Specific)

Mục tiêu kinh doanh cần được xác định một cách cụ thể, không nên đặt mục tiêu quá chung chung, quá rộng và khó có thể đạt được. Mục tiêu càng cụ thể thì việc hiện thực hóa ý tưởng của bạn càng dễ dàng thực hiện.

Để đảm bảo mục tiêu có tính cụ thể, bạn cần làm rõ các câu hỏi:

  • Mục tiêu này được xác định dựa trên phương diện nào?
  • Chúng ta cần tập trung vào những điểm nào?
  • Đây có phải là mục tiêu ưu tiên hơn không?
  • Tại sao mục tiêu này lại có giá trị cho chiến lược dài hạn?

► Có thể đo lường được (Measurable)

Việc đo lường có vai trò rất quan trọng bởi kết quả đo lường chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp có nên điều chỉnh hướng đi hay không. Nếu kết quả đo lường không được khả quan nghĩa là bạn cần xem xét lại chiến lược của mình

Đo lường là kết quả để biết dự án của bạn có đang làm tốt hay không? Có đang đi đúng hướng không? Việc đặt ra một mục tiêu có thể đo lường được sẽ cho phép đánh giá hiệu suất của từng cá nhân, từng phòng ban.

► Tính khả thi (Achievable)

Mục tiêu là động lực để mọi người quyết tâm phấn đấu và đạt được nên mục tiêu không nên quá xa vời hay quá thấp, Mục tiêu phải thực tế và phù hợp với tình hình, khả năng thực thế cũng như tính khả thi của doanh nghiệp.

Ngoài ra, mục tiêu cũng cần có sự đổi mới và bứt phá. Khi đó, mọi người mới coi mục tiêu đó là cơ hội để thử sức và phát triển.

► Tính liên quan (Relevant)

Mục tiêu cần phải liên quan đến chiến lược phát triển dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp. Đồng thời, mục tiêu phải có tính nhất quán, không làm ảnh hưởng đến các mục tiêu khác, cùng hướng tới một mục tiêu chung.

► Có thời hạn (Time-bound)

Có thời hạn là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Mục tiêu cần có giới hạn về mặt thời gian, từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, lộ trình cần rõ ràng, theo từng giai đoạn để đảm bảo mọi người có thể đạt được KPI theo đúng tiến độ.

Các đặc điểm của một mục tiêu kinh doanh

Các đặc điểm của một mục tiêu kinh doanh

✍ Xem thêm: Chu trình PDCA | Hướng dẫn xây dựng Quy trình cải tiến

2. Những yếu tố căn bản để lập mục tiêu kinh doanh

Để có thể thiết lập được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản bao gồm sales (doanh số), share (thị phần), growth (sự tăng trưởng) và lợi nhuận. Các yếu tố này thường dao động có thể theo chiều hướng tiêu cực hoặc cũng có thể là tích cực.

Vì vậy, việc thiết lập mục tiêu kinh doanh đôi lúc sẽ được điều chỉnh hoặc thay đổi để đảm bảo tiến độ hoạt động có thể kịp thời đi tới mục tiêu đích của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ quyết định tăng hoặc giảm các chỉ số kinh tế, mức độ cạnh tranh hay phát triển những công nghệ có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ thông qua các cuộc khảo sát định kỳ.

Bên cạnh đó, quá trình điều chỉnh mục tiêu kinh doanh có diễn ra hiệu quả hay không là phụ thuộc hoàn toàn vào tính linh hoạt của những người tạo ra mục tiêu đó. Họ phải là người am hiểu nội bộ doanh nghiệp và thị trường bên ngoài để xây dựng một chiến lược hiệu quả có khả năng gia tăng mức độ cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt là phải nắm vững kiến thức về mô hình kinh doanh. Bởi đây là cách giúp doanh nghiệp lên kế hoạch cụ thể để thu lợi nhuận từ những sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động bán hàng – marketing phát triển đúng hướng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Để có thể thiết lập được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản

Để có thể thiết lập được mục tiêu kinh doanh hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố căn bản

✍ Xem thêm: Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện | Tìm hiểu ngay

3. Hướng dẫn xác định mục tiêu kinh doanh

3.1 Xác định mục tiêu kinh doanh trong ngắn hạn

Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là những mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Để xác định được mục tiêu ngắn hạn, bạn cần:

  • Xác định các mục tiêu cụ thể cần hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, cần phải xem xét các mục tiêu dài hạn, và biến các mục tiêu này thành mục tiêu ngắn hạn để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
  • Chia nhỏ mục tiêu thành các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp có thể hành động được. Các mục tiêu này phải là đại diện cho các bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp sẽ thực hiện để hoàn thành từng mục tiêu đó.
  • Đo lường tiến độ của các mục tiêu ngắn hạn một cách thường xuyên để có thể đảm bảo tính chính xác về hướng đi của doanh nghiệp theo đúng khung thời gian đã được thiết lập. Theo dõi tốt tiến độ này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh được mục tiêu để đáp ứng doanh nghiệp một cách tốt hơn.
  • Đảm bảo các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp thiết lập có khả năng đo lường được. Điều này có nghĩa là, bạn phải xác định được số lượng công việc cụ thể cho từng mục tiêu thay vì sử dụng các đại từ ước tính. Mức độ đo lường được càng cụ thể thì hiệu quả đạt được càng lớn.
  • Giao cho nhân viên hoặc các nhóm nhân viên những nhiệm vụ có liên quan đến mục tiêu ngay sau khi bạn đã thiết lập xong mục tiêu cho mỗi mục tiêu ngắn hạn. Bạn phải đảm bảo rằng, những người được giao nhiệm vụ phải nhìn được các mục tiêu đó để hoàn thành.

