Xe lửa chạy bằng nhiên liệu gì?

Video tàu hỏa chạy bằng gì ở việt nam

Tàu hỏa hay cứu hỏa là phương tiện di chuyển rất quen thuộc. Xe lửa bao gồm đầu máy xe lửa và toa xe kết nối. Vậy đầu máy là loại động cơ gì để đầu máy kéo được nhiều toa tàu phía sau?

1. Máy hơi nước

Đây là đầu máy sử dụng loại động cơ này, dùng than đốt củi tạo nhiệt đun sôi nước, tăng áp lực nước để hơi đẩy một pít-tông qua trục khuỷu. Có lẽ mọi người đã nghe nói về động cơ hơi nước!

2. Động cơ diesel cổ điển

Có thể nói đây là một bước tiến nhanh trong việc tối ưu hóa hiệu suất của động cơ diesel, khắc phục mọi nhược điểm của động cơ hơi nước. Các nguyên tắc cơ bản không khác gì động cơ diesel được tìm thấy trong ô tô ngày nay. Buồng bơm của bộ tăng áp diesel phun dầu áp suất cao vào buồng đốt, dầu tự bốc cháy dưới tác động của nhiệt độ cao và áp suất cao, đẩy pít-tông qua trục khuỷu và truyền lực tới các bánh xe thông qua hộp số. Là loại đầu máy diesel cổ điển, nhưng trong quá trình vận hành nhận thấy khi sử dụng động cơ diesel, dưới yêu cầu tải trọng, mô men xoắn tạo ra khi khởi động rất thấp, dẫn đến khó khởi động đầu máy. Điều khủng khiếp hơn là hiện tượng gãy trục khuỷu hoàn toàn có thể được xả ra từ phía bên. Do đó, giải pháp được áp dụng lúc này là phải có kích đẩy giúp di chuyển đầu máy nhằm tạo ra mômen khởi động theo yêu cầu.

3. Động cơ diesel truyền động điện

Đây là loại đầu máy mà người ta nói “đầu máy diesel không còn chức năng tạo ra chuyển động cho đoàn tàu”! . động cơ diesel truyền động điện

Mô-men xoắn do động cơ diesel tạo ra được sử dụng để truyền đến máy phát điện, từ đó truyền dòng điện đến một số động cơ điện, dẫn động hộp số trực tiếp đến các bánh xe lửa. Nó có thể là một động cơ trên mỗi bánh xe hoặc 2 bánh xe trên một trục động cơ.

Động cơ điện có momen khởi động lớn, phù hợp kéo và khởi động nhiều xe tải hạng nặng trong thời gian ngắn. Đây là lý do tại sao đầu máy xe lửa đốt trong chạy bằng điện đã được giới thiệu. Tăng cường sử dụng điện làm thay đổi các đoàn tàu

Ngày nay, ở các nước phát triển, các khái niệm “tàu điện”, “đường sắt cao tốc” đã thay thế tàu hỏa.

Tàu điện: Chạy hoàn toàn bằng động cơ điện.

Tàu cao tốc hoặc tàu Maglev: Đây là những đoàn tàu hiện đại di chuyển bằng cách áp dụng kiến ​​thức về từ tính hoặc điện từ. Bằng cách giảm ma sát và loại bỏ các cấu trúc cơ khí, phương pháp này giúp di chuyển nhanh hơn và thoải mái hơn so với các phương tiện có bánh xe. Tàu đệm từ có thể đạt tốc độ khoảng 500 đến 580 km/h.

Maglev không dừng lại ở đó, Tesla của Elon Musk và Superloop của SpaceX đang “hạ nhiệt” thế giới. Bên trong đường áp suất thấp, các phương tiện chở người và hàng hóa có thể khởi động nhờ lớp khí đệm do máy nén khí tạo ra giúp giảm thiểu ma sát. Năng lượng đẩy tàu cũng dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ. Những yếu tố này giúp tàu di chuyển với tốc độ gấp đôi máy bay thông thường, không bao giờ gặp sự cố, giảm đáng kể chi phí năng lượng và hoạt động 24/24h bất chấp mọi điều kiện thời tiết. . Đạt tốc độ lên tới 1200 km/h.

Ở Việt Nam hiện nay, sử dụng động cơ diesel cổ điển, động cơ diesel hệ thống truyền lực điện mới nhất là tàu điện đầu tiên Cát Linh – Hà Đông. Thật đáng tiếc khi nhiều năm qua ngành đường sắt Việt Nam chưa có cuộc cách mạng nào về tốc độ chạy tàu.