Điệp Từ Là Gì? Điệp Ngữ Là Gì? Cách Nhận Biết Và Lấy Ví Dụ

Điệp từ là biện pháp tu từ được sử dụng trong văn học. Trong đó, chỉ cần lặp đi lặp lại một từ, một cụm từ. Việc điệp ngữ được sử dụng có chủ ý của tác giả, thông qua ý nghĩa nhấn mạnh, khẳng định nội dung được đề cập. “Sâu” có nghĩa là lặp lại, nhắc lại để mọi người chú ý. Từ đó, nó mang lại sự độc đáo, ý nghĩa, giá trị tu từ cho thơ văn. Ngoài việc thể hiện những suy nghĩ, tình cảm hay những trạng thái cảm xúc, những suy nghĩ bị dồn nén… Những điệp từ thường được tác giả sử dụng trong tác phẩm của mình bằng nhiều cách.

Điệp Từ Là Gì? Điệp Ngữ Là Gì? Cách Nhận Biết Và Lấy Ví Dụ

Điệp từ và điệp ngữ là gì?

điệp ngữ, còn được gọi bằng tên khác, là điệp từ. Cả hai cái tên đều cho chúng ta hiểu về biện pháp tu từ này trong một câu. Đây là một biện pháp tu từ được sử dụng trong văn học. Trong tài liệu này, tác giả lặp lại một từ hoặc một cụm từ nhiều lần trong một câu, một đoạn văn hoặc một bài thơ. Từ này thu hút sự chú ý đến cách nó được sử dụng và cách nó diễn đạt ý nghĩa của nó.

Để nhấn mạnh, khẳng định hoặc liệt kê sự việc hoặc sự kiện được đề cập. Ở mỗi đoạn thơ, việc sử dụng phép điệp ngữ được sử dụng với những mục đích khác nhau. Phải được thực hiện bằng sự suy nghĩ và quyết tâm thể hiện tâm tư, tình cảm của tác giả. Để làm nổi bật chủ đề, chủ đề hoặc cảm xúc được truyền tải thông qua ý định của tác giả.

Có ba loại điệp ngữ chính: điệp ngữ cách đều nhau, điệp ngữ tuần tự và điệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ tròn). Mỗi phương pháp thể hiện những đặc điểm và tác dụng khác nhau của thông điệp.

Cách nhận biết điệp từ (điệp ngữ) là gì?

Để nhận ra nó, trước tiên bạn phải nhìn thấy các từ hoặc cụm từ được lặp lại nhiều lần. Xét về nội dung được truyền tải, các thông điệp có ý nghĩa mạnh mẽ, có liệt kê hay không? Và so sánh gợi ý được thể hiện theo cách nào trong ba cách được sử dụng.

Dựa vào hình thức lặp lại, điệp ngữ tồn tại ở ba dạng chính sau:

Điệp từ cách quãng

Một hình thức lặp lại một từ hoặc cụm từ, sử dụng điệp ngữ. Trong đó các từ và cụm từ không liên tiếp cũng không cách nhau. Đưa tính đối xứng vào đoạn văn, không thực hiện liền mạch các từ lặp lại.

Ví dụ: Trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu, tác giả đã khéo léo sử dụng phép đo khoảng cách điện từ.

“… Hãy nhớ bài học tôi có

Đêm khuya ngọn đuốc thắp sáng giờ tiệc

Bạn có nhớ ngày của cơ quan ?

Đời vẫn hát những chặng đèo gian khổ

Nhớ tiếng mõm rừng chiều

Đêm nào cối chày cũng được rải đều…”

Sau mỗi câu thơ, cụm từ “Hãy nhớ tại sao” được lặp lại. Ở đây, điệp ngữ điệp ngữ nỗi nhớ, là ký ức, ký ức về những cảm xúc đã trải qua. Còn kỷ niệm thì gắn liền với những câu chuyện. Tác giả dùng gián điệp để miêu tả và nhấn mạnh nỗi nhớ Việt Bắc. Nhớ Việt Bắc là nhớ lớp, những ngày lao động vất vả.

Điệp từ nối tiếp

Đó là một hình thức lặp lại liên tiếp của một từ hoặc cụm từ.