Giao cho nhân viên hoặc các nhóm nhân viên những nhiệm vụ có liên quan đến mục tiêu ngay sau khi đã thiết lập xong mục tiêu

Giao cho nhân viên hoặc các nhóm nhân viên những nhiệm vụ có liên quan đến mục tiêu ngay sau khi đã thiết lập xong mục tiêu

✍ Xem thêm: F&B là gì? Chiến lược kinh doanh F&B hiệu quả

3.2 Xác định mục tiêu kinh doanh trung hạn

Mục tiêu kinh doanh trung hạn cần thực hiện trong khoảng thời gian từ 5 – 10 năm. Các vấn đề cần quan tâm chính là tiền tệ, sự tăng trưởng, lãi suất hoặc doanh số…

Ngoài ra, tùy vào nhu cầu thực tế, tình hình phát triển hiện tại, doanh nghiệp có thể thiết lập cụ thể. Doanh nghiệp có mục tiêu càng chi tiết thì càng dễ thực hiện.

3.3 Xác định mục tiêu kinh doanh trong dài hạn

Mục tiêu kinh doanh dài hạn thường gắn liền với chiến lược kinh doanh tổng thể, có mục tiêu rõ ràng và những kỳ vọng mà doanh nghiệp đã đề ra trước đó. Đây coi như là một bản kế hoạch có quy mô toàn diện được phân bổ và sắp xếp theo một trình tự. Để có thể xác định được các mục tiêu kinh doanh dài hạn, bạn cần phải thực hiện các bước cơ bản như sau

  • Xác định và thiết lập các mục tiêu kinh doanh dài hạn mà bạn muốn hoàn thành trong một vài năm sắp tới. Nhiều người cho rằng, thời gian dài hạn lý tưởng là 10 năm. Tuy nhiên, bạn có thể đặt các mục tiêu của mình trong khoảng thời gian từ 1 đến 20 năm. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt được những kết quả tốt trong khoảng thời gian do chính bạn quyết định thì bạn nên xác định và viết ra càng nhiều mục tiêu càng tốt.
  • Chia nhỏ các mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn để có thể đảm bảo khả năng thực hiện được của doanh nghiệp. Các mục tiêu ngắn hạn này phải đại diện cho từng bước trong kế hoạch mà doanh nghiệp thiết lập để hoàn thành mục tiêu dài hạn một cách tốt nhất.
  • Ưu tiên các mục tiêu kinh doanh dài hạn chính là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể hoàn thành lần lượt được các mục tiêu một cách tốt nhất. Bởi không một doanh nghiệp nào có khả năng tập trung vào mọi mục tiêu cùng lúc. Thay vào đó, doanh nghiệp nên tập trung và dồn mọi nguồn nhân lực để hoàn thành các mục tiêu quan trọng trước khi chuyển sang một mục tiêu khác.

Bạn cần thường xuyên theo dõi các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Bởi thể dễ dàng đánh giá được hướng đi của mình và điều chỉnh khi cần thiết.

Mục tiêu kinh doanh thiết lập theo thời gian

Mục tiêu kinh doanh thiết lập theo thời gian

✍ Xem thêm: Giấy phép kinh doanh là gì? Tìm hiểu thủ tục đăng ký giấy phép

4. Tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu kinh doanh

Mục tiêu đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Xây dựng mục tiêu kinh doanh sẽ giúp các nhà quản trị tìm ra hướng đi đúng đắn cho cả doanh nghiệp, từ đó, lên kế hoạch, chiến lược phù hợp để phát triển bền vững.

Việc xác định mục tiêu kinh doanh có những vai trò sau:

  • Đo lường tốc độ tăng trưởng, thành công của doanh nghiệp từ đó, phát triển quy mô, lĩnh vực hoạt động kinh doanh để gia tăng doanh số, lợi nhuận.
  • Dẫn đầu về công nghệ và tạo giá trị cho xã hội và hình ảnh trước công chúng.
  • Cải thiện năng suất lao động bằng cách định hướng cho nhân viên hướng tới mục tiêu cụ thể, rõ ràng.
  • Tạo nguồn lao động dồi dào, phát triển việc việc làm cho người lao động.
  • Cung cấp những thông tin quan trọng giúp nhân viên hiểu rõ về cách thức đạt được mục tiêu.
  • Đảm bảo hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Bằng cách có những mục tiêu rõ ràng và hợp lý, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để đạt được thành công và phát triển bền vững

Bằng cách có những mục tiêu rõ ràng và hợp lý, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để đạt được thành công và phát triển bền vững

✍ Xem thêm: QA-QC là gì? 4 điều cần biết khi tham gia công việc

Kết luận

Trên đây là một hướng dẫn cơ bản để xác định mục tiêu kinh doanh. Quá trình này đòi hỏi sự tập trung và sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng các mục tiêu được xây dựng phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp. Bằng cách có những mục tiêu rõ ràng và hợp lý, bạn sẽ có cơ hội cao hơn để đạt được thành công và phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Vinacontrol CE là đối tác uy tín trong dịch vụ chứng nhận ISO 9001 và đào tạo, xây dựng hệ thống quản lý, cải tiến doanh nghiệp. Mọi yêu cầu về dịch vụ của Vinacontrol CE, Quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hotline 1800.6083 email vnce@vnce.vn để được hỗ trợ tốt nhất!