[Kiến thức tin học] Cách thức căn lề văn bản hành chính theo chuẩn

Video quy định căn lề văn bản hành chính

Kỹ năng tin học văn phòng là một trong những kỹ năng không thể thiếu của mỗi người từ học sinh, sinh viên, cho đến những người đi làm. Việc soạn thảo văn bản là công việc hàng ngày. Tuy nhiên, việc soạn thảo văn bản theo đúng chuẩn vẫn chưa được nhiều người để ý dẫn đến soạn thảo còn chưa đúng theo quy định, trong đó có cách thức căn lề văn bản hành chính. Hãy cùng Trung tâm Công nghệ Thông tin – Trường Đại học Đà Lạt điểm qua cách thức căn lề sao cho đúng chuẩn nhé.

Văn bản hành chính là gì?

Theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về công tăc văn thư, ” Văn bản hành chính” là văn bản hình hành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức.

>>> Xem thêm: Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về công tăc văn thư

Các loại văn bản hành chính, gồm: Quyết định (cá biệt); Chỉ thị; Quy chế; Quy định; Thông cáo; Thông báo; Hướng dẫn; Chương trình; Kế hoạch; Phương án; Đề án; Dự án; Báo cáo; Biên bản; Tờ trình; Hợp đồng; Công văn; Công điện; Bản ghi nhớ; bản thỏa thuận; Giấy ủy quyền; giấy mời; giấy giới thiệu; giấy nghỉ phép; Phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo, thư công.

Quy định cách căn lề văn bản theo Nghị định 30/2020

Theo quy định chung về thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản hành chính ( Phụ lục 01 của Nghị định số 30/2020/NĐ-CP)1. Khổ giấy: Trình bày trên khổ giấy A4 (210mmx297mm)

2. Kiểu trình bảy: theo chiều dài của khổ A4. Trường hợp nội dung văn bản có các bảng, biểu nhưng không được làm thành các phụ lục riêng thì văn bản có thể được trình bày theo chiều rộng.

Ngoài ra, văn bản được định lề trang văn bản theo quy định sau (cách căn lề chuẩn):

  • Lề trên: Cách mép trên từ 20 – 25mm (2cm – 2.5cm).
  • Lề dưới: Cách mép dưới từ 20 – 25mm (2cm – 2.5cm).
  • Lề trái: Cách mép trái từ 30 – 35 mm (3cm – 3.5cm).
  • Lề phải: Cách mép phải từ 15 – 20 mm (1.5cm – 2cm).

Hướng dẫn cách căn lề theo Nghị định 30

Để căn chỉnh lề đúng theo quy định soạn thảo văn bản hành chính đối với Word, chúng ta cần làm các bước sau:

Bước 1: Nhấn chọn vào mục Layout trên thanh công cụ. sau đó nhấn tiếp vào biểu tượng Margins.

Bước 2: Hiện thị giao diện mới, nhấn vào Custom Margins ở phía cuối danh sách hiện thị để điều chỉnh lề trong văn bản hành chính.

Bước 3: Sau khi hộp thoại Page Setup xuất hiện thì cần nhập số liệu theo quy chuẩn tại Nghị định 30.

Bước 4: Sau khi tùy chỉnh các thông số ở các vị trí lề trên, lề dưới, lề trái và lề phải, nhấn vào Set As Default rồi nhấn OK để lưu lại và áp dụng lề mới cho tài liệu word.

Nguồn: Internet