Những vụ khủng hoảng truyền thông ở Việt Nam hiện nay

Khủng hoảng truyền thông Tân Hiệp Phát – 2009

Tân Hiệp Phát hay tên đầy đủ là Công ty TNHH TM – DV Tân Hiệp Phát. Đó là một công ty sản xuất và tiếp thị nước giải khát đóng chai và nước giải khát tại Việt Nam. Được thành lập năm 1994, tiền thân là Nhà máy nước giải khát Bến Thành. Tân Hiệp Phát phát triển nhanh như vũ bão. Chỉ sau 2 năm ra mắt, từ một phân xưởng nhỏ, công ty đã mở rộng dây chuyền sản xuất. Họ cung cấp bia tươi Flash. Sản phẩm rất được ưa chuộng vào thời điểm đó. Câu chuyện về khủng hoảng truyền thông của Tân Hiệp Phát bắt đầu từ tháng 3/2009. Khi đó, tại quán của chị Thu Hà (quán Tắc Vàng, Biên Hòa) phát hiện có điều bất thường. Kết quả, chai nước tăng lực Number One còn nguyên nắp nhưng bên trong có ống hút (xem thêm tại đây ). Ngoài ra, chị còn phát hiện 4 chai sữa đậu nành Number One còn hạn sử dụng nhưng có đáy chai. Cô thông báo cho nhân viên dịch vụ khách hàng. Nhưng không giải quyết “đến nơi đến chốn”. Vì vậy, người phụ nữ này đã làm đơn khiếu nại để giải quyết bức xúc của mình.

Khủng hoảng truyền thông của Khải Silk – 2017

Hoàng Khải là một doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam. Ông là chủ tịch tập đoàn Khải Silk – công ty dính bê bối đưa hàng lụa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam nhưng lại tiếp tục giương cao danh nghĩa “tiếp thị hàng lụa Việt Nam ra thế giới”. Trước khi vụ việc được đưa ra ánh sáng, anh được VnExpress bình chọn là một trong “50 Người tiên phong của năm 2012”.

Khởi nghiệp với một cửa hàng lụa duy nhất trên phố Hàng Gai, Khải Silk nhanh chóng làm giàu và mở đầu cho việc phát triển chuỗi cửa hàng lụa dọc Hàng Gai. Công ty đang khẳng định tên tuổi và có chỗ đứng trong phân khúc vải lụa cao cấp; có mặt trong các khách sạn 5 sao, dành cho khách du lịch giàu có. Thương hiệu Khải Silk đã trở thành một hình ảnh, một phong cách thời thượng, được mọi người ngưỡng mộ và yêu thích. Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, dư luận bùng nổ khi sự thật về “lụa Việt” của Khải Silk được đưa ra ánh sáng. Sự việc bắt nguồn từ đơn đặt hàng 60 chiếc lụa mang nhãn hiệu Khải Silk của công ty V. – một trong những khách hàng thường xuyên của họ. Khi kiểm tra lô hàng này, Công ty V phát hiện có vật lạ là một chiếc khăn có hai nhãn mác, một nhãn mác “Made in China” và một nhãn mác “Kai Silk Made in Vietnam”. 59 chiếc còn lại chỉ có nhãn “Khải Silk Made in Vietnam”, nhưng trên mép khăn ăn có một mẩu nhỏ màu trắng, dường như đã được bóc bỏ phần nhãn còn sót lại. Vụ việc bùng nổ như một quả bom trong dư luận và trở thành một trong những vụ khủng hoảng truyền thông gây phẫn nộ nhất trong lịch sử doanh nghiệp Việt Nam. Ông Hoàng Khải hành xử thiếu nhất quán và tự hại mình. Ban đầu, khi thông tin bắt đầu lan truyền, đại diện công ty đã phủ nhận thông tin cho rằng đây là sự tráo đổi nhãn mác và cho rằng những chiếc khăn bị dán nhãn kép là do sơ suất của nhân viên từ kho hàng khi lấy nhãn. một đối tác Hồng Kông. Lời giải thích không thỏa đáng nhanh chóng lôi kéo giới truyền thông và các nhà báo điều tra vào cuộc. Sau nhiều ngày im lặng trước những thông tin bất lợi ngày càng nhiều, Khải Silk đã công khai xin lỗi và nhận trách nhiệm. Ông Khải thừa nhận tập đoàn của ông đang gặp khủng hoảng lớn và ngày 26/10/2017, nhiều cửa hàng Khải Silk trên cả nước đồng loạt đóng cửa.

Khủng hoảng truyền thông Vietjet Air – 2018

Năm 2018, khi cả nước chào đón sự trở về của đội tuyển U23 với niềm tự hào dân tộc thì màn trình diễn người mẫu trong trang phục thiếu vải do Vietjet air tổ chức chào đón các cầu thủ, thành viên thì sự trở về của một thành viên đội tuyển U23 lại khiến dư luận phẫn nộ. . Nhìn vào đoạn phim mà cư dân mạng đang phát trực tuyến, có thể thấy rằng trong khi những người mẫu trong trang phục thiếu vải đang trình diễn ầm ĩ, thì có những người chơi đã ngủ gật sau khi chơi hết mình dưới tuyết và lạnh ở trận đấu cuối cùng. Một số người chơi khác tỏ ra lúng túng và bối rối.

Khủng hoảng truyền thông Vinamilk – 2019

Ngày 8/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt triển khai Đề án Sữa học đường. Dành cho trẻ em từ 2-12 tuổi. Bên cạnh nhiều thương hiệu lúc bấy giờ như Nutifood, TH True milk, Thịnh Anh,…. Vinamilk tham gia đấu thầu. Với giá 6.286 đồng/hộp, dung tích 180 ml (có đường hoặc không đường). Thương hiệu này đã giành được bộ hợp đồng trị giá hơn 3,828 tỷ đồng. Thông qua nhiều chính sách ưu đãi, thế mạnh về kinh nghiệm, dây chuyền sản xuất,… cũng như đưa ra mức giá tốt hơn so với các đơn vị đấu thầu khác. Vinamilk được đánh giá là có năng lực cạnh tranh tốt hơn nhiều. Vì vậy, họ dễ dàng nhận được hợp đồng có giá trị cao kể trên. Ngoài Hà Nội, sản phẩm Vinamilk còn được các đơn vị thực hiện chương trình sữa học đường tại TP.HCM, Trà Vinh, Vĩnh Long, Kon Tum,… và nhiều tỉnh thành khác lựa chọn. Ngay sau khi Vinamilk trúng đấu giá, hàng loạt bài báo tố Vinamilk gian lận xuất hiện gây hoang mang dư luận. Điển hình nhất phải kể đến bài báo đăng trên Báo Giáo dục với tiêu đề: “Cho Vinamilk pha lại sữa bột thành Sữa học đường là coi thường luật nước” và hàng loạt thông tin bất lợi như: Vinamilk sử dụng sản phẩm Vinamilk ADM Gold trong Chương trình Sữa học đường là trái phép, không phải sữa tươi, dựa trên thành phần ghi trên bao bì gồm: sữa (96%) (nước, sữa bột, sữa béo, sữa tươi), đường (3,8%), dầu thực vật, chất ổn định (471, 460) (i), 407, 466), hương liệu thực phẩm tổng hợp, vitamin (PP, B1, B5, B6, A, folic acid, K1, biotin, D3, B12), khoáng chất (kẽm sulfat, kali iodua, natri selenit). Mặt khác, bài báo cũng cho biết, trước thời điểm đấu thầu chương trình sữa học đường tại Hà Nội, Vinamilk đã tung ra thị trường sản phẩm “Vinamilk ADM Gold – Học đường” vào ngày 21/9/2018. Như vậy, Vinamilk dường như đã được “lập kế hoạch sẵn” từ Chương trình Sữa học đường.

Khủng hoảng truyền thông Gongcha – 2021

Ngày 24/6, Đội QLTT số 17, Chi cục QLTT Hà Nội chủ trì kiểm tra cơ sở kinh doanh và 3 kho chứa hàng của ông Buvez Việt Nam tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội. Thông tin ban đầu, đoàn kiểm tra phát hiện tại kho chứa hàng tấn nguyên liệu chế biến trà sữa như siro hương đường đen, đường nâu, bột trà sữa in logo Royal tea, logo Gong Cha… có dấu hiệu buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại. Trao đổi với Zing, ông Trần Ngọc An, đại diện Gong Cha Việt Nam cho biết, sản phẩm vừa bị cơ quan chức năng thu giữ từ kho hàng của Mr.Drink Việt Nam là hàng nhái thương hiệu Gong Cha Việt Nam. Khủng hoảng truyền thông của Gongcha

Khủng hoảng truyền thông mì Hảo Hảo – 2021

Mì Hảo Hảo – món ngon ai cũng nhức nách. Vị chua cay nói là cao, là sung sướng. Nhưng mới đây, khi vướng scandal sử dụng chất cấm, anh cũng chùn bước. Khói lại bốc lên từ mái nhà của ACECOOK với trường hợp gà đẻ của họ MAO HAO HAO bị nhiễm độc nặng ở Ireland do chất cấm. Khủng hoảng bắt đầu từ ngày 20/8, khi trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) đưa ra thông báo thu hồi một số lô 3 sản phẩm ăn liền trong đó có mì Hảo Hảo do chứa chất cấm. nhóm 1B về khả năng gây đột biến gây ung thư và độc tính đối với sinh sản, và loại 3 về độc tính cấp tính của Hội đồng Châu Âu. Khủng hoảng truyền thông mì Hảo Hảo