Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì?

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp người lao động muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ về Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần những giấy tờ gì? để hưởng chế độ này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần, bao gồm các trường hợp được hưởng, hồ sơ cần chuẩn bị và thời gian giải quyết.

Đối tượng được lãnh bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

  • Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng
  • Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng
  • Cán bộ, công chức, viên chức
  • Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu
  • Một số đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Làm Thế Nào Khi Công Ty Không Đóng Bảo Hiểm Xã Hội Cho Người Lao Động?

Điều kiện lãnh bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP đối tượng được lãnh bảo hiểm xã hội một lần phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu (người lao động từ đủ 50 tuổi trở lên, người lao động nam từ đủ 55 tuổi đến 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi) mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội
  • Chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn
  • Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng.
  • Ra nước ngoài để định cư
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Mức lãnh và cách tính bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Trường hợp đóng thời gian bảo hiểm xã hội tự nguyện và bắt buộc

  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của từng thời kỳ, trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.
  • Việc tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện như người lao động không được Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, sau đó trừ đi số tiền nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
  • Số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính bằng tổng số tiền Nhà nước hỗ trợ của từng tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mức hỗ trợ của từng tháng được tính theo công thức sau:

Số tiền nhà nước hỗ trợ tháng i = 0,22 x (chuẩn nghèo khu vực nông thôn tại tháng i) x (tỷ lệ hỗ trợ của nhà nước tại tháng i)

Trường hợp có tháng lẻ

  • Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
  • Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần

Thành phần hồ sơ

Người yêu cầu nộp một (01) bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019 như sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (mẫu 14-HSB)
  • Đối với người nước ngoài phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc hộ chiếu, thị thực, giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài,…
  • Trích sao hồ sơ bệnh án (đối với người lao động mắc bệnh nguy hiểm tính như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế)

Thời hạn giải quyết hồ sơ: trong 30 ngày, kể từ ngày người yêu cầu nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, sửa đổi bổ sung 2019.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Người yêu cầu nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc cấp tỉnh (trong trường hợp bảo hiểm xã hội được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần) nơi cư trú.

Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

  • Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu
  • Trong thời hạn 10 ngày đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Bước 3: Nhận kết quả của cơ quan giải quyết.

Tóm lại, thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Người lao động cần lưu ý thời gian giải quyết hồ sơ để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu quý bạn đọc có thắc mắc hoặc cần TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG, vui lòng liên hệ HOTLINE: 1900636387 bên dưới để nhận được sự giúp đỡ tận tình từ đội ngũ luật sư của Công ty Luật Long Phan PMT. Xin cảm ơn.

Scores: 4.09 (66 votes)