Ví dụ:

Trong bài thơ Thưa bạn thanh niên xung phong, tác giả Phạm Tiến Duật viết:

Những câu chuyện về nỗi nhớ sâu sắc

Anh yêu em , anh yêu em , anh yêu em rất nhiều.

Ở đây, tác giả đã sử dụng phương pháp lặp lại nối tiếp từ “Anh yêu em”. Thông báo này được lặp lại 3 lần liên tục. Từ đó mang đến nỗi nhớ, thương xót cho người thanh niên tình nguyện mà tác giả nhớ đến. Nỗi nhớ này hóa ra lại vô cùng gợi cảm, cảm động và tỉnh táo. Câu “Anh yêu em” được lặp đi lặp lại nhiều lần, tình yêu thật ngọt ngào và chứa đựng.

Vì tình yêu này không thành lời, không thành lời. Nó kìm nén và chứa đựng bao điều trong lòng tác giả. Đây là lý do tại sao câu nói “Anh yêu em” được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Điệp từ chuyển tiếp

Hiển thị sự chuyển tiếp của điệp ngữ trong câu. Hoàn thành câu, câu này và lặp lại ngay sau đó ở câu tiếp theo. Nói cách khác, từ được sao chép ở cuối câu trên sẽ chuyển sang đầu câu tiếp theo. Việc sử dụng thiên nhiên, nhằm mục đích nâng cao, dẫn đến sự tự giải thoát mà không bị ràng buộc và không bị cản trở. Tạo câu và câu thơ minh bạch.

Ví dụ:

Nhìn nhau nhưng không thấy

Hãy xem có bao nhiêu ngàn trái dâu xanh tươi

Một ngàn quả dâu tây xanh cắt một màu

Lòng ai buồn hơn ai.

(Người chủ trì đọc ca khúc – Đặng Trần Côn, Đoàn Thị Điểm)

Trong câu thơ trên, hai từ “thấy” và “nghìn dâu” được lặp lại ở đầu câu tiếp theo để tạo sự chuyển tiếp. Trong câu đầu tiên, từ nhìn được dùng để chỉ khoảnh khắc chia ly, khoảng cách khiến hai người không còn nhìn thấy nhau nữa. Tuy nhiên, trong khung cảnh này, họ đã nhìn thấy hàng nghìn quả dâu tây. Do đó, quan điểm hoặc câu đòi hỏi một mục tiêu xem khác với hành động.

Gợi lên cảm giác cùng thông điệp về màu xanh của ngàn trái dâu tây. Đó cũng là ẩn dụ cho sự khao khát vô tận của người phụ nữ dành cho chồng mình.

Đây là mẫu tin nhắn tròn. Những điệp ngữ được sử dụng bao gồm cả động từ và danh từ. Và cách tác giả thể hiện nó rất tự nhiên, thể hiện tình cảm bằng cách chia tay, bằng cách phải chia tay.

Hình thức điệp ngữ này thường được sử dụng trong các thể thơ sáu bát, bảy tiếng sáu bát, bảy chữ bốn lớn…

Tác dụng của điệp ngữ mang lại

Tạo sự nhấn mạnh

Một từ hoặc cụm từ được lặp lại nhiều lần, trước hết là để tập trung người nghe và người đọc vào từ đó. Khi nói đến ý nghĩa, họ hiểu được những ý nghĩa ẩn giấu, những cảm xúc, những cảm xúc dồn nén. Điều này càng được lặp lại thường xuyên thì sự nhấn mạnh càng lớn.

“Ngày xuân mộng hoa trắng trong rừng

Nhớ người đan nón mài từng sợi chỉ

Ve sầu kêu, rừng đổ vàng

Nhớ em gái một mình hái măng

Trăng rừng mùa thu chiếu sáng bình yên

Hãy nhớ bài hát của tình yêu và sự chung thủy.”

Từ “nhớ” được lặp lại tối đa 3 lần, cách đều nhau. Gắn liền với nội dung bài thơ, qua những hình ảnh diễn ra ở đó, nỗi nhớ của tác giả lại hiện lên. Câu nói dùng để nhấn mạnh nỗi nhớ nhung không nguôi của tác giả về người xưa và ký ức. Chỉ cần nhìn những hiện tượng, cảnh vật quen thuộc là lại nhớ đến cảnh xưa, người xưa.

Tạo sự liệt kê

“ Đâu có những đêm vàng bên suối,

Tôi đã say và tôi đã uống rượu trăng?

Ngày mưa quay về bốn phương ở đâu ,

Chúng ta có đang lặng lẽ nhìn vào sự đổi mới của mình không?

Đâu rồi những bình minh của cây xanh và mặt trời,

Tiếng chim hót trong giấc ngủ tưng bừng của chúng ta ?

Đâu rồi những buổi chiều đẫm máu sau rừng.

Tôi chờ chết dưới nắng cháy,

Hãy để tôi lấy phần bí mật?

– Than ôi! Giờ phút huy hoàng ấy ở đâu ? »

(Nhớ rừng – Lê Lữ)

Trong câu thơ trên, hai từ “ở đâu” và “ngươi” được lặp lại bốn lần. Mang cấu trúc và kết cấu “Ở đâu – tôi”. Nhớ về thời hào hùng, nhớ về kỷ niệm và việc làm anh hùng. Sự liệt kê được thể hiện ở đặc điểm, ký ức xưa.

Tạo sự khẳng định

Ví dụ:

“ Một dân tộc đã anh dũng chống ách nô lệ của Pháp hơn tám mươi năm, một dân tộc đã anh dũng đứng về phía Đồng minh chống chủ nghĩa phát xít trong nhiều năm, dân tộc này phải được tự do! Dân tộc này phải độc lập”.

(Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh)

Cụm từ “một dân tộc”, được lặp đi lặp lại, có một ý nghĩa được liệt kê. Thể hiện những đặc điểm đã thực hiện, dũng cảm trong thời kỳ kháng chiến.

“Quốc gia này phải” được lặp lại hai lần với ý nghĩa khẳng định. Đây là “nhu cầu độc lập” tất yếu và tất yếu của một dân tộc kiên cường, bất khuất. Tự do, độc lập phải được coi là điều không thể thiếu của dân tộc. Tìm những tác dụng, kết quả của lòng yêu nước, lòng dũng cảm đấu tranh vì Tổ quốc.

Lưu ý khi sử dụng điệp ngữ

điệp từ là một thiết bị tu từ thường được sử dụng trong văn học. Dùng trong ý định, tình cảm, tình cảm được thể hiện ở cảm xúc chứa đựng. Mang mục đích truyền tải, thể hiện tính cách, tính chất hay mức độ cảm xúc. Điều này giúp khắc họa rõ ràng những hình ảnh, cảm xúc mà tác giả mong muốn truyền tải trong tác phẩm của mình. Thể hiện sự quyết tâm và đo lường, thể hiện sự khao khát và lòng trắc ẩn.

Khi áp dụng điệp ngữ, bạn phải xác định được mục đích sử dụng. Nhẹ nhàng thể hiện trong câu văn, bài thơ. Mang lại sự tự nhiên hơn đồng nghĩa với việc sử dụng biện pháp tu từ. Tránh sử dụng quá nhiều sẽ khiến bài văn trở nên rườm rà, khó hiểu và người đọc sẽ cảm thấy nhàm chán. Đặc biệt có thể dẫn đến nhầm lẫn, không cho phép diễn đạt, diễn đạt ý nghĩa.

Ví dụ:

“Nhà tôi có mái ngói đỏ tươi. Nhà tôi có một hàng dâm bụt trước nhà. Nhà tôi có một khu vườn xanh tươi đầy rau. Nhà tôi có tiếng chim hót líu lo suốt ngày. Nhà tôi luôn tràn ngập tiếng cười. Tôi yêu ngôi nhà của tôi rất nhiều!

Việc sử dụng những lời điệp ngữ phải có hiệu quả, tránh lạm dụng sự lặp lại.

Trong ví dụ trên, cụm từ “nhà tôi” được lặp lại nhiều lần. Không mang lại cảm giác nhấn mạnh, hãy liệt kê hoặc bày tỏ những tình cảm cụ thể. Ở đây chúng ta chỉ nói về những tính năng có trong nhà nên không cần thiết phải sử dụng. Viết đoạn văn dài dòng, lộn xộn, không tạo được điểm nhấn hay mang lại cảm xúc cho người đọc